Vụ tấn công khủng bố vào doanh trại quân đội Mỹ tại Beirut năm 1983 của tình báo Israel

Thứ Năm, 13/04/2006, 08:00

Tháng 10/2003, tức 20 năm sau vụ khủng bố nhắm vào doanh trại Thuỷ quân lục chiến (TQLC) Mỹ ở Beirut, những tiết lộ của cựu điệp viên Mossad tên Amy Yaar đã gây sốc cho dư luận Mỹ. Mossad đã biết rất rõ, hay nói đúng hơn đã đứng đằng sau các vụ đánh bom liều chết nhắm vào Tòa đại sứ Mỹ, doanh trại TQLC Mỹ và doanh trại lính nhảy dù Pháp tại Beirut năm 1983.

Năm 1982, Israel đưa quân xâm lược Liban lấy lý do truy quét du kích quân của Mặt trận giải phóng Palestine (PLO). Quân đội Israel bao vây thủ đô Beirut để tiến hành kế hoạch bắt giữ, giết hại 75.000 người Palestine trong các trại tị nạn. Trước phản ứng của dư luận quốc tế, đến tháng 3/1982, Tổng thống Mỹ Ronald Reagan ra lệnh triển khai 800 lính thủy quân lục chiến (TQLC) tại Beirut để di tản 14.000 thành viên PLO đến Tunisie.

Sau khi Mỹ rút quân, quân đội Israel, dưới sự chỉ huy của tướng Ariel Sharon lại tiếp tục chiến dịch truy quét người Palestine và đã gây nên vụ thảm sát 5.000 dân thường tại hai trại tị nạn Sabra và Chatila. Vụ thảm sát này khiến Israel bị dư luận quốc tế lên án kịch liệt và buộc Liên Hiệp Quốc phải can thiệp.

Vào tháng 9/1982, một lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế do Mỹ dẫn đầu gồm 2.500 lính TQLC Mỹ, lính nhảy dù Pháp và Italia đã đến Beirut để thực hiện sứ mạng gìn giữ hòa bình nhưng thực chất là để ngăn chặn các hành động thảm sát người Palestine tàn bạo của binh lính Israel có sự tiếp tay của dân binh vũ trang Maronite Thiên Chúa giáo ở Liban.

Tức giận vì hành động gây trở ngại cho kế hoạch tiêu diệt người Palestine, Cơ quan Tình báo hải ngoại Israel (Mossad) quyết định giáng đòn trí mạng. Vào ngày 15/4/1983, một vụ đánh bom liều chết bằng xe nhắm vào Tòa đại sứ Mỹ ở Beirut làm chết 17 lính TQLC. Trong khi phía Mỹ còn đang loay hoay tiến hành điều tra thì vào sáng ngày 23/10/1983, một vụ đánh bom liều chết bằng xe nhắm vào doanh trại lính TQLC Mỹ ở sân bay Beirut làm chết  241 lính TQLC và làm bị thương 122 người khác.

Cũng trong thời gian trên, một vụ đánh bom liều chết bằng xe khác xảy ra tại doanh trại quân dù Pháp cách đó không xa làm chết 56 lính dù và làm bị thương 28 người.

Hoảng hốt trước các vụ tấn công khủng bố kinh hoàng này, Tổng thống Ronald Reagan ra lệnh rút hết lính TQLC ra khỏi Beirut. Sau đó không lâu đến lượt Pháp và Italia cũng rút hết quân đội của mình về nước. Các vụ khủng bố kinh hoàng này được quy trách nhiệm cho tổ chức Hồi giáo vũ trang Hamas của Palestine (vụ khủng bố nhắm vào Tòa đại sứ Mỹ) và tổ chức Hồi giáo vũ trang Hezbollah (các vụ khủng bố nhắm vào doanh trại của TQLC Mỹ và lính dù Pháp).

Sau khi lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế rút quân, Israel lại tiếp tục thực hiện chiến dịch tìm và diệt người Palestine cho đến cuối năm 1984 phải rút quân về nước bởi một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Vào tháng 10/2003, tức 20 năm sau khi xảy ra vụ khủng bố nhắm vào doanh trại TQLC Mỹ ở Beirut, những tiết lộ của một cựu điệp viên Mossad tên Amy Yaar đã gây sốc cho mọi người, nhất là đối với dư luận Mỹ. Đó là việc Mossad đã biết rất rõ, hay nói đúng hơn là đã đứng đằng sau các vụ đánh bom liều chết nhắm vào Tòa đại sứ Mỹ, doanh trại TQLC Mỹ và doanh trại lính nhảy dù Pháp tại Beirut vào năm 1983.

Vào năm 1982, Amy Yaar, 36 tuổi, là sĩ quan liên lạc giữa chi nhánh Mossad ở Beirut và trung tâm chỉ huy Mossad ở thủ đô Tel-Aviv của Isarel. Nhiệm vụ của điệp viên này là truyền đạt chỉ thị của trung tâm cho chi nhánh Mossad Beirut và nhận, xử lý các báo cáo của chi nhánh này trước khi chuyển giao lại cho trung tâm.

Vào tháng 2/1983, Amy Yaar chuyển giao một chỉ thị của trung tâm do chính tay Giám đốc Mossad Baruk Admony ký cho phép chi nhánh Mossad Beirut triển khai thực hiện điệp vụ Manta. Chỉ sau khi xảy ra vụ đánh bom liều chết vào Tòa đại sứ Mỹ vào ngày 18/4/1983, Amy Yaar mới biết đó là kết quả của điệp vụ Manta. Theo đó, các điệp viên Mossad nằm vùng ở Beirut đã móc nối với một số thành viên tổ chức Hamas sống trong các trại tị nạn của người Palestine ở Beirut để tiến hành vụ đánh bom liều chết làm chết 17 lính TQLC Mỹ này.

Câu chuyện có vẻ hoang đường vì tại sao hai đối thủ ở hai chiến tuyến khác nhau vốn xem là kẻ thù lại bắt tay để chơi một vố cho phía Mỹ. Nhưng Amy Yaar khẳng định đó hoàn toàn là sự thật do ông đã đọc được tất cả các báo cáo chi tiết về thành công của điệp vụ Manta mà chi nhánh Mossad Beirut gửi về trung tâm.

Chỉ sau đó có vài tháng, Amy Yaar lại chuyển giao cho chi nhánh Mossad Beirut một chỉ thị cũng do đích thân Giám đốc Mossad Baruk Admony ký cho phép triển khai điệp vụ có mật danh Haifa. Kết quả là vào sáng ngày 23/10/1983, doanh trại TQLC Mỹ ở sân bay Beirut bị đánh bom liều chết bằng xe hơi làm chết và bị thương 363 người.

Chỉ sau đó không lâu, doanh trại lính dù Pháp cũng bị đánh bom liều chết bằng xe hơi làm chết và bị thương 84 người. Tổ chức vũ trang Hezbollah nhận trách nhiệm thực hiện hai vụ đánh bom liều chết kinh hoàng này, duy chỉ có Amy Yaar biết là Mossad đã đứng đằng sau các vụ tấn công này thông qua điệp vụ Haifa.

Trước khi xảy ra các vụ khủng bố kinh hoàng có mấy ngày, Amy Yaar đã chuyển giao một chỉ thị của trung tâm cho chi nhánh Mossad Beirut có nội dung: “Bọn họ (chỉ phía Mỹ và Pháp) muốn cản mũi công việc của chúng ta tại Liban. Phải để cho họ phải trả giá”.

Vài ngày sau vụ khủng bố làm 84 người chết và bị thương, Mossad gửi cho CIA danh sách 13 người được cho là tham gia thực hiện các vụ đánh bom kinh hoàng trên bao gồm các nhân viên tình báo Syrie, Iran ở tận... thủ đô Damas của Syrie và một thành viên Hezbollah tên Mohammed Hussein Fadallah. CIA cho dù cố gắng điều tra cách mấy vẫn không tài nào tóm được những kẻ được cho là thủ phạm.

Cũng theo tiết lộ của Amy Yaar để khủng bố tinh thần của lính TQLC Mỹ, chi nhánh Mossad Beirut còn chi tiền cho nhiều nhóm tội phạm người Liban tổ chức giết hại từng tên lính TQLC khi những người này di chuyển trên các đường phố Beirut và sau đó đổ tội cho các tổ chức khủng bố.

Nhận định về hành động được cho là “đâm sau lưng bạn bè”  của Israel nhắm vào Mỹ, cựu điệp viên Mossad Amy Yaar cho biết: “Israel không khơi mào cho cuộc nội chiến ở Liban và cũng không thể làm cho nó kết thúc. Cuộc nội chiến ở Liban giống như một bàn cờ mà bên có lợi thế sẽ tìm cách hạ gục các bên không có lợi thế, cho dù trước đó họ đều có chung quyền lợi như nhau”

Hoàng Phú (Theo The Village Voice)
.
.