Vén bức màn bí ẩn về ông trùm ma túy lớn nhất thế giới

Thứ Hai, 28/08/2006, 08:30
Cách đây đúng 1/4 thế kỷ, Pablo Emilio Escobar Gaviria, người sáng lập và phát triển tập đoàn ma tuý nổi tiếng Medellin ở Colombia, đồng thời là trùm ma tuý lớn nhất thế giới kể từ trước đến nay đã đầu hàng cảnh sát (19/6/1991), nhưng sau đó lại vượt ngục (22/7/1992) và bị bắn chết (2/12/1993). Sau 25 năm nằm im trong bí mật, đến nay toàn bộ hồ sơ của ông trùm ma tuý mới được tiết lộ công khai.

Sau khi tạo dựng được uy thế vững chắc trong giới buôn lậu ma tuý ở Colombia cũng như trên thế giới, danh tiếng của Pablo Emilio Escobar Gaviria nổi như cồn bởi hắn không những biết cách điều hành công việc trong tập đoàn Medellin, mà còn dám áp dụng nhiều biện pháp “nóng” để đối phó với chính phủ như ám sát, đánh bom khủng bố, bắt cóc...

Theo thống kê, trong thập niên 1980, tập đoàn Medellin của Pablo Emilio Escobar Gaviria đã vươn vòi bạch tuộc của hắn tới nhiều quốc gia trên thế giới như Mexico, Peru, Bolivia, Puerto Rico, Dominica, và cung cấp chủ yếu ma tuý cho thị trường Mỹ, châu Âu và cả châu Á.

Pablo Emilio Escobar Gaviria bị cáo buộc có liên quan tới cái chết của 3 ứng cử viên Tổng thống bởi họ dám công khai lên án những việc làm xấu xa của hắn cũng như tập đoàn Medellin. Ngày 18/8/1989, ứng cử viên Tổng thống Louis Galan bị giết chết vì chủ trương khôi phục hiệp ước dẫn độ tội phạm ma tuý đã ký giữa Colombia với Mỹ.

Chỉ một ngày (19/8/1989) sau cái chết của ứng cử viên Tổng thống Louis Galan, Tổng thống Virgilo Barco Vargas đã quyết định tuyên chiến với tất cả các tổ chức, tập đoàn ma tuý ở Colombia. Theo đó hải, lục, không quân cùng lực lượng cảnh sát nước này đã phối hợp hành động mở nhiều cuộc tấn công quy mô lớn vào tất cả các sào huyệt của bọn buôn bán, sản xuất, tàng trữ, vận chuyển ma tuý ở Colombia.

 

Theo thống kê, chỉ trong vòng có mấy tháng (từ 19/8 đến ngày 31/12/1989) ra quân mà người ta đã thu được kết quả rất lớn như phá được mấy chục xưởng sản xuất cocain lớn, thu giữ gần 400 máy bay các loại và hàng chục chiếc thuyền dùng để chuyên chở ma tuý đi tiêu thụ. Ngoài ra, một số lượng lớn vũ khí, đạn dược, tiền mặt và ma tuý trị giá hàng tỷ USD đã bị thu giữ.

 

Nhiều tên cầm đầu tổ chức, tập đoàn ma tuý không những bị bắt, bị dẫn độ sang Mỹ xét xử, mà tài sản cá nhân của chúng trị giá hàng tỷ USD cũng bị tịch biên. Sang năm 1990, cảnh sát Colombia còn bắt được thêm 2.134 nghi phạm liên quan tới ma tuý, phá huỷ được 266 xưởng sản xuất ma tuý, thu giữ thêm một khối lượng lớn ma tuý các loại. Mặc dù vậy trùm ma tuý Pablo Emilio Escobar Gaviria vẫn bình yên vô sự.

 

Cuộc chiến tổng lực của chính phủ vào các tập đoàn, tổ chức ma tuý tạm lắng xuống khi tân Tổng thống Cesar Alivia quyết định áp dụng một chính sách mới kể từ ngày 5/9/1990. Theo đó tất cả những người có liên quan tới ma tuý sẽ được xử nhẹ, không bị dẫn độ sang Mỹ và quốc gia khác nếu tự nguyện đầu hàng cảnh sát.

 

Quyết định kể trên của Tổng thống Cesar Alivia đã tác động rất mạnh tới các tập đoàn, tổ chức ma tuý, trong đó có cả trùm ma tuý Pablo Emilio Escobar Gaviria bởi họ từng tuyên bố “thà làm ma ở Colombia chứ nhất quyết không chịu ngồi tù ở Mỹ”. Ngày 27/5/1991, Pablo Emilio Escobar Gaviria thông qua luật sư của mình thương đàm với cảnh sát những điều kiện để đầu hàng.

 

Đào tẩu và bị tiêu diệt

Sau khi đầu hàng cảnh sát (ngày 19/6/1991), Pablo Emilio Escobar Gaviria được đưa về giam giữ tại nhà tù La Catedral ở Envigado, nhưng chỉ hơn 1 năm sau (22/7/1992) ông trùm ma tuý đã đào tẩu vì lo sợ bị dẫn độ sang Mỹ xét xử. Việc trùm ma tuý trốn khỏi nhà tù La Catedral đã khiến Tổng thống Cesar Alivia vô cùng thất vọng nên đã huỷ chuyến đi Tây Ban Nha để triệu tập một cuộc họp khẩn cấp nhằm truy bắt Pablo Emilio Escobar Gaviria.

Lực lượng cảnh sát Colombia đã quyết định thành lập một tổ hành động đặc biệt do Đại tá Martinez Poveda chỉ huy nhằm truy bắt, tiêu diệt bằng được ông trùm ma tuý này. Ngay sau khi biết tin về chiến dịch săn lùng, Pablo Emilio Escobar Gaviria đã chỉ thị cho người của hắn ở trong lực lượng cảnh sát ám sát Đại tá Martinez Poveda bằng khẩu súng lục giảm thanh cỡ đạn 22.

Để truy bắt Pablo Emilio Escobar Gaviria, cảnh sát Colombia đã treo giải thưởng trị giá 500.000 USD. Ngoài ra, cảnh sát Colombia còn đặt tổng cộng 3.000 trạm kiểm tra và 2.000 đài quan sát, đồng thời tiến hành hàng nghìn đợt trinh sát. Nhờ những lần ra quân này, cảnh sát Colombia đã tiêu diệt được 145 thành viên của tập đoàn ma tuý Medellin, thu giữ 74 ôtô các loại, 263 thiết bị liên lạc và 1.260 vũ khí cùng 7 tấn chất nổ.

Được biết, sau khi xác định được nơi ẩn náu của Pablo Emilio Escobar Gaviria ở một ngôi nhà trong xóm thợ Los Olivos, Đại tá Hugo Aguilar đã cùng với hai cảnh sát khác lập tức lên đường. Lúc đó kim đồng hồ chỉ 14 giờ 45 phút ngày 2/12/1993. Khi 3 cảnh sát thận trọng tiến vào tầng 1 của ngôi nhà, họ nghe thấy tiếng của Pablo Emilio Escobar Gaviria đang nói chuyện với con trai Juan Escobar ở trên tầng 2.

Vì vô cùng hoảng hốt và thất thần trước sự xuất hiện của người lạ nên Pablo Emilio Escobar Gaviria đã bắn trượt Đại tá Hugo Aguilar nên phải nhận một viên đạn vào đầu và ngã qua cửa sổ xuống mái nhà bên cạnh. Được biết, sau khi trốn khỏi nhà tù, Pablo Emilio Escobar Gaviria không sử dụng điện thoại nhằm “cắt đứt hoàn toàn liên lạc với thế giới bên ngoài”. Nhưng sau khi biết tin vợ con bị trả về nước sau khi nhập cảnh bất thành vào Costa Rica và Đức, Pablo Emilio Escobar Gaviria đã phạm một sai lầm chết người - gọi điện thoại nói chuyện với vợ con trong vòng 5 phút.

Và cuộc nói chuyện 5 phút chiều hôm 2/12/1993 đã đặt dấu chấm hết đối với cuộc đời của ông trùm ma tuý Pablo Emilio Escobar Gaviria. Ngay sau khi nhận được tin báo đích thân Tổng thống Cesar Alivia đã loan tải thông tin này trên vô tuyến truyền hình trong buổi chiều ngày hôm đó.

Trong khi chính phủ Mỹ và Colombia coi Pablo Emilio Escobar Gaviria là cái gai trong mắt cần phải nhổ thì người dân thành phố Medellin lại coi hắn là người anh hùng. Sở dĩ có chuyện như vậy vì Pablo Emilio Escobar Gaviria đã bỏ ra một khoản tiền không nhỏ để xây dựng nhiều sân vận động cũng như tài trợ cho các đội bóng ở Medellin.

Ngoài ra Pablo Emilio Escobar Gaviria còn lập quỹ giúp đỡ người nghèo nên đã có nhiều người dân Medellin cam tâm tình nguyện giúp đỡ hắn thoát khỏi những cuộc vây bắt của cảnh sát. Và nhờ những việc làm “từ thiện” của Pablo Emilio Escobar Gaviria nên năm 1983 hắn đã được bầu làm nghị sỹ của thành phố Envigado, đồng thời là nghị sỹ dự khuyết của Quốc hội Colombia.

Được biết, để dễ bề làm ăn Pablo Emilio Escobar Gaviria đã bỏ ra một số tiền lớn mua chuộc quan chức cấp cao trong chính phủ, chính trị gia, nhân viên cảnh sát, sỹ quan quân đội, quan toà... Ngoài ra hắn còn cài người vào Sở cảnh sát và đây chính là lý do giải thích tại sao trùm ma tuý luôn thoát khỏi các cuộc vây bắt của cảnh sát. Và đây cũng là nguyên nhân khiến Đại tá Hugo Aguilar phải ra đi.

Đáng lẽ Đại tá Hugo Aguilar phải được khen thưởng, thăng chức sau khi tiêu diệt được trùm ma tuý Pablo Emilio Escobar Gaviria, nhưng ông lại buộc phải xin ra khỏi ngành cảnh sát vì những “tội không có”. Theo tiết lộ của Tướng Luis Enrique Montenegro Rinco, “ai đó” muốn trừng phạt Đại tá Hugo Aguilar vì ông bị cáo buộc có liên quan tới cái chết của nữ nhà báo Diana Turbay (bị trùm ma tuý Pablo Emilio Escobar Gaviria bắt cóc và hãm hại).

Tiếp đến là vụ vu khống trắng trợn khiến gia đình Đại tá Hugo Aguilar tan đàn xẻ nghé. Về phần mình, sau cái chết của Pablo Emilio Escobar Gaviria, vợ và con trai hắn đã bị bắt về tội trốn thuế và rửa tiền

Nguyễn Thị Lân
.
.