Vụ mất tích khó hiểu của một chỉ huy CIA ở Gruzia

Thứ Hai, 10/11/2008, 17:45

Cho dù CIA, GSA và cảnh sát Gruzia có truy tìm cách mấy, nhiều giả thuyết liên quan đến vụ biến mất của viên chỉ huy CIA này đã được đưa ra như, có thể Woodruff đã bị giết chết rồi thủ tiêu hay đã bỏ trốn đến ẩn cư tại một nơi nào đó trên trái đất?

Freddie Woodruff sinh ngày 17/2/1952 tại thành phố Alexander, bang Arizona của Mỹ trong một gia đình có cha là cựu nhân viên của Cục Các hoạt động chiến lược (OSS - tiền thân của CIA). Năm 1975, sau khi tốt nghiệp ngành điện tử của Đại học Arizona, Woodruff gia nhập hải quân và do có hiểu biết về điện tử nên được Cơ quan Tình báo hải quân (NIA) tuyển dụng phục vụ tại bộ phận mật mã. Là một sĩ quan tình báo trẻ, có ý thức kỷ luật, có năng lực nên đến năm 1980, Woodruff được CIA tuyển dụng,  nhất là khi Woodruff lập gia đình với Melanie Pullar, cũng là một điệp viên CIA.

Nhiệm sở nước ngoài đầu tiên mà Woodruff phục vụ là tại chi nhánh CIA ở thủ đô Alma Ata của nước Cộng hòa Kazakhstan thuộc Liên Xô, sau đó lần lượt tại các thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ, Addis Abeba của Ethiopia, Leningrad của Liên Xô và Tbilissi của Gruzia.

Đầu năm 1989, Woodruff được điều động đến nhận nhiệm vụ tại thủ đô Tbilissi của nước Cộng hòa Gruzia thuộc Liên Xô dưới lốt một doanh nhân. Ngày 26/5/1991, được sự hậu thuẫn của phương Tây, Zvad Gamsakhurdia được bầu làm Tổng thống Gruzia. Nhiệm vụ của CIA lúc này không chỉ là hỗ trợ cho chính quyền mới của Gamsakhurdia trong công tác an ninh, tình báo để truy tìm bắt giữ những nhân vật chính trị thân Liên Xô, nhân viên an ninh, nhân viên tình báo của Liên Xô mà còn tổ chức huấn luyện và đào tạo cho các cơ quan an ninh, tình báo mới của Gruzia trong đó có đơn vị đặc nhiệm Omega.

Năm 1992, Giám đốc CIA  Robert Gates (hiện là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ) quyết định thành lập một công ty xây dựng có tên gọi Trans Construction tại Tbilissi để làm bình phong cho hoạt động của CIA không chỉ tại Gruzia mà cả vùng Caucase. Đến tháng 3/1992, Woodruff được bổ nhiệm vào chức vụ chỉ huy chi nhánh CIA tại Gruzia và là Tổng giám đốc Công ty Trans Construction. Thông qua hoạt động của công ty xây dựng này, CIA đã bí mật chuyển giao cho chính quyền của Gamsakhurdia hàng chục triệu USD để tài trợ cho các hoạt động huấn luyện, đào tạo cho các cơ quan an ninh, tình báo, việc mở rộng mạng lưới hoạt động của CIA không chỉ tại Gruzia mà cả vùng Caucase, đồng thời tổ chức trấn áp các hoạt động chống đối của các phe phái đối lập do Thủ tướng Tenziz Sigua, một nhân vật chính trị phản đối sự can thiệp của Mỹ vào nội tình Gruzia.

Tuy nhiên, mọi hoạt động trấn áp của chính quyền Gamsakhurdia, có sự hỗ trợ của CIA, vẫn không ngăn được các phe phái đối lập thực hiện một cuộc đảo chính kéo dài từ ngày 20/12/1992 đến ngày 6/1/2003. Cuộc đảo chính thành công đã buộc Tổng thống Gamsakhurdia phải rời bỏ chính trường và đến tị nạn tại Azerbaijan rồi Armenia. Tuy nhiên, chính quyền lâm thời do Thủ tướng Sigua lãnh đạo đã không nhận được sự hỗ trợ của các quốc gia phương Tây, trong khi đó CIA lại ra sức chống phá chính quyền lâm thời ở Gruzia bằng việc kích động hận thù sắc tộc và tôn giáo khiến Gruzia lâm vào nội chiến.

Lần cuối cùng mà người ta còn trông thấy Freddie Woodruff, chỉ huy chi nhánh Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) tại thủ đô Tbilissi của nước Cộng hòa Gruzia là vào tối 8/8/1993 tại quán rượu Piano của khách sạn Metechi Palace ở Tbilissi. Khi đó, Woodruff cùng ngồi trò chuyện và uống rượu với Eldar Gogoladze, một sĩ quan làm việc tại Cơ quan An ninh Gruzia (GSA). Ngoài ra còn có Marina Kapanadze, bạn gái của Gogoladze. Sau đó, cả ba lần lượt rời quán rượu Piano và kể từ đó cho đến nay, đã 15 năm trôi qua, người ta không biết bất cứ thông tin gì liên quan đến sự hiện hữu của Woodruff.

Một ngày sau khi không thấy Woodruff có mặt tại văn phòng làm việc, chi nhánh CIA liền tổ chức truy tìm và cảnh báo cho trụ sở CIA ở Langley, bang Virginia, Mỹ. Lập tức, tân Giám đốc CIA James Woolsey liền phái một đội đặc vụ  đến Tbilissi để điều tra về vụ mất tích của Woodruff. Tuy nhiên, các cuộc điều tra, truy tìm của CIA, có sự phối hợp của các cơ quan an ninh, tình báo và cảnh sát Gruzia vẫn không mang lại kết quả nào. Có ba giả thuyết được đưa ra xung quanh vụ mất tích bí ẩn của Woodruff:

- Sau khi rời quán rượu Piano, Woodruff đã bị những kẻ lạ mặt đợi sẵn bên ngoài bắt giữ, tống lên xe đưa đến một địa điểm nào đó ở thủ đô Tbilissi hay trên lãnh thổ Gruzia rồi giết chết. CIA cho rằng chính quyền lâm thời của Thủ tướng Sigua có liên quan trực tiếp đến vụ giết chết và thủ tiêu Woodruff, vì ở tư cách là chỉ huy CIA tại Gruzia, Woodruff  đã hỗ trợ cho hoạt động chống phá chính quyền lâm thời của Thủ tướng Sigua.

 - Woodruff đã đào thoát khỏi nhiệm sở sau khi biển thủ một số tiền lớn lên đến nhiều triệu USD của Công ty Trans Construction, thực chất đây là số tiền mà CIA dùng tài trợ cho các hoạt động chống phá chính quyền của Thủ tướng Sigua cũng như hoạt động của CIA tại vùng Caucase.

- Giả thuyết thứ ba lý giải về vụ mất tích bí ẩn của Woodruff, đó là chính CIA đã bí mật đưa Woodruff về lại Mỹ, nhưng lại tạo thành một vụ mất tích do bị giết chết rồi thủ tiêu để đổ hết trách nhiệm cho chính quyền lâm thời của Thủ tướng Sigua. Tại Mỹ, Woodruff được mang một lý lịch mới, thay đổi gương mặt bằng phẫu thuật thẩm mỹ rồi được bổ nhiệm vào một nhiệm sở mới tại bất cứ nơi nào trên thế giới.

Danh tính của điệp viên CIA này vẫn nằm trong danh sách những điệp viên CIA bị mất tích trong khi thi hành nhiệm vụ, điều này cũng đồng nghĩa với việc có thể Woodruff vẫn còn hiện diện đâu đó trên trái đất

H.P. (Theo CiCentre)
.
.