Vụ án gián điệp gây căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan

Thứ Năm, 13/05/2010, 21:10
Phần lớn thời gian trong 2 năm làm gián điệp của mình, Madhuri Gupta - nhà ngoại giao nữ của Ấn Độ bị bắt giữ vì tội làm gián điệp cho Pakistan - là con sói cô độc thực hiện chiến dịch gián điệp cổ điển từ nơi làm việc của mình. Bà Gupta chuyển giao những thông tin nhạy cảm - qua các e-mail từ máy tính văn phòng - mà không cần phải gặp mặt người đại diện chính quyền Pakistan.

Madhuri Gupta là Bí thư thứ hai làm việc trong bộ phận báo chí và thông tin của Cao ủy Ấn Độ tại thủ đô Islamabad của Pakistan. Công việc của bà là cung cấp những bản tin tóm tắt từ báo chí viết bằng tiếng Urdu của Pakistan sang tiếng Hindi và tiếng Anh về cho Ấn Độ.

Ngày 22/4 vừa qua, nhà ngoại giao nữ 53 tuổi này được triệu hồi về New Delhi với lý do là để giúp đỡ các đồng nghiệp chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao của Hiệp hội Hợp tác khu vực Nam Á (SAARC) tổ chức ở Bhutan. Nhưng ngay khi vừa đáp xuống Sân bay Quốc tế Indira Gandhi, Gupta bị nhân viên Cục Tình báo Ấn Độ (IB) giải đi và sau đó được chuyển đến phòng thẩm vấn trong một khu vực bí mật. 24 giờ sau đó, Madhuri Gupta được chuyển giao cho Cảnh sát Delhi và bị buộc tội phản bội và chuyển giao những tài liệu mật cho chính quyền Pakistan

Về phía mình, chính quyền Pakistan từ chối bình luận về vụ án gián điệp, nhưng giới chuyên gia phân tích ở Islamabad cho rằng, vụ bắt giữ nữ ngoại giao Madhuri Gupta có vẻ như là thái độ nhằm gây cản trở những cuộc đối thoại sắp diễn ra giữa các bộ trưởng hai nước Ấn Độ và Pakistan. Cyril Almeida, nhà phân tích của tờ Dawn của Pakistan, nói: "Vụ việc có thể cho là thời điểm quyết định để gửi đi tín hiệu là Ấn Độ chưa sẵn sàng đối thoại với Pakistan. Ấn Độ vẫn chưa thoát khỏi giai đoạn chấn thương hậu Mumbai".

Nữ chuyên gia Cyril Almeida muốn nói đến vụ tấn công khủng bố vào thành phố Mumbai năm 2008 mà Ấn Độ và các chính quyền phương Tây cáo buộc Pakistan đứng sau vụ việc này. Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đã có kế hoạch gặp gỡ Thủ tướng Yousuf Raza Gilani vào cuối tháng 4, nhưng mục đích của cuộc đối thoại này vẫn còn đang tranh cãi.

Sau vụ khủng bố Mumbai, mọi cuộc đối thoại với phía Pakistan đều bị đình lại và quan chức Ấn Độ đề nghị một cuộc gặp song phương bên lề Hội nghị cấp cao của SAARC để bàn luận về tranh cãi xung quanh vấn đề nguồn nước, nhưng Pakistan tuyên bố rõ họ muốn có sự đối thoại chính thức và không hạn chế.

Vào cuối tháng 4, Ngoại trưởng Pakistan Shah Mahmood Qureshi nói với mạng thông tin CNN - IBN của Ấn Độ: "Chúng tôi cần tiến xa hơn một cái bắt tay". Về chuyện hai thủ tướng có gặp nhau bên lề hội nghị ở Bhutan sắp tới hay không, Thứ trưởng Ngoại giao Malik Amad Khan của Pakistan nói: "Có lẽ có, có lẽ không, nhưng hoàn toàn không phụ thuộc vào vụ tai tiếng gián điệp trên”.

Các nguồn tin của Ấn Độ cho biết Madhuri Gupta đã làm gián điệp cho Pakistan từ tháng 9/2008. một quan chức ở RAW - Cơ quan Tình báo đối ngoại Ấn Độ nói: "Chúng tôi có đủ lý do để tin rằng bà Gupta không được tuyển mộ từ bên trong Pakistan. Mà có thể là bà ấy được thu phục và nuôi dưỡng ở Baghdad hay Kuala Lumpur, những nơi mà bà ấy từng công tác trước đó". RAW cũng cho biết đó cũng có thể là một lý do khiến bà Gupta tha thiết muốn được làm việc tại Pakistan - thường đây là sự lựa chọn cuối cùng của các nhà ngoại giao và quan chức tình báo Ấn Độ.

Vishnu Prakash, người phát ngôn của Bộ Đối ngoại Ấn Độ, nói bà Gupta "có sự hợp tác với cơ quan điều tra". Các nguồn tin khác cho biết, bà Madhuri Gupta nói với những người thẩm vấn là bà làm gián điệp cho Pakistan nhằm để trả thù việc giới ngoại giao Ấn Độ đã ngược đãi bà khi bà mới bước vào nghề. Nghe nói Madhuri Gupta cũng thú nhận việc một nhà báo nổi tiếng của Pakistan đứng trung gian giữa bà với các sĩ quan tình báo Pakistan.

Hiện thời, hồ sơ tài khoản ngân hàng, máy tính văn phòng cũng như laptop cá nhân của bà Madhuri đã được chuyển về Delhi để phân tích phục vụ điều tra vụ án. Ngoài ra, quan hệ cá nhân của bà Gupta với một sĩ quan tình báo nội địa Pakistan gọi là "Mudassar Rana" (người không nằm trong Cơ quan Tình báo ISI của Pakistan) cũng được điều tra. Madhuri Gupta tuyên bố bà có quan hệ tình cảm với Rana đồng thời cũng bị người này đe dọa tống tiền trong chuyện chia sẻ thông tin mật. Hiện nay, Madhuri Gupta đang đối mặt với quyết định sa thải khỏi Bộ Ngoại  giao và án tù 10 năm.

Nhân viên của IB cho biết, những tài liệu mật mà Madhuri Gupta chuyển giao cho chính quyền Pakistan liên quan đến "một phần thông tin về những kế hoạch chiến lược của Ấn Độ ở Afghanistan". Điều này cũng giảm nhẹ mối lo cho Delhi, mặc dù các nhà điều tra đang cố gắng tìm kiếm xem bà Gupta có cài các thiết bị nghe lén trong Tòa đại sứ Ấn Độ ở Islamabad hay không.

Bà Madhuri Gupta không phải là nhà ngoại giao đầu tiên của Ấn Độ bị buộc tội làm gián điệp cho Pakistan. Trong thập niên 80 thế kỷ XX, một tùy viên quân sự của Ấn Độ công tác tại Islamabad cũng bị khép vào tội này. Theo thông tin của báo chí Ấn Độ, rõ ràng là bà Gupta dễ dàng tiếp cận với những bộ phận khác nhau của Tòa đại sứ Ấn Độ ở Islamabad, đặc biệt là khi nhà nữ ngoại giao này có "quan hệ thân thiết" với RAW - Cơ quan Tình báo đối ngoại Ấn Độ.

Madhuri Gupta bị bắt giữ sau 2 năm làm gián điệp không do bất cứ chiến dịch nào của tình báo Ấn Độ, mà do những e-mail của bà. Điều đó có thể cho thấy rõ bà Gupta không đơn độc trong vụ án. Các nguồn từ báo chí tiết lộ mạng lưới gián điệp liên quan đến Madhuri Gupta có thể trải dài từ Malaysia, Iraq và cả một số quốc gia  khác. Nếu Madhuri Gupta được tuyển mộ ở Kuala Lumpur và Iraq và sau đó hoạt động gián điệp kéo dài hơn 2 năm, tức khoảng 5 hay 6 năm thì bà đã gây tổn hại không đếm xuể cho RAW. Người ta cũng cho là bà Gupta nhận khoản tiền lớn từ ISI và sau đó được chuyển vào tài khoản ngân hàng Pakistan trước khi chuyển về hệ thống ngân hàng Ấn Độ. 

Sau vụ bắt giữ Madhuri Gupta, một quan chức khác ở RAW cũng bị điều tra về tội chuyển giao thông tin cho bà Gupta

Diên San (tổng hợp)
.
.