Venezuela: “Vật tế thần” Leopoldo Lopes

Thứ Ba, 25/03/2014, 15:05

Chỉ sau một thời gian ngắn lẩn trốn lệnh truy nã, thủ lĩnh hàng đầu của phe đối lập ở Venezuela đã ra đầu thú nhà chức trách. Hành động này diễn ra sau khi Cơ quan Tình báo Quốc gia Bolivar (SEBIN) công bố công khai nội dung các cuộc nói chuyện qua điện thoại giữa hai nhân vật của tổ chức lưu vong cực hữu ở Miami về kế hoạch ám sát Lopes để đổ lỗi cho Chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro.

Nhiệm vụ của các nhóm khủng bố được cử đến Venezuela để ám sát Leopoldo Lopes rất thuận lợi vì chúng có nhiều đối tác trong đội ngũ những người thân cận của Lopes. Các nhân viên CIA tại Caracas biết rõ ý đồ của bọn khủng bố, nhưng họ không có bất cứ biện pháp nào để bảo đảm an toàn tính mạng cho ông ấy.

Số phận của thủ lĩnh đảng "Nguyện vọng nhân dân" đã được định sẵn một cách lạnh lùng, "hợp lý về chính trị" nhằm phục vụ cho những lợi ích của Mỹ. Những kẻ chủ mưu hy vọng rằng "vật tế thần" này sẽ kích thích quá trình bất ổn ở Venezuela, sẽ buộc những người dân thụ động nhất cũng phải xuống đường tham gia vào các cuộc biểu tình. Việc ám sát Lopes còn nhằm củng cố vị trí thủ lĩnh các phái đối lập của Henrique Capriles, một đối thủ lâu năm của Lopes.

Mặc cho có sự chống đối đang dâng cao ở Venezuela và nhiều vấn đề mà Lopes đã gây ra cho chế độ, Chủ tịch Quốc hội Diosdado Cabello đã đích thân liên lạc với gia đình Lopes và cảnh báo về mối đe dọa đang treo lơ lửng trên đầu ông ta.

Khi trả lời phỏng vấn Hãng tin CNN, vợ của Lopes khẳng định rằng gia đình bà hoàn toàn không nghi ngờ tính trung thực của cuốn băng ghi âm mà SEBIN đã công bố. Họ biết rất rõ về những người đã lập kế hoạch giết hại Lopes. Đích thân Chủ tịch Quốc hội Cabello đã hộ tống Lopes tới trụ sở của cơ quan tư pháp sau khi đảm bảo với ông ta và gia đình về một cuộc điều tra khách quan liên quan đến các sự kiện vào ngày 12/2/2014.

Tổng thống N. Maduro (trái) và Chủ tịch Quốc hội D. Cabello.

Hoạt động của những người cấp tiến đối lập đã gây ra những thiệt hại về sinh mạng, làm hư hại các trụ sở của cơ quan nhà nước, các công trình hạ tầng đô thị, bao gồm cả hệ thống tàu điện ngầm. Tội lỗi của Lopes đã rõ ràng vì chính bản thân ông đã kêu gọi những người ủng hộ phải "hành động kiên quyết". Hiện nay, Lopes đang ngồi trong nhà giam và được bảo vệ nghiêm ngặt. Một cuộc điều tra đã được tiến hành.

Trong cuộc nói chuyện với các nhân viên của Công ty Dầu khí Quốc gia Venezuela (PDVSA), Tổng thống Maduro tuyên bố: "Các phần tử phản động người Venezuela, những kẻ đã nhận tài trợ và được cử về nước từ Miami, đã lên kế hoạch ám sát nhà chính trị cực hữu Lopes để tạo ra cuộc khủng hoảng chính trị và châm ngòi cho cuộc nội chiến ở trong nước. Tuy nhiên, chúng ta sẽ bảo vệ tính mạng cho Lopes. Tôi biết rằng bố mẹ ông ta có tư tưởng chống lại chúng ta, nhưng trong sâu thẳm tâm hồn mình, họ nhận thức được rằng chúng ta đang cứu con trai họ".

Theo Nicolas Maduro, những kẻ chủ mưu đã tạo ra được một quỹ nhiều triệu USD để cung cấp tài chính cho những kẻ cực đoan, các chiến binh và những kẻ giết người. Tổng thống Venezuela cũng đã công bố về việc trục xuất một nhóm tiếp theo các nhà ngoại giao Mỹ, những người núp dưới danh nghĩa lãnh sự và hứa cấp thị thực ưu đãi nhập cảnh vào Mỹ, đã tiến hành tuyển mộ các sinh viên Venezuela, khuyến khích họ tăng cường các hoạt động chống đối.

Sau đó, Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Elias Hawa đã công bố danh tính các nhà ngoại giao Mỹ bị trục xuất gồm: Mary Brian Mac-kusker, Jeffrey Gordon Elsen, Christopher Lee Clarc. Tất nhiên, việc làm này không gây nhiều khó khăn cho hoạt động của nhân viên các cơ quan đặc biệt núp dưới danh nghĩa các nhà ngoại giao Mỹ bởi vì họ có tới hơn 200 đặc vụ chuyên về hoạt động lật đổ.

Việc kiểm soát tất cả những điệp viên CIA này quả là khó khăn với SEBIN, cho nên không loại trừ khả năng Venezuela sẽ tiến hành cấp hạn ngạch về số lượng các nhà ngoại giao Mỹ trong trường hợp có sự "tái phát hoạt động lật đổ" của Đại sứ quán Mỹ tại Caracas. Chắc chắn, bước đi như vậy sẽ làm giảm cường độ của các chiến dịch đặc biệt của CIA và các tổ chức thù địch khác ở nước này.

Thủ lĩnh đối lập Leopoldo Lopes.

Các nhà nghiên cứu chính trị Venezuela đều thống nhất nhận định rằng Đại sứ quán Mỹ tại Caracas là một trung tâm chỉ huy và điều phối các âm mưu chống chính phủ có quy mô lớn. Mục tiêu chiến lược của Mỹ là đặt hoạt động cung cấp nguồn dầu khí phong phú của Venezuela dưới sự kiểm soát của mình. Nhiệm vụ đang được đặt ra cho những kẻ chủ mưu gây ra các cuộc bạo động gần đây ở Venezuela là gây bất ổn cho chế độ, làm suy yếu khả năng đối phó của chính quyền, làm mất uy tín Tổng thống Maduro và ban lãnh đạo đất nước.

Chính sách của Washington do CIA trực tiếp thực hiện đối với Caracas ngày càng rõ ràng hơn - kích động một cuộc nội chiến đẫm máu để tạo cớ cho một cuộc can thiệp vũ trang trực tiếp của Mỹ. Các cứ điểm của Bộ chỉ huy phía Nam của không quân Mỹ đang hoạt động trên vành đai biên giới Venezuela là các căn cứ trên lãnh thổ Colombia, Trung Mỹ và vùng Caribe. Mỹ đã xây dựng một cách có hệ thống các kịch bản sử dụng Hạm đội 4 trong việc phong tỏa bờ biển của Venezuela, ngăn chặn mọi sự trợ giúp cả về quân sự của các nước thuộc Liên minh Bolivar dành cho nhân dân châu Mỹ (ALBA).

Cuộc chiến tranh kinh tế chống chế độ hiện nay ở Venezuela đã được thực hiện ngay từ những ngày đầu nhậm chức của cố Tổng thống Chavez, đến thời Maduro mức độ gay gắt đã tăng lên rõ rệt. Trong mục tin thời sự hằng ngày, các cơ quan truyền thông nước này đã đưa tin về việc tịch thu hàng chục tấn hàng buôn lậu được chuyển ra khỏi Venezuela, chủ yếu là lương thực và xăng dầu trên biên giới với Colombia, Guyana và Brazil.

Do không hài lòng với các biện pháp quyết liệt của chính phủ về kiểm soát giá cả, các doanh nghiệp đã không đưa hàng hóa thiết yếu vào lưu thông, do đó đã tạo ra tình trạng thiếu nguồn cung. Các tổ chức tự nguyện, còn được gọi là "tình báo nhân dân", đã theo dõi và thông báo cho chính quyền về các nhà kho bí mật có chứa đường, dầu thực vật, sữa bột… Hàng hóa bị tịch thu ngay lập tức và được đưa ra bán tại hệ thống các cửa hàng của nhà nước - Marcal. Hậu quả là các cửa hàng này thường xuyên bị đốt phá vì đã bán hàng với giá rẻ hơn.

Chính phủ đang phải đối mặt với một đối thủ mạnh - Hiệp hội Các nhà doanh nghiệp Venezuela (PEDECAMARAS). Các thành viên của tổ chức này đang sở hữu các đài phát thanh, truyền hình, báo chí và các cổng chính Internet, 80% các cấu trúc thông tin của nước này nằm trong tay các đối thủ của chính phủ. Cả Chavez trước đây và Maduro hiện nay đều cố gắng thỏa hiệp với các chủ sở hữu các phương tiện truyền thông này, nhưng không đạt kết quả.

Chiến dịch bôi nhọ chính phủ và những người ủng hộ vẫn được tiến hành liên tục. Các phương tiện truyền thông phương Tây có ảnh hưởng, dưới sự chỉ đạo của CIA, chủ động tham gia vào việc xác định thông số của những chiến dịch tuyên truyền chống chính phủ. Các cuộc tấn công thường xuyên nhằm vào Tổng thống Maduro và Chủ tịch Quốc hội Cabello và các thành viên trong gia đình họ.

Trên các mạng Internet ở Mỹ Latinh luôn xuất hiện câu hỏi mang tính khiêu khích: "Maduro sẽ tị nạn ở nước nào, khi ông ta bị nhân dân nổi dậy lật đổ?".

Các cuộc biểu tình ở Venezuela đã biến thành bạo động và vẫn đang diễn ra rất phức tạp. Tham gia vào các cuộc biểu tình chủ yếu là các nhóm thanh niên dưới sự điều hành của những người đã được huấn luyện ở Miami, cũng như ở Costa Rica, Panama và ở nhiều nước khác. Đã có nhiều người chết và bị thương, hàng chục xe ôtô và xe buýt bị đốt cháy, các đường giao thông chính bị phong tỏa, rào chắn được đặt ở nhiều khu vực…

Theo thông tin của cảnh sát, "nhiều vụ giết người không rõ lý do" đã được ghi nhận. Đó là các vụ nổ súng nhằm vào người qua đường ngẫu nhiên để đổ lỗi cho chính quyền và gây sự phẫn nộ ngày càng gay gắt của người dân với chính phủ của Tổng thống Maduro. Chiến thuật hết sức nguy hiểm này đã được các tổ chức buôn lậu ma túy sử dụng trước đây ở Mexico và Colombia, nay lại được các chuyên gia của CIA đưa vào áp dụng ở Venezuela

Hoàng Tuất (theo Fondsk)
.
.