Tranh cãi về việc Clotilde Reiss hoạt động tình báo cho Pháp

Thứ Bảy, 29/05/2010, 09:40
Chỉ vài giờ sau khi nghiên cứu sinh người Pháp, Clotilde Reiss, được trả tự do từ Iran, một cựu nhân viên tình báo Pháp thuộc Tổng cục An ninh đối ngoại (DGSE), Maurice Dufresse biệt danh Pierre Siramy, đã tuyên bố trên các phương tiện truyền thông nước này rằng, Clotilde Reiss bị bắt giam trong 10 tháng qua tại Iran, đã làm việc cho cơ quan tình báo nước này như là một người thu thập những thông tin về chính sách đối nội và về vấn đề phổ biến vũ khí hạt nhân tại Iran.

Tuy nhiên, ngay sau đó nhiều ý kiến lên tiếng bác bỏ khẳng định trên vì cho rằng, ông Pierre Siramy vì mưu lợi cá nhân (do sắp cho ra cuốn sách 25 năm làm mật vụ) nên mới khơi mào cho cuộc tranh luận mới về vai trò của Clotilde trong DGSE.

Nghiên cứu sinh Clotilde Reiss đã về đến Pháp chiều ngày 16/5 sau khi nộp số tiền phạt tương đương 230.000 euro. Ngoại trưởng Pháp bác bỏ thông tin đã có một sự điều đình có đi có lại với Téhran, khi tuần trước Pháp quyết định không dẫn độ sang Mỹ một kỹ sư Iran.

Cô Reiss được trả tự do vài ngày sau khi Pháp từ chối dẫn độ sang Mỹ một kỹ sư trẻ người Iran Majid Kakavand. Đồng thời, trong tuần tới, tư pháp của Pháp cũng sẽ ra phán quyết về việc có chấp nhận cho Ali Vakili Rad được tự do có điều kiện hay không. Vào đầu những năm 90 của thế kỷ trước, nhân vật này đã ám sát cựu Thủ tướng Iran Chapour Bakhtiar, tại Paris.

Việc trả tự do cho cô Reiss đã giúp làm bớt đi một nguồn gây căng thẳng trong quan hệ giữa Iran và Pháp nhưng lại gây tranh cãi trong dư luận Pháp

Giang Khuê (tổng hợp)
.
.