“Vũ khí” đảm bảo an toàn giao thông của cảnh sát Pháp

Thứ Ba, 27/11/2007, 15:30

Mỗi ngày có đến hàng ngàn cảnh sát giao thông (CSGT) đi bộ, di chuyển bằng xe môtô đặc chủng, xe hơi và cả trực thăng để chặn và truy bắt các lái xe vi phạm luật lệ giao thông trên khắp lãnh thổ Pháp. Mục tiêu của Chính phủ Pháp là tiếp tục giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) cũng như số người chết và bị thương do TNGT gây ra trong năm 2007.

Theo báo cáo của Ủy ban Liên bộ về an toàn giao thông quốc gia Pháp, trong 6 tháng đầu năm 2007, đã có 2.200 người tử vong vì TNGT, tuy có giảm 11,5% so với cùng kỳ năm 2006, nhưng vẫn còn là con số đáng sợ và khiến dư luận Pháp phải quan tâm.

Cũng trong báo cáo này, tốc độ phóng nhanh của các phương tiện giao thông cũng giảm bình quân 8km/giờ so với năm 2000. Tuy nhiên, điều khiển phương tiện trong tình trạng sử dụng rượu, bia trước đó vẫn là nguyên nhân chính gây ra các vụ TNGT.

Xét về phương diện an toàn giao thông, Pháp xếp sau Hà Lan, Thụy Điển và Anh nhưng lại xếp trên Tây Ban Nha, Bỉ và Bồ Đào Nha. Chỉ từ năm 2002 đến 2006, Lực lượng CSGT Pháp đã lập 19,7 triệu biên bản vi phạm luật lệ giao thông, tăng 44% so với cùng kỳ từ năm 1996 đến năm 2002.

Để đạt được những kết quả như trên, ngành CSGT Pháp đã đưa vào sử dụng nhiều phương tiện kiểm tra hữu hiệu.

Trực thăng tuần tra Alouette 3

Đây là phương tiện tuần tra giao thông trên không hữu hiệu của CSGT Pháp. Alouette 3 rất cơ động và có thể chở 1 phi công, 1 thợ máy, 1 CSGT điều khiển thiết bị ghi hình và 1 CSGT làm nhiệm vụ quan sát và liên lạc với mặt đất.

Alouette 3 có thể bay ở tốc độ 180km/giờ và bay cao đến 4.000m. Khi thi hành nhiệm vụ trên không phận thủ đô Paris, Alouette 3 chỉ được phép bay ở độ cao 450m và hạ thấp độ cao 300m khi thi hành nhiệm vụ tại các khu vực khác.

Khi phát hiện một phương tiện giao thông dưới mặt đất vi phạm luật, viên CSGT có mặt trên chiếc Alouette 3 sẽ ghi hình chiếc xe và phát lệnh kiểm tra, truy đuổi cho CSGT dưới mặt đất chặn bắt chiếc xe phạm luật. Hiện nay, CSGT Pháp được trang bị 56 chiếc Alouette 3 phân bổ tại nhiều tỉnh, thành phố khắp lãnh thổ Pháp.

Trực thăng không người lái kỹ thuật cao EC-145

Đầu năm 2008, CSGT Pháp sẽ đưa vào sử dụng loại trực thăng tuần tra kỹ thuật cao không người lái có mã hiệu EC-145. Chiếc EC-145 có thể bay ở tốc độ tối đa 120km/giờ, được trang bị 1 camera hồng ngoại và tầm nhiệt ở phần dưới thân máy bay.

Điểm đặc biệt là camera ghi hình này có thể ghi nhận rõ ràng biển số của các xe vi phạm luật rồi gửi ngay tín hiệu cho trạm hay chốt tuần tra của CSGT gần nhất.

Camera hồng ngoại và tầm nhiệt còn có thể giúp phát hiện những chiếc xe vi phạm luật giao thông chạy vào ban đêm, chạy dưới tán cây hay trong sương mù. Trực thăng EC-145 có thời lượng bay trên không tối đa là 150 phút.

Radar ống nhòm

Eurolaser là tên gọi của loại ống nhòm radar được trang bị cho CSGT Pháp từ năm 2006. Ống nhòm Eurolaser có thể đo được vận tốc di chuyển của một phương tiện giao thông ở cách xa đến 300m đối với xe du lịch và 500m đối với xe tải. Do có thể phóng to hình ảnh gấp 7 lần nên CSGT sử dụng ống nhòm Eurolaser có thể phát hiện người lái xe có sử dụng điện thoại di động khi điều khiển xe hay không.

Radar cố định Mesta 210

Mesta là một bệ radar kiểm tra giao thông được lắp đặt bên vệ những tuyến đường thường xảy ra ùn tắc hay tai nạn nhằm phát hiện các phương tiện vi phạm luật giao thông như chạy quá tốc độ, lạng lách (do lái xe say rượu) và cảnh báo cho chốt tuần tra của CSGT gần nhất. Hiện có 968 radar Mesta được lắp đặt khắp lãnh thổ Pháp.

Radar di động Mesta 1200

Radar di động Mesta 1200 được đặt trên xe tuần tra của CSGT để thiết lập các chốt kiểm tra tại khắp các tuyến đường. Radar Mesta 1200 có thể ghi hình một chiếc xe đang di chuyển ở cách xa 400m và đo được cả vận tốc di chuyển.

Một phần mềm lắp đặt trong radar sẽ ghi hình tất cả các biển số xe vi phạm rồi thông báo ngay cho nhân viên CSGT sử dụng radar về lỗi vi phạm của các xe. Đây là chứng cứ quan trọng để CSGT lập biên bản phạt các lái xe vi phạm luật lệ giao thông. Radar di động Mesta 1200 có giá 40.000 euro.

Thiết bị đo nồng độ rượu trong máu

Hiện nay, CSGT Pháp được trang bị 2 loại thiết bị phát hiện người lái xe sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện hay không. Éthylotest là loại thiết bị thông dụng có thể đo được nồng độ rượu của người điều khiển phương tiện qua hơi thở.

Còn éthylomètre là loại thiết bị dùng để kiểm tra nồng độ rượu trong máu của người điều khiển phương tiện sau khi đã được kiểm tra bằng thiết bị éthylotest. Hiện nay tất cả các xe tuần tra giao thông của Cảnh sát Pháp đều được trang bị 2 loại thiết bị này

V.H. (theo MiliPol)
.
.