Viên chức Lầu Năm Góc bị bắt vì tội gián điệp

Chủ Nhật, 07/06/2009, 16:40
Một viên chức Lầu Năm Góc cấp trung, từng làm việc cho Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, đang đối mặt với các tội danh hình sự trong một cuộc điều tra gián điệp đang tiến hành. Được biết viên chức này bị buộc tội cung cấp thông tin mật cho một điệp viên của Chính phủ Trung Quốc.

James Fondren, Phó giám đốc văn phòng Quan hệ thuộc Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, từ lâu có quan hệ thân thiết với Tai Shen Kuo, người đã bị bắt và kết tội năm ngoái vì chuyển thông tin mật cho giới chức tình báo và quân đội Trung Quốc. Fondren và Kuo vừa là bạn thân vừa là đối tác kinh doanh của nhau.

Trước khi làm việc tại Lầu Năm Góc như một nhân viên dân sự, Fondren là Trung tá không quân trong Không lực Mỹ, nghỉ hưu vào năm 1996. Hai năm sau, theo hồ sơ điều tra, Fondren thành lập một công ty tư vấn tại Virginia, nghe nói chỉ có khách hàng duy nhất là Kuo, công dân Đài Loan nhập tịch Mỹ sống tại Louisiana và có 2 công ty tại Mỹ.

Kuo cũng có quan hệ thân thiết với Gregg Bergersen, cựu chuyên gia sách lược tại Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng (DSCA). Kuo và Bergersen cùng bị bắt vào tháng 2/2008 với các tội danh làm gián điệp. Bergersen bị kết tội cung cấp thông tin về các thương vụ mua bán vũ khí cho Kuo, khi ra tòa vào tháng 3/2008 đã thú nhận tội danh tiết lộ thông tin quốc phòng, và nhận 57 tháng tù giam. Cách đây một năm, Kuo cũng thừa nhận tội danh tương tự và thụ án 15 năm tù giam

Phương Nguyên (theo Agencies)
.
.