Trùm khủng bố Bin Laden qua lời kể của anh rể

Thứ Tư, 15/12/2004, 07:05
Khi Bin Laden nhận trách nhiệm vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001, Khalifa tin đó là sự thật. Nhưng theo ông, Bin Laden là người lãnh đạo nhưng không phải là người tổ chức. Khalifa nói: “Ông ta không thể tổ chức bất cứ cái gì”.

Hiện nay Khalifa đang quản lý một nhà hàng cá ngoài thành phố cảng Jeddah của Arập Xêút. Ông nói: “Chúng tôi sống bên nhau suốt 10 năm, khi vào đại học và sau đó sống chung trong một căn nhà.”

Bin Laden và Khalifa quen nhau trong Trường đại học Abdulaziz vào cuối thập niên 70 và sau đó trở thành đôi bạn thân. Họ cùng học chung với thầy Abdullad Azzam, một giáo sĩ người Palestine, người về sau cùng với Bin Laden thành lập Al-Qaeda. Cả Khalifa và Bin Laden cũng không rời nhau trong cuộc chiến chống Liên Xô ở Afghanistan. Chính Bin Laden đã đề nghị Khalifa cưới chị ông ta nếu như họ còn sống sau cuộc chiến.

Khalifa cho biết, Bin Laden đã trải qua phần lớn thời gian sống ở Pakistan. Sau đó, Bin Laden trở thành lãnh đạo của những người Arập tham gia cuộc thánh chiến ở Afghanistan. Bin Laden dùng tiền bạc của gia đình để tài trợ cho cuộc chiến khốc liệt này. Khalifa thực sự không biết rằng mình đang bị lôi kéo vào tổ chức này và trở thành thành viên của nó. Đó là cuối thập niên 80.

Trùm khủng bố Bin Laden.

“Tôi là người đầu tiên dám nói thẳng với Bin Laden: “Osama, anh đang làm điều gì đó? Anh đang đi sai đường!”. Khalifa không tán thành thánh chiến toàn cầu mà Bin Laden và các trợ thủ của ông ta đang lên kế hoạch. Sau đó ít lâu, Sheik Azzam, nhà cố vấn của họ, đã bị giết chết trong một trường hợp đến nay vẫn còn là bí ẩn và Bin Laden nghiễm nhiên trở thành lãnh đạo tối cao của Al-Qaeda.

Khalifa nói: “Ông ta là người khỏe mạnh, có nhiều mối quan hệ và rất nhiều người thật sự thích Bin Laden”. Khi xem băng hình phát trên kênh truyền hình Arập, Khalifa nhận thấy Bin Laden đã quá già.

Năm ngoái, sau một đợt hàng loạt  các cuộc tấn công khủng bố ở Arập Xêút, Khalifa đã công bố một lá thư ngỏ trên báo chí nước này gửi đến Bin Laden yêu cầu ông ta từ bỏ chủ nghĩa khủng bố. Trong thư Khalifa viết: “Hãy dừng lại và nói mọi người dừng lại. Chú là người có thể nói lên điều đó và chú là người có thể làm chấm dứt điều đó.” Nhưng Bin Laden đã không đáp lại và các cuộc  khủng bố ngày càng gia tăng!

Chính vì mối quan hệ thân thiết với Bin Laden mà Khalifa đã chịu nhiều rắc rối và trở thành mục tiêu theo dõi chặt chẽ. Khi đến Philippines từ Afghanistan, các báo cáo chính thức của năm 1994 cho biết Khalifa kinh doanh và gây quỹ từ thiện để tài trợ cho bọn khủng bố. Nhiều cuộc điều tra được tiến hành sau khi Khalifa rời khỏi đất nước này.

Đại tá Boogie Mendoza của Cảnh sát quốc gia Philippines cho biết, lúc đó nước này chưa có luật chống khủng bố. Do đó Khalifa không phải đối mặt với cảnh sát ở Philippines. Cũng theo lời Mendoza, nếu Khalifa quay lại Philippines thì ông ta sẽ bị giám sát chặt chẽ nhưng không bị bắt giữ.

Khalifa sau đó bay sang San Francisco, California. Tại đây ông ta bị bắt giữ sau khi Mỹ được tin ông bị truy nã ở Jordan, nơi ông ta bị xử án tù vắng mặt vì tội có âm mưu lật đổ chính quyền. Sau khi bị dẫn độ về Jordan, Khalifa được tòa án xử lại và được trắng án.

Trong sự kiện ngày 11/9/2001, Khalifa bị cho là có dính líu. Vào lúc đó Khalifa bay sang vùng Đông Nam Á, sau đó trở về Arập Xêút và bị ngồi tù vài tháng. Khalifa cũng không hiểu tại sao lúc đó mình bị bắt giữ. Ông này kể: “Họ đến rồi nói: ‘Anh vô tội và có thể đi ngay bây giờ’. Có thế thôi và tôi không biết chuyện gì đã xảy ra!”

Diên San (theo CNN)
.
.