Vụ lấy cắp tài liệu quân sự gây chấn động Isarel

Chủ Nhật, 01/01/2012, 05:40

Nữ quân nhân 24 tuổi người Israel - anat Kamm đã phải nhận bản án 4 năm rưỡi tù giam, kèm theo đó là 18 tháng án treo với tội danh lấy cắp các tài liệu bí mật trong thời gian phục vụ quân đội và chuyển giao chúng cho một nhân vật thứ ba. án của Anat Kamm - được coi là một "Bradley Manning của Israel" - hiện vẫn tiếp tục gây chấn động tại quốc gia này, không chỉ bởi số lượng lớn các tài liệu mật mà cô gái này đã lấy được, mà còn vì đã thu hút được rất nhiều những ý kiến đánh giá trái chiều…

Lòng tin bị lừa dối!

Phản ứng của cựu nữ quân nhân Anat Kamm khi những bằng chứng về tội danh lấy trộm tài liệu mật của cô được trình trước tòa án đã khiến nhiều người phải bất ngờ. Cô gái còn rất trẻ này chỉ nhún vai tuyên bố, "luôn coi quân đội như một phe thù địch". Còn công tố viên trong phần kết luận của cáo trạng đã xem vụ của Kamm là "trò lợi dụng trắng trợn những khả năng có thể khi còn trong quân ngũ".

Phía quan tòa cũng chẳng ngần ngại đánh giá Kamm là "một nữ quân nhân đã lừa dối lòng tin dành cho cô ta bằng một cách đáng hổ thẹn nhất".

Sự phản bội của một nữ quân nhân như Anat Kamm đã khiến nhiều người phải đặt ra câu hỏi: Tại sao một quân nhân nhập ngũ có tư tưởng căm ghét quân đội lại được điều vào phục vụ trong văn phòng ban tham mưu quân khu trung ương trong gần hai năm để có thể có cơ hội gây ra tội danh nghiêm trọng như vậy?

Khi Shin Bet vào cuộc

Theo các tài liệu cáo trạng, Anat Kamm (thành viên tích cực của phong trào cực đoan cánh tả) phục vụ trong quân đội vào giai đoạn 2007-2009, đã lấy cắp tổng cộng 2.085 tài liệu mật các loại. Phần lớn những tài liệu này có liên quan đến các chiến dịch của quân đội Israel nhằm thủ tiêu các phần tử cực đoan người Palestine. Nhưng trên thực tế, Kamm đã lấy cắp tất cả những gì mà cô ta có thể tiếp cận.

Chẳng hạn như trong tay Kamm đã có những tài liệu tối mật như các kế hoạch triển khai quân đội Israel trong trường hợp xảy ra đối đầu với các nước láng giềng, kế hoạch di chuyển và tấn công của các đơn vị quân đội v.v…

Ban đầu, Kamm định trao số tài liệu quan trọng này cho một phóng viên của Yedioth Ahronoth, một tờ báo phổ thông nhất tại Israel. Tuy nhiên, tay phóng viên nhiều kinh nghiệm này ngay lập tức hiểu ra rằng, bộ phận kiểm duyệt về quân sự sẽ không bao giờ cho phép công bố những tài liệu tương tự như trên. Ông này còn khuyên Kamm nên ngay lập tức tới Viện Kiểm sát quân sự thú tội để hưởng lượng khoan hồng.

Bị cáo đã không chấp nhận chuyện này, tiếp tục liên hệ với Uri Blau, khi đó đang là phóng viên của tờ Haaretz, người cũng nổi tiếng có quan điểm theo cánh tả. Blau tất nhiên cũng hiểu không thể vượt qua được các bước kiểm duyệt về quân sự. Anh ta quyết định "giở mánh", lựa chọn trình lên xét duyệt một số tài liệu được đánh giá là "vô hại" do một nữ quân nhân lấy cắp được. Cái mánh này ban đầu đã thành công và bài báo được đăng. Nhưng "vận may" của tay phóng viên tờ Haaretz cũng chỉ dừng tại đây.

Mọi chuyện đã vỡ lở khi Blau quyết định thừa thắng đề xuất xin đăng những tài liệu quan trọng hơn. Việc rò rỉ những tài liệu mật trên ngay lập tức thu hút sự quan tâm của Shin Bet (Cơ quan An ninh Israel) và cả Viện Kiểm sát quân sự. Những điều tra viên của họ không quá khó để nhanh chóng lần ra kẻ trộm cũng như tay phóng viên táo tợn.

Anat Kamm đã biện minh cho chuyện lấy cắp của mình bằng lý do "chỉ muốn cho công luận hiểu được một số lĩnh vực nhất định trong hoạt động của quân đội tại những khu vực có người Palestine sinh sống". Sau đó, nữ quân nhân này lại thay đổi chiến thuật, biện minh tội trạng của mình bằng "những hành động ngây thơ và thiển cận" của tuổi trẻ.

Chiến thuật mới này ít nhất đã có tác dụng tốt trong gia đình của Kamm, nhất là đối với người cha Igal Kamm, tham gia phiên tòa với tư cách nhân chứng bảo vệ cho con gái mình. Cần nói thêm, Igal Kamm là một thương binh, từng là sĩ quan có quân hàm khá cao trong quân đội.

Có lẽ cũng chính nhờ sự tác động của Igal, nên Anat Kamm đã được điều vào phục vụ tại một bộ phận quan trọng của ban tham mưu. Còn mẹ của Anat cũng là một cựu sĩ quan quân đội, cách đây không lâu còn đảm trách cương vị lãnh đạo tại một công ty lớn của Israel với nhiều chi nhánh tại các nước khác nhau trên khắp thế giới. Igal Kamm khi phát biểu trước tòa còn "khoe" con gái mình có chỉ số IQ cao, dù chi tiết này chẳng làm quan tòa mảy may quan tâm. 

Trong số các nhân chứng bảo vệ Anat Kamm tại phiên tòa đáng chú ý còn có Raviv Druker, phóng viên nổi tiếng theo quan điểm cánh tả của Kênh 10 Đài Truyền hình Israel. Ông này đã biện minh cho các hành động của Kamm trên quan điểm "tự do ngôn luận". Druker đánh giá bị cáo nhất định sẽ trở thành một phóng viên nổi tiếng vì đã dũng cảm muốn cho công luận hiểu được tình hình quân đội bằng cách… lấy cắp các tài liệu mật.  Druker còn rất tích cực viết nhiều lá đơn minh oan cho Anat để gửi lên nhiều cấp tòa án khác nhau.

Quyết định từ ngoài toà án

Bất chấp mọi chiến thuật từ "ngây thơ" cho tới "cứng đầu bảo vệ quan điểm tả khuynh" của Anat Kamm, đánh giá chung của tòa án đối với vụ án này đã nhấn mạnh tới tính chất nghiêm trọng của vụ việc: "Đây rõ ràng không phải là sai lầm tình cờ và chỉ có một lần, gây ra bởi thiếu khả năng suy tính thấu đáo. Chúng tôi muốn nhấn mạnh tới một chuỗi những hành động có tính liên tiếp, bị cáo trong từng giai đoạn hoàn toàn có thể hồi tâm và từ bỏ những âm mưu tội phạm của mình".

Khi lâm vào thế cùng, Anat Kamm quyết định "phản đòn". Theo cô ta, quân đội Israel đã vi phạm quyết định của Tòa án tối cao Israel, khi triển khai những chiến dịch thủ tiêu các tay súng thù địch ngay trên vùng lãnh thổ tự trị của người Palestine. Trong khi cựu cố vấn pháp lý của Chính phủ Israel là Menahem Mazuz trước đây cũng từng "nghiên cứu" những lời buộc tội kiểu trên và… không tìm thấy dấu hiệu tội phạm trong những hành động quân sự.

Anat Kamm ban đầu bị cáo buộc một loạt tội danh nghiêm trọng như "hoạt động gián điệp trong hoàn cảnh nghiêm trọng" và "chuyển giao thông tin mật cho người không có thẩm quyền". Về sau, trong khuôn khổ những dàn xếp ngoài tòa án giữa hai bên, tội danh hoạt động gián điệp đã được gỡ bỏ. Thay vào đó, nữ quân nhân trẻ này bị buộc tội lưu giữ trái phép và chuyển giao thông tin mật cho người thứ ba. 

Cần phải nhấn mạnh rằng, cha mẹ Anat (vốn là những người giàu có) đã thuê những luật sư xuất sắc nhất Israel để bảo vệ cho con gái mình. Nếu như tội danh hoạt động gián điệp được cấu thành, Anat Kamm sẽ có nguy cơ phải đương đầu với bản án từ 22 năm tù cho tới chung thân. Có điều bị cáo trước tòa đã không hề thể hiện bất cứ một thái độ ăn năn hay sám hối nào.

Anat Kamm tại phiên tòa xét xử đã không hề tỏ ra ăn năn.

Viện Kiểm sát trước đó đã đề nghị bản án 9 năm tù đối với Kamm, nhưng tòa án cuối cùng đã giảm đến một nửa mức án đề xuất này, cộng thêm mức phạt gần 2 năm quản thúc tại gia. 

Những người "đồng cảnh ngộ"

Công luận Israel có nhiều đánh giá mâu thuẫn về hành động của Kamm. Phần lớn người Israel tất nhiên đã lên án cựu quân nhân trẻ tuổi này. Một vài người thậm chí còn cho rằng, tòa án đã tỏ ra quá mềm mỏng và khoan dung đối với bị cáo.

Ở một khía cạnh đối lập, một số cho rằng Kamm chỉ muốn tiết lộ cho công chúng thông tin về những hành động vi phạm pháp luật của quân đội. Còn một số khác nhận định cô gái này đơn giản là chỉ có tham vọng muốn nổi danh trong sự nghiệp làm phóng viên sau này.

Ngay trước khi bản án được tuyên, phóng viên Yossi Melman đã viết trên tờ Haaretz: "Kamm đã vi phạm luật pháp và cô đang phải đối đầu với án phạt vì chuyện này. Bản thân cô và cha mẹ đều đã thừa nhận hành vi trên.

Tuy nhiên, chuyện cố tình buộc tội cô ấy hoạt động gián điệp và âm mưu gây tổn hại cho an ninh quốc gia là điều thực sự điên khùng. Làm sao có thể xếp những hành động của Kamm cùng với hoạt động gián điệp của giáo sư Klinberg hay tay sĩ quan an ninh Simon Levizon trong cơ quan chính phủ, những kẻ đã hoạt động cho tình báo Xô Viết? Hay cả với hoạt động của Nahum Manbar, kẻ đã cả gan bán các thành phần để chế tạo vũ khí hóa học?".

Cũng cần phải nhắc lại một chút về những "ví dụ" trên của phóng viên Yossi Melman. Giáo sư Markus Klinberg, từng làm việc trong một phòng ban bí mật của Viện Sinh học Ness Ziona, bắt đầu cộng tác với tình báo Xô Viết từ thời Stalin.

Klinberg - trên thực tế là một đảng viên Cộng sản kiên định, chuyển giao mọi tài liệu mật cho Liên Xô mà không đòi hỏi một đồng thù lao nào - đã gây tổn thất nặng nề cho nhà nước Do Thái vì hoạt động tình báo của mình. Sau khi bị phản gián Israel phát hiện và bắt giữ, Klinberg đã phải ngồi tù gần 20 năm.

Còn Đại tá Simon Levizon, trước đó từng đảm nhiệm một vị trí cao trong Cơ quan Tình báo quân đội Israel, đã phải bóc lịch 7 năm rưỡi trong tù, sau khi phải nhận mức án 12 năm tù vì tội phản bội tổ quốc.

Nahum Manbar vì tội buôn bán vũ khí với Iran đã phải nhận bản án 16 năm tù vào năm 1997 (mới được ân xá vào tháng 10 vừa qua sau khi đã ngồi tù 12 năm rưỡi).

So với tất cả những trường hợp trên, Anat Kamm trên thực tế chưa kịp gây tổn thất đáng kể nào cho an ninh quốc gia. Tội của cô gái này chủ yếu chỉ dừng ở mức độ lấy cắp tài liệu mật nên mức án phạt có thể đánh giá là tương đối nhẹ.

Trường hợp của Kamm cũng rất đáng so sánh với số phận của quân nhân Mỹ nổi tiếng Bradley Manning, người được cho là đã lấy cắp và tuồn vô số tài liệu mật cho WikiLeaks. Cũng với những hành động tương tự như Kamm (nhưng hậu quả gây ra rõ ràng là nghiêm trọng hơn nhiều), Manning đang phải chịu cảnh giam giữ trong điều kiện cách ly nghiêm ngặt tại nhà tù Fort Leavenworth (bang Kansas).

Điều tra cho thấy, Manning đã tuồn cho WikiLeaks tổng cộng gần 90 ngàn thông báo của tình báo quân sự Mỹ cùng với gần 260 ngàn bức điện tín ngoại giao mật khác. Chính vì hành động này, Bradley Manning từng được ví là người đã cứu nhân loại khỏi "cuộc chiến tranh do các cường quốc và đồng minh của họ đang âm mưu chuẩn bị".

Phía Mỹ đã mời các chuyên gia tâm lý tới khám và kiểm tra khả năng nhận thức của binh sĩ này và có được đánh giá hoàn toàn bình thường. Dù phiên tòa xét xử Manning chưa được tổ chức, nhưng Viện kiểm sát quân sự đã tuyên bố, sẽ không yêu cầu một bản án tử hình cho "người hùng" này. Điều này gần như đồng nghĩa với việc, Manning chắc chắn sẽ phải nhận mức án chung thân.

Luật sư riêng của anh ta mới đây còn tố cáo, thân chủ của ông thường xuyên phải chịu cảnh ngược đãi trong tù. Với lý do ngăn chặn nguy cơ tự sát của tù nhân, Manning thường xuyên bị giam trong xà lim riêng, bị kiểm tra liên tục và bắt phải ở trần vào ban đêm. 

Lời kết

Sau khi Anat Kamm bị phát hiện và bắt giữ, nhân vật nổi tiếng thứ hai trong vụ này - phóng viên Uri Blau - đã phải ẩn náu suốt nửa năm tại Anh để tránh nguy cơ bị truy tố tại quê nhà. Giới chủ của tờ Haaretz từ vài tháng trước đã có những bước đàm phán với Viện Kiểm sát và Shin Bet với hy vọng ngăn chặn nguy cơ tay phóng viên này bị bắt giữ khi quay về nhà. Đàm phán cơ bản đã thành công, khi Blau được hứa hẹn sẽ tránh được nguy cơ bị truy tố nếu hoàn trả lại tất cả các tài liệu.

Theo ý kiến của một luật sư từng làm việc cho quân đội, Blau trên danh nghĩa cũng khó có thể bị truy tố vi phạm luật pháp vì hai nguyên nhân. Đầu tiên, anh ta không tham gia đánh cắp bất cứ thông tin nào. Thứ hai, Blau là một nhà báo chứ không phải quân nhân, trong khi nghề báo vẫn được coi là "người giám sát nền dân chủ" tại Israel

Thái Quân (tổng hợp)
.
.