Venezuela: Tại sao CIA muốn mưu sát Tổng thống Hugo Chavez?

Thứ Sáu, 12/06/2009, 21:45
Một lần nữa Tổng thống Venezuela Hugo Chavez lại lên tiếng cáo buộc CIA lên kế hoạch mưu sát ông. Điều đáng nói là kẻ thực hiện kế hoạch này là Luis Posada Carriles, 81 tuổi, trùm khủng bố Cuba, từng là nhân viên CIA và từng được tòa án Mỹ tuyên trắng án bởi "không đủ chứng cứ".

Cáo buộc nối tiếp cáo buộc...

Ngày 2/6, Tổng thống Hugo Chavez tuyên bố với giới truyền thông về nguyên nhân vắng mặt tại lễ nhậm chức Tổng thống El Salvador, ông Mauricio Funes cho dù việc này đã nằm trong kế hoạch. Theo kế hoạch, ông Hugo Chavez sẽ tới El Salvador sáng 1/6 bằng chiếc máy bay Cubana de Aviacion. Nhưng việc này đã bị hủy vào phút cuối bởi Tổng thống Hugo Chavez nhận được tin cấp báo của Cơ quan An ninh và Tình báo nước này. Theo đó, một kế hoạch ám sát ông Hugo Chavez đã được CIA chuẩn bị khá chu đáo và chỉ chờ "con mồi rời khỏi hang".

Phát biểu trước giới truyền thông, Tổng thống Hugo Chavez đã chỉ trích CIA đứng sau vụ này và kẻ thực hiện là trùm khủng bố Cuba Luis Posada Carriles. Ông Hugo Chavez cho biết, Cơ quan Tình báo và An ninh Venezuela có trong tay thông tin chính xác kế hoạch này - sát thủ sẽ bắn hạ chiếc máy bay Cubana de Aviacion bằng tên lửa vác vai.

Tuy nhiên, Tổng thống Hugo Chavez cũng nhấn mạnh, Tổng thống Barack Obama không liên quan tới việc này, ông có những ý định tốt, muốn cải thiện quan hệ với Venezuela, nhưng CIA và những tổ chức phản động khác luôn tìm cách lật đổ chính phủ do ông lãnh đạo.

Tổng thống Hugo Chavez.

Trước đó (26/12/2007), Tổng thống Hugo Chavez đã cảnh báo về một âm mưu ám sát ông được ngấm ngầm sắp đặt tại Guatemala khi ông chuẩn bị tới dự lễ nhậm chức của Tổng thống Alvaro Colom. Cách đây 2 năm (tháng 6/2007), Tổng thống Hugo Chavez cũng từng tuyên bố, ông có khả năng sẽ bị ám sát nhân chuyến công du tới châu Âu.

Cho tới nay Venezuela vẫn tiếp tục yêu cầu Washington dẫn độ tên Luis Posada Carriles, kẻ từng bị cáo buộc chủ mưu vụ đánh bom khủng bố chiếc máy bay chở khách của Cuba năm 1976 khiến 73 người chết về nước để xét xử.

Kể từ khi lên nắm quyền đến nay (hơn 10 năm), Tổng thống Hugo Chavez đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo, chỉ trích CIA đứng sau các vụ mưu sát, lật đổ chính phủ theo đường lối Xã hội chủ nghĩa. Ông Hugo Chavez từng tố cáo công ty điện thoại lớn nhất Venezuela (CA Nacional Telefonos de Venezuela) nghe trộm các cuộc điện đàm của ông và việc này diễn ra theo lệnh của Mỹ.

Luis Posada Carriles đã lập tức lên tiếng bác bỏ liên quan tới vụ việc này, còn Đại sứ Mỹ ở Caracas không đưa ra bình luận nào về cáo buộc của ông Hugo Chavez. Đây không phải lần đầu tiên Luis Posada Carriles phủ nhận sự liên quan của hắn tới những vụ mưu sát, khủng bố. Cách đây hơn 2 năm (tháng 5/2007), Luis Posada Carriles từng được tòa án bang Texas, Mỹ quyết định trả tự do sau khi bị bắt giữ vì tội vượt biên trái phép qua biên giới Mexico. Luis Posada Carriles thoát tội khủng bố chiếc máy bay chở khách của Cuba năm 1976 bởi Tòa "không có đủ chứng cứ".

Giới chuyên môn không xa lạ đối với "hung thần" Luis Posada Carriles bởi hắn từng làm việc nhiều năm cho CIA, từng tổ chức ám sát cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro cũng như Tổng thống Hugo Chavez. Luis Posada Carriles cũng từng bị cáo buộc có liên quan tới âm mưu lật đổ Chính phủ Guatemala (1965), tham gia vào vụ đánh bom khách sạn ở thủ đô La Habana (1997)... Do đó, Luis Posada Carriles là nhân vật "không thể đụng tới" cho dù đã phạm phải bất cứ tội ác nào. Nên nhớ, Luis Posada Carriles từng bị chính quyền Venezuela bắt giữ và kết án chung thân, nhưng hắn đã đào tẩu thành công và trốn sang Mỹ từ năm 1985.

... Và những hệ lụy

Cách đây gần 5 năm (20/11/2004), cựu Tổng thống Panama Mireya Moscoso từng ký lệnh ân xá đối với 4 phần tử khủng bố, trong đó có Luis Posada Carriles. Khi đó Luis Posada Carriles bị bắt, bị kết án 8 năm tù vì tội mưu sát cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro. Dư luận cho rằng, Mỹ luôn 2 mặt trong cuộc chiến chống khủng bố - sau vụ khủng bố 11/9/2001, cựu Tổng thống Bush từng tuyên bố "Nếu ai che giấu cho những tên khủng bố thì chính họ cũng là khủng bố": Nhưng một kẻ khủng bố khét tiếng Luis Posada Carriles lại luôn được Mỹ che chở, bất chấp sự phản đối của nhiều nước, trong đó có Cuba và Venezuela.

Được biết, Cuba từng cho phép 3 nhân viên FBI tới nước này để điều tra và thu thập bằng chứng về sự dính líu của  Luis Posada Carriles trong vụ đánh bom khách sạn ở thủ đô La Habana. Trong 7 năm qua (từ 2002), CIA đã triển khai "chiến lược can dự" tại Venezuela. CIA đã chuyển cho các tổ chức xã hội, đảng phái chính trị đối lập, cộng đồng dân cư và những "dự án chính trị" ở Venezuela. Kể từ năm 2002, nhiều tổ chức phi chính phủ được CIA tài trợ đã giúp đỡ, hỗ trợ cho các đảng đối lập ở Venezuela.

Giới phân tích cho rằng, Mỹ rất lo lắng sau khi Tổng thống Hugo Chavez tuyên bố thành lập đảng Xã hội thống nhất Venezuela (25/3/2007) bởi với chính đảng mới, ông Hugo Chavez không những thành công trong chiến lược chống tham nhũng, quan liêu, mà còn đưa đất nước phát triển theo con đường Xã hội chủ nghĩa.

Ngoài ra, Tổng thống Hugo Chavez còn tiến hành cải tổ cơ quan tình báo và an ninh nước này (từ tháng 5/2008). Những cải tổ kể trên của Tổng thống Hugo Chavez đã và đang gây ảnh hưởng lớn tới lợi ích của Mỹ, do đó việc CIA lên kế hoạch ám sát ông cũng là điều dễ hiểu

Nguyễn Thị Lân (tổng hợp)
.
.