Từ "Những sư tử con" của Saddam Hussein đến "Vương quốc Hồi giáo"

Thứ Ba, 04/04/2017, 16:50
Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bắt cóc hàng ngàn trẻ em ở Syria và Iraq để sau đó bắt đầu chương trình tẩy não nhằm đào tạo các chiến binh tương lai: Dạy chúng kinh Coran và dần biến chúng thành những chiến binh tàn bạo khát máu không khác đám "tiền bối".


"Chúng cháu được dạy rằng cả cha mẹ cũng là bọn vô đạo"

Trong một căn lều trong trại tị nạn ở Dohuk (Iraq) nằm dưới chân núi, hai anh em Amir (15 tuổi) và Ahmed (16 tuổi) đang cố gắng quên đi những ký ức khủng khiếp. Hồi tháng 1-2016, hai anh em may mắn trốn thoát khỏi bàn tay vấy máu của bọn IS nên bây giờ chúng chỉ muốn bật các kênh truyền hình để xem phim hoạt hình hơn là những đoạn phim tuyên truyền thánh chiến gớm ghiếc của bọn khủng bố.

Tháng 10-2015, Ahmed và Amir bị IS bắt cóc và giam giữ trong một căn cứ quân sự ở thành phố Mosul-thành trì của IS ở Iraq, được sử dụng để huấn luyện những chiến binh trẻ con mà bọn chúng mô tả là "những con sư tử con của vương quốc Hồi giáo".

Hai anh em Ahmed (trái) và Amir.

Một số đứa trẻ chính là giọt máu của các chiến binh IS, số khác là con của người nước ngoài hay là trẻ mồ côi tự nguyện gia nhập đội quân khủng bố. Số còn lại, chiếm phần lớn, là những đứa trẻ bị bắt cóc như Ahmed và Amir. Hai anh em lớn lên trong ngôi làng vùng núi Sinjar miền bắc Iraq.

Trước khi ngôi làng bị IS tấn công vào tháng 8-2014, hai anh em từng có một cuộc sống êm đềm, chúng chỉ biết chơi bóng đá, leo núi và đuổi bắt những con gà. Hai anh em cùng với đám con trai khác bị đẩy vào một chiếc xe chở đến thành phố Tal Afar và sau đó được chia thành 2 nhóm. Những đứa nhỏ tuổi và yếu ớt hơn được giữ lại trường học để học kinh Coran. Những đứa lớn hơn, trong đó có Ahmed và Amir cùng với 200 đứa trẻ khác, bị chuyển đến trại huấn luyện quân sự ở Mosul.

Ngày nào cũng vậy, trước khi mặt trời mọc, Ahmed và Amir đọc kinh Coran trước khi học những kỹ năng của một chiến binh IS: sử dụng súng AK, chất nổ, tra tấn tù nhân và cách kích nổ chiếc áo gài sẵn bom cho nhiệm vụ đánh bom liều chết. Cuối cùng, hai anh em Ahmed và Amir bị IS đưa ra mặt trận.

Trong một lần, hai anh em phải chứng kiến cảnh đao phủ IS chặt đầu một người Yadizi. Amir kể lại chuyện hai anh em bị IS đưa những viên thuốc gì đó bắt phải nuốt: "Sau khi chúng em nuốt những viên thuốc, mọi thứ bắt đầu thay đổi". Nỗi sợ hãi của hai anh em biến mất mà thay vào đó là cảm giác như bị kích động, trong đầu luôn tin rằng người Yadizi là kẻ thù.

Nhiều buổi tối sau giờ huấn luyện quân sự, Ahmed nhẹ nhàng trốn khỏi phòng ngủ tập thể và chui vào bụi cây phía sau lấy điện thoại giấu trước đó để nhắn tin về cho mẹ: "Chào mẹ, anh em chúng con còn sống" hay "Chúng con nhớ mẹ lắm". Có một lần, Ahmed bị một tên IS bắt gặp sử dụng điện thoại nên em bị đánh đập hết sức dã man. Những dấu tích đòn roi tàn độc còn hằn sâu trên cơ thể nhắc nhở Ahmed về sự "tử tế" của IS trong suốt phần đời còn lại của mình.

Wahad.

Những đứa trẻ khác thoát khỏi vòng kiềm tỏa của IS cũng kể câu chuyện tương tự. Ở trại tị nạn Tel Aafar thuộc bắc Iraq, cậu bé Nouri 11 tuổi và em trai Saman 5 tuổi đều bị các tay súng IS đánh đập tàn bạo đến mức bị hoảng loạn, đêm nào Saman cũng giật mình gào khóc. Lợi dụng một đêm lính gác sơ hở, cùng với 2 đứa trẻ khác, hai anh em Ahmed cắm đầu chạy trối chết trong đêm khuya. Cả bọn chạy như ma đuổi suốt 9 ngày cho đến khi gặp được nhóm chiến binh Peshmerga người Kurd.

Nasir, mới 12 tuổi, từng xuất hiện trong video tuyên truyền của IS được "chế tác" tại Viện Al Farouq ở cứ địa Raqqa (Syria), nơi được xem là "học viện" đào tạo binh sĩ nhí chính của nhóm khủng bố này. Trong đoạn video, những đứa trẻ gương mặt vô hồn ngồi theo hàng trước một "thầy giáo".

Tất cả đồng thanh hô vang: "Theo Thánh chiến! theo Thánh chiến!". "Theo ý nguyện của Allah, những ngày tới bọn trẻ sẽ đi ra tiền tuyến, tham gia cuộc chiến chống lại bọn vô đạo" - gã "thầy giáo" giải thích trong đoạn video. Nasir là một trong những đứa trẻ đó, được đào tạo để đánh bom liều chết. Nhưng may mắn là em đã trốn thoát và gặp lại mẹ ở một trại tị nạn tại Kurdistan, Iraq.

 "Chúng cháu có 60 đứa. Thời gian đáng sợ nhất là khi những cuộc không kích xảy ra" - Nasir kể-"Chúng đưa chúng cháu xuống hầm, nói rằng bọn Mỹ vô đạo muốn giết chúng cháu và ở đây chúng cháu sẽ được chăm sóc tốt hơn ở nhà. Khi tập huấn, chúng dạy rằng cha mẹ chúng cháu là bọn vô đạo và việc đầu tiên chúng cháu cần làm là giết… cha mẹ mình" - Nasir hồi tưởng.

Tổng thống Iraq Saddam Hussein từng bị tố cáo sử dụng những binh sĩ nhí. Bắt đầu vào giữa thập niên 1990, hàng loạt trại hè quân sự được xây dựng ở Iraq dành cho hàng ngàn trẻ trai nhằm mục đích biến các em thành binh sĩ chiến đấu trên chiến trường. Đơn vị lính trẻ em hình thành sau cuộc chiến tranh Iraq- Iran được gọi là "Những sư tử con" của Saddam Hussein. Các chuyên gia thống kê có khoảng vài ngàn trẻ em chiến đấu trong cuộc chiến tranh năm 2003 ở Iraq.

"Chúng tôi buộc phải xả súng vào những đứa trẻ đã bị tẩy não"

Những đứa trẻ dưới 15 tuổi sẽ được đưa đến trại Sharia để học về đạo Hồi và các tín ngưỡng Hồi giáo (đã bị IS bóp méo). Trung bình sẽ mất khoảng 2 tuần đến 1 tháng để hoàn thành xong khóa huấn luyện cho 40-60 trẻ em. Sau khi tốt nghiệp, chúng sẽ được ra mặt trận, được chứng kiến "đàn anh" chiến đấu để quen dần với máu và bạo lực. Đôi khi chúng bị sử dụng làm lá chắn hay cử đi đánh bom cảm tử. Một số khác, nhẹ nhàng hơn, sẽ được giao nhiệm vụ canh gác chốt kiểm tra và bê vác vũ khí.

Một chiến binh IS đang dạy võ cho trẻ em.

Ngày 3-10-2016, Đài CNN đã phát một đoạn video quay lại cảnh rất nhiều trẻ em tại Deir ez-Zor (Syria) tụ tập trước màn hình trong một buổi chiếu phim ngoài trời. Chỉ có điều đây lại là buổi chiếu của phiến quân IS nhằm tuyên truyền về cái mà chúng gọi là "tình anh em", đồng thời tiêm nhiễm vào đầu bọn trẻ những thứ như "lãnh đạo của chúng ta là Thượng đế, lãnh đạo của bọn chúng là Mỹ".

Bọn trẻ tỏ ra khá thích thú khi xem những thước phim về các binh sĩ Syria khi rơi vào tay khủng bố và bị hành quyết. IS đang từng bước biến những điều kinh khủng trở nên bình thường trong mắt trẻ em. "Chúng không cần sự im lặng chấp nhận. Thứ chúng muốn là hành động, là tiếp bước những gì chúng đang thực hiện. Và bọn khủng bố đã chọn được đối tượng hoàn hảo để thực hiện ý đồ đó", theo Mohammed al -Sayed - nhà tâm lý học Syria chuyên nghiên cứu về tác động của chiến tranh và đặc biệt là của IS lên trẻ em.

IS tổ chức nhiều sự kiện để mua chuộc trẻ em tại những vùng bọn chúng chiếm đóng như là: ban phát bánh kẹo hay cho phép cầm lá cờ đen khủng bố. Bọn chúng cũng tổ chức chiếu những đoạn phim tuyên truyền đầy rẫy những hình ảnh bạo lực cho trẻ em. Chúng được dạy kinh Coran, học đếm và làm toán với hình ảnh xe tăng hay tên lửa trong những cuốn sách do bọn chúng "biên soạn" và phát hành.

"Chúng dạy lũ trẻ cách sử dụng súng AK-47s. Những con búp bê mặc áo quần tù nhân màu cam (màu áo tù nhân của IS) được dùng làm "giáo cụ" để dạy trẻ em cách... chặt đầu. Sau đó, bọn trẻ sẽ được chứng kiến cảnh hành quyết và thỉnh thoảng bị ép phải cầm đầu người chết. Chúng làm vậy để lũ trẻ dần vứt bỏ được nỗi sợ hãi và cuối cùng trở nên vô cảm trước những cảnh tượng như vậy" - Đài NBC dẫn lời một quan chức an ninh giấu tên của Iraq cho biết.

Đội quân "Những con sư tử con" của IS.

Các chuyên gia đánh giá khoảng 1.500 em trai đang phục vụ cho IS ở Iraq và Syria. Có khoảng 400 trẻ em người Yazidi bị IS bắt cóc trong mùa đông năm 2015, 500 trẻ em bị bắt cóc ở tỉnh Diyala và Anbar hồi tháng 5-2016 vào khoảng 800 - 900 trẻ em ở Mosul đã bị bắt cóc nhằm huấn luyện quân sự.

Còn theo Văn phòng Giám đốc Ủy ban vì Phụ nữ, Gia đình và Trẻ em Iraq, phiến quân IS đã biến hầu hết số trẻ em chúng bắt cóc trở thành phiến quân cho tổ chức và sau đó sử dụng chúng như một quân cờ trong các cuộc đụng độ với các lực lượng an ninh Iraq. IS đã buộc những đứa trẻ buộc chặt vật liệu nổ quanh người mà chúng gọi là 'con trai của Vương quốc Hồi giáo' đi quanh các con hẻm của khu phố cổ Mosul, để thực hiện nhiệm vụ đánh bom tự sát khi quân đội Iraq tiến vào khu vực.

Trường hợp mới đây nhất là Wahad, 11 tuổi, đã trốn thoát thành công khỏi ngôi trường dạy kinh Coran của IS ở thành phố Tal Afar. Wahad là một trong số những cậu bé yếu đuối được IS chọn ra để chuyển đến ngôi trường dạy Coran "miễn phí" của bọn chúng. IS nhốt Wahad cùng với 34 cậu bé khác trong một căn phòng trống và đây cũng là nhà tù giam giữ những đứa trẻ trong suốt 20 tháng. Mỗi buổi sáng trước khi mặt trời mọc, một cô giáo IS bước vào phòng đánh thức bọn trẻ để đọc kinh Coran. Tiếp đến là học kinh Coran trong 7 giờ.

Hiện nay, Wahad đang ngồi yên bình trong văn phòng tổ chức cứu trợ ở thành phố Dohuk sau khi được người chú Idriz râu rậm dẫn đến trung tâm. Trong khi kể câu chuyện IS đã giết chết một đứa trẻ cố chạy trốn rồi ném xác vào giữa đám trẻ khác như thế nào, người chú Idriz của Wahad cũng không thể nào quên được những hình ảnh khủng khiếp trong quá khứ.

Khi IS tấn công ngôi làng, Idriz cùng với những người Yadizi khác bị buộc phải nằm sấp xuống đất thành hàng dài và sau đó bọn chúng nổ súng giết chết tất cả 380 người đàn ông một cách lạnh lùng. May mắn là Idriz không trúng đạn và ông phải nằm im nín thở giả chết. Idriz may mắn sống sót sau khi được những người du mục phát hiện và cho ăn uống.

Nhóm chuyên gia tâm lý học Trung tâm Sức khỏe Tâm thần ở Dohuk chữa trị những đứa trẻ như Mirza Dinnayi, nhân viên tổ chức nhân đạo Đức Air Bridge Iraq, thu thập dữ liệu về chiến tranh và biết được câu chuyện của Wahad. Dinnayi soạn sẵn một trang với nhiều câu hỏi để Wahad trả lời.

Nhưng Wahad có vẻ rất khó tập trung vì đầu óc luôn cứ nghĩ đến những câu kinh Coran. Dinnayi muốn biết Wahad đã bị IS cực đoan hóa và huấn luyện thành chiến binh máu lạnh như thế nào và "kẻ thù" bị nhồi vào sọ cậu bé là ai. Wahad bất thần thốt lên "người Yadizi". Bác sĩ tâm thần Thikra Ahmed Muhammed cho biết nhiều đứa trẻ mắc chứng trầm uất nặng và thậm chí một số trẻ còn ấp ủ  ý định tự sát. Như Wahad, giờ đã biến thành cậu bé gần như câm và không bao giờ quên được những điều kinh khủng nhất đã trải qua.

Tại vùng Gweyr ở bắc Iraq, ông Aziz Adullah Hadur, một chỉ huy quân sự người Kurd, cho biết những đứa trẻ trốn thoát khỏi vùng lãnh thổ của IS đến đây đều "gầy còm, ốm yếu, trông không ra hình người".

Thiên Minh - Quốc Hùng (tổng hợp)
.
.