Tư lệnh Tình báo Hải quân Mỹ bị tước quyền tiếp cận thông tin mật

Thứ Sáu, 26/02/2016, 11:05
Trong hơn 2 năm qua, Phó đô đốc kiêm Tư lệnh tình báo Hải quân Mỹ Ted “Twig” Branch đã vấp phải một trở ngại đáng kể - đó là ông không được phép tiếp nhận bất cứ thông tin mật nào.

Ted Branch bị ngăn cấm đọc, xem hay lắng nghe mọi thông tin mật kể từ tháng 11-2013 khi mà Hải quân biết được từ Bộ Tư pháp Mỹ rằng tên ông xuất hiện trong một cuộc điều tra tham nhũng khổng lồ liên quan đến một nhà thầu quốc phòng nước ngoài và khoảng 20 nhân sự trong lực lượng - trong đó bao gồm Phó đô đốc và Giám đốc các chiến dịch tình báo hải quân Bruce F. Loveless.

Nhưng sau hơn 800 ngày, cả Branch và Loveless đều không bị buộc tội chính thức, do đó, quyền tiếp cận thông tin mật của hai người vẫn bị tiếp tục cấm.

Ted Branch.

Mặc dù Hải quân Mỹ đã thuyên chuyển Loveless sang vị trí ít nhạy cảm hơn, song họ vẫn ngăn cấm ông nắm giữ bộ phận tình báo. Còn Ted Branch không được phép gặp gỡ các quan chức cao cấp trong cộng đồng tình báo Mỹ để bàn luận những chiến dịch nhạy cảm, hay lắng nghe thông tin cập nhật về những dự án hay sứ mạng bí mật từ thuộc cấp.

Một số người đã lên tiếng chỉ trích Hải quân Mỹ về quyết định trên đối với một lãnh đạo tình báo trong thời gian quá dài, đặc biệt trong thời gian mà Lầu Năm Góc đang đối đầu với nhiều cuộc khủng hoảng ở Trung Đông, Biển Đông, Bán đảo Triều Tiên và những điểm nóng khác trên thế giới. Norman Plomar, nhà sử học và chuyên gia phân tích hải quân, phát biểu trong một cuộc phỏng vấn: "Trong đời tôi, tôi chưa từng nghe nói đến bất cứ điều gì ngu xuẩn, kỳ cục như thế".

Bruce Loveless.

Hai lần trong hơn 1 năm qua, một nhóm sĩ quan hải quân giấu tên đề nghị chỉ định một lãnh đạo tình báo mới - người phải được Quốc hội Mỹ phê chuẩn - nhưng đã không được chấp thuận và trong thời gian tới có lẽ tình hình vẫn kéo dài một cách vô lý như vậy. Trong khi đó trong một bài diễn văn, nữ Phó đô đốc và người phát ngôn cho Hải quân Mỹ Dawn Cutler tuyên bố cuộc điều tra đang tiến hành của Bộ Tư pháp đối với hai ông Branch và Loveless "không tác động đến khả năng điều hành các chiến dịch của Hải quân".

Ngoài trách nhiệm lãnh đạo tình báo Hải quân, Branch còn chịu trách nhiệm giám sát đơn vị quản lý thông tin IDC với 55.000 nhân sự cũng như nhiều chương trình an ninh mạng. Về mặt cá nhân, một số lãnh đạo hải quân thừa nhận hậu quả từ cuộc điều tra của Bộ Tư pháp là cơn ác mộng và họ không dự đoán được tình hình sẽ còn kéo dài đến bao lâu.

Ted Branch từ lâu được coi là "ngôi sao" trong giới sĩ quan cao cấp Hải quân Mỹ. Được huấn luyện lái máy bay chiến đấu, Branch từng tham gia các sứ mạng trên không ở Grenada, Liban, Balkan và Iraq. Tháng 7-2013, Branch được thăng cấp trở thành tướng hải quân 3 sao kiêm Giám đốc Tình báo hải quân nhưng không bao lâu sau ông dính vào rắc rối sau khi Cục Điều tra Hải quân Mỹ (NCIS) và Bộ Tư pháp mở rộng điều tra về Glenn Defense Marine Asia (GDMA) - công ty Singapore cung ứng các dịch vụ hỗ trợ tại các cảng châu Á cho các tàu Mỹ trong 1/4 thế kỷ qua.

Sau đó, Giám đốc điều hành GDMA Leonard Glenn Francis bị lừa đến Mỹ trong một chiến dịch đặc biệt và sau đó bị bắt giữ trong một khách sạn ở San Diego, bang California. Leonard Francis bị buộc tội điều hành mạng lưới hối lộ và lừa đảo Hải quân Mỹ với số tiền hơn 20 triệu USD. Một vài sĩ quan hải quân cũng bị bắt giữ trong cuộc điều tra, bao gồm một sĩ quan cao cấp NCIS và người này đã thú nhận cung cấp thông tin mật cho Leonard Francis trong nhiều năm.

Theo kết quả điều tra, Francis hối lộ cho các sĩ quan hải quân Mỹ bằng gái mại dâm, những phong bì đầy ấp tiền, những căn phòng khách sạn xa hoa, thư giãn spa cùng với những bữa ăn tối thịnh soạn với rượu sâm panh, xì gà Cuba, thịt bò Kobe và heo sữa Tây Ban Nha. Đổi lại, họ sẽ cung cấp cho Francis thông tin mật và cố gắng chuyển hướng tàu Mỹ đến những cảng nằm dưới sự kiểm soát của Francis giúp cho người này cung cấp dầu, thực phẩm, nước và số dịch vụ khác cho Chính phủ Mỹ với giá đắt.

Cuộc điều tra càng leo thang khi Đặc vụ liên bang Mỹ khám phá mối quan hệ của Francis với hàng trăm nhân sự hải quân vào những năm trước đó. Mặc dù, giới chức Hải quân Mỹ tuyên bố không có bằng chứng cho thấy Ted Branch xâm phạm những bí mật quân sự, song cho đến nay ông vẫn bị cấm tiếp cận thông tin mật.

Trong khi đó, nữ luật sư Laura Duffy ở San Diego phát biểu trong một bài diễn văn: "Vụ việc vẫn đang tiếp diễn, cuộc điều tra đang tiến hành bao trùm khoảng thời gian hơn một thập niên và liên quan đến rất nhiều bằng chứng, nhiều quốc gia, hàng chục triệu USD bị lừa đảo và hàng triệu USD hối lộ cho một số sĩ quan hải quân".

Theo một nguồn nắm rõ cuộc điều tra, hơn 100 nhân sự hải quân và những cá nhân khác đang bị điều tra về những vi phạm tài chính và đạo đức cùng với các tội danh khác. Nguồn tin thứ 2 tiết lộ Ted Branch gặp Francis cách đây 16 năm, khi đó Branch là sĩ quan chỉ huy phó trên tàu sân bay USS John C. Stennis và cặp đôi này gặp gỡ nhau thường xuyên. 

Nguồn tin này cũng thừa nhận Francis quen biết với Loveless trong nhiều năm từ khi Loveless là sĩ quan tình báo được triển khai đến châu Á trên tàu sân bay USS Kitty Hawk đồng thời là sĩ quan chỉ huy tình báo của Hạm đội 7 Hải quân Mỹ đóng ở Nhật Bản.

Thục Miên (tổng hợp)
.
.