Trung đoàn áp giải tội phạm thành phố Moskva

Thứ Bảy, 03/02/2007, 11:00
Nói đến trung đoàn áp giải tội phạm của thành phố Moskva, bất cứ ai cũng có thể hiểu nhiệm vụ chính của họ là áp giải tội phạm. Tuy nhiên nếu chỉ có vậy thì vẫn chưa đủ, công việc này đòi hỏi ở họ rất nhiều tố chất đặc biệt mà một người bình thường khó có thể có.

Nghề đặc biệt

Trung đoàn áp giải gồm có tiểu đoàn chuyên chở những người bị  giam giữ  trên các xe ôtô đặc chủng và đội canh giữ  các bị cáo  tại tòa án. Đơn vị áp giải này còn tiến hành di lý những tên tội phạm của thành phố khác (ví dụ từ trại tạm giam đến sân bay), đưa những người bị tình nghi đi giám định và đến các cuộc tái dựng hiện trường trong quá trình điều tra. Ngoài ra, trung đoàn còn được điều động để đảm bảo trật tự an ninh cho các cuộc míttinh, biểu tình và các trận đấu bóng đá.

Theo các nhân viên cho biết, nhiều khi người ta thậm chí không cho biết cụ thể họ sẽ áp giải ai. Các chiến sĩ chỉ được báo trước là cần sẵn sàng cho việc gì. Tài xế của những chiếc xe đặc chủng phải thành thạo 2 công việc.

Khi người ta đưa những tên bị bắt giam ra khỏi ôtô, tài xế cũng phải ra để giúp đỡ đội áp giải, nên cũng cần phải có những kỹ năng của người áp giải. Còn trên đường áp giải không những cần phải chú ý theo dõi đường đi mà còn phải chú ý theo dõi cả những gì xảy ra trong xe ôtô. 

Khi các bị cáo đã được chở đến tòa, họ được chuyển qua sự giám hộ của đội canh giữ tại tòa án. Nhưng ôtô áp giải không đi khỏi mà vẫn chờ tại tòa án bởi vì bất cứ lúc nào cũng có thể phải đưa các bị cáo đi.

Ví dụ nếu phiên tòa được hoãn lại. Ngược lại, cũng có khi phải đợi bị cáo hầu như đến tận đêm. Như mới đây tại thành phố Moskva, tòa xét xử vụ án lớn - đánh bom tại tàu điện ngầm.

Một trong những thời điểm quan trọng nhất khi áp giải là khi dẫn bị cáo đi dọc hành lang tòa án, nơi mà bị cáo đi qua dân chúng. Không ai biết được trong số những người đó có ai. Đối với người thân của bị  cáo, thực chất đó là cơ hội cuối cùng có thể tiếp xúc với anh ta khi còn sống.

Có người cố gắng hôn, có người dúi gì đó cho bị cáo, ví dụ tiền hoặc ma túy, hoặc vật nhọn có thể đâm, cắt. Đội áp giải phải gạt người muốn tiếp xúc với bị cáo ra. Với những bị cáo quá nguy hiểm, người ta điều động cả các chiến sĩ cảnh sát đặc nhiệm (OMON) đi áp giải.

“Chiến lợi phẩm” từ  những người bị giam giữ

Theo truyền thống, những vật đặc biệt nhất tịch thu được từ  những người bị giam giữ  được đưa vào viện bảo tàng của trung đoàn. Trong số các “chiến lợi phẩm” có bộ bài được bỏ trong bao thuốc lá. Các con J trong bộ bài là người áp giải, còn các con K, tất nhiên là phạm nhân.

Trong viện bảo tàng còn có những cái thìa đã được mài sắc, những lưỡi dao cạo mỏng. Những kẻ bị  bắt giam tìm cách dùng những vật đó để gây thương tích cho người áp giải hoặc tự rạch lên thân thể mình tìm cách tự sát.

Những vật bị thu giữ khác thường là dụng cụ để xăm, được làm từ máy cạo râu điện, gắn vào lược. Có những sản phẩm tinh tế - các bức tượng nhỏ được làm từ bánh mì. Còn vật đặc biệt nhất là cuốn sách được cắt rỗng ở trong để giấu ống tiêm.

Tuyển dụng vào trung đoàn áp giải

Đa số nhân viên được tuyển dụng của trung đoàn áp giải là những người từ thành phố khác. Để tìm kiếm nhân viên, ban lãnh đạo phải đi đến các vùng khác nhau. Có khoảng 10% là phụ nữ. Có cả những gia đình làm việc tại trung đoàn áp giải.

Larisa Orlova, Trưởng phòng dịch vụ là đại diện của một gia đình như thế. Bà làm việc tại trung đoàn từ năm 1980. Chính nơi đây bà làm quen với người chồng tương lai khi cùng làm việc tại một đại đội. Con trai bà cũng đến đây để thực hiện nghĩa vụ và ở lại luôn. Con gái 18 tuổi của bà hiện muốn trở thành luật sư và có thể sẽ đến đó làm việc.

Theo lời bà Larisa, đôi khi trong số phái yếu cũng có những nữ bị cáo, như gần đây tại Tòa án Zamoskvoretsk, phạm nhân đã lăng nhục cả nhân viên áp giải lẫn quan tòa, khiến chị em phải ra tay. Dù sao, tại các phiên tòa những người bị áp giải hành xử đều đúng mực.

Trong thời gian điều tra và xét xử những kẻ giả điên chính lại ít gây rắc rối cho đội ngũ áp giải nhất. Vì “các nghệ sĩ” đó hiểu rằng người áp giải không phải là nhân viên điều tra, không phải là quan tòa cũng như không phải là bác sĩ. Đóng kịch trước họ chẳng có ý nghĩa gì

Hoàng Thương (theo Thanh niên Moskva)
.
.