Điều khó tin tồn tại ở Italia suốt nửa thế kỷ qua:

Trùm phát xít Mussolini vẫn được xem là “Công dân danh dự”!

Thứ Sáu, 11/10/2013, 06:50

Cứ vào ngày 29/7 hằng năm (ngày sinh của Benito Mussolini (1883-1945)), kẻ tự mệnh danh là "cha đẻ" của chủ nghĩa phát xít, các thành viên thuộc đảng Liên đoàn phương Bắc (LN) với trụ sở đặt tại thành phố Vareze, thủ phủ của tỉnh cùng tên của Italia lại tổ chức những cuộc tuần hành rầm rộ, tôn vinh "công dân danh dự" B. Mussolini cùng những khẩu hiệu sặc mùi phát xít.

Đảng phát xít của Mussolini lên nắm quyền vào cuối năm 1922 nhờ sự hậu thuẫn của giai cấp tư sản và địa chủ, hòng đè bẹp phong trào phản kháng của các tầng lớp nhân dân lao động. Trong Thế chiến II,  Mussolini là "chiến hữu" quan trọng nhất của tên trùm Quốc xã Đức Adolf Hitler.

Sau khi phe Đồng minh mở mặt trận thứ 2 ở châu Âu vào tháng 7/1943, nhà vua Italia Victor Emmanuel đã ra lệnh quản thúc đương kim Thủ tướng B. Mussolini đề phòng hậu họa. Nhưng đến ngày 3/9/1943, viên Trung tá hiến binh Đức (SS) khét tiếng Otto Skorzeny (1908-1975) đã giải cứu Mussolini, để rồi hắn tuyên bố thành lập chính phủ lưu vong cát cứ ở miền Bắc Italia, ngay lập tức được 2 thành viên còn lại trong phe Trục là Đức và Nhật Bản, cũng như một số nước chư hầu ở châu Âu gồm Romania, Bulgaria, Croatia và Slovenia công nhận.

Một buổi tụ tập công khai của "Chi hội LN lão thành" với "đặc sản" rượu vang dán ảnh trùm phát xít B. Mussolini.

Cuối tháng 4/1945, Mussolini bị lực lượng du kích chống phát xít bắt và hành quyết ở ngôi làng Giulino thuộc tỉnh Como. Địa chỉ này, cũng như thị trấn Predappio tỉnh Forlì-Cesena, thuộc vùng Emilia-Romagna phía bắc Italia là quê hương cũng là nơi chôn cất Mussolini, cho đến ngày nay là tụ điểm "hành hương" của các thành phần thân phát xít, trong đó có LN.

LN là một chính đảng cực hữu theo đường lối dân tộc chủ nghĩa quá khích, gần 1/4 thế kỷ qua luôn chủ trương ly khai khỏi chính quyền trung ương, để thành lập cái gọi là "nhà nước Padania độc lập" bao trùm trọn vẹn vùng Lombardia. Đây là khu vực giàu có nhất Italia với các trung tâm công nghiệp nổi tiếng như Milano, Brescia, Mantova.... Vùng Lombardia cũng là địa bàn chiến lược trọng yếu hàng đầu của Italia, chiếm 1/6 dân số và đóng góp tới 1/5 GDP hàng năm, đồng thời là một trong những địa bàn có tiềm lực kinh tế hùng mạnh nhất trong toàn bộ khối Liên minh châu Âu (EU).

Đặc biệt là trong dịp 29/7 vừa qua, LN do Roberto Maroni đương kim Thống đốc vùng Lombardia làm Tổng thư ký, đã long trọng kỷ niệm sinh nhật lần thứ 130 của "công dân Lombardia tiêu biểu" B. Mussolini. Với cờ phướn, băng rôn, biểu tượng… rồi cùng nhau hô vang những lời hiệu triệu của Mussolini khi tên trùm phát xít còn sống.

Điều đáng lưu ý là LN luôn thu hút được số cử tri đáng kể, qua việc bài xích người nước ngoài với câu khẩu hiệu hàng đầu là "Nước Italia của người Italia", phù hợp với tôn chỉ của đảng Forza Italia (Italia Tiến lên) do cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi làm thủ lĩnh. Bởi vậy giới lãnh đạo LN đã được Berlusconi ưu ái bổ nhiệm những chức vụ đầy trọng trách trong nội các, như cựu Tổng thư ký Umberto Bossi là Bộ trưởng Bộ Cải cách Nhà nước, hay R. Maroni - Bộ trưởng Bộ Nội vụ nhằm mạnh tay với dòng người di cư từ nước ngoài.

Vào đầu mùa hè vừa qua, chính quyền tỉnh Vareze do Tỉnh trưởng Dario Galli thuộc LN, cũng là nghị sĩ đại diện vùng Lombardia trong Thượng viện Italia đứng đầu, lại một lần nữa cự tuyệt lời yêu cầu của các chính đảng cánh tả đòi tước bỏ danh hiệu "công dân Vareze danh dự", mà  Mussolini được trao tặng từ năm 1924 khi tên trùm phát xít đương chức Thủ tướng Italia. Động thái này là lời cảnh tỉnh những người có lương tri, trước thực trạng các thế lực phát xít mới đang rắp tâm trỗi dậy

Trần Hồng (tổng hợp)
.
.