Xác Bin Laden không bị ném xuống biển

Thứ Sáu, 16/03/2012, 22:15

Đó là nội dung một thư điện tử được đánh cắp từ công ty tình báo tư nhân StratFor đặt trụ sở ở Mỹ vừa được WikiLeaks công bố.

Bức thư điện tử trên của Phó chủ tịch StratFor, ông Fred Burton. Thư điện tử này được viết vào lúc 5 giờ 51 phút sáng ngày 2/5/2011, ngày mà trùm khủng bố Osama bin Laden bị biệt kích Mỹ hạ sát ở căn nhà bí mật tại Abbottabad, Pakistan. Căn nhà này vừa được chính quyền Islamabad dỡ bỏ hồi tuần trước.

E-mail này có đoạn tiết lộ rằng, thi hài của Bin Laden được chở thẳng về Dover thuộc tiểu bang Delaware bằng máy bay của Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA). Sau đó lại chuyển đến một viện quân y ở Bethesda, tiểu bang Maryland.

Vụ tiết lộ này làm sống lại những tranh cãi về điều gì xảy ra đối với thi hài của Bin Laden. Xác của tay trùm khủng bố này có thực sự được thủy táng ở biển không? Cho đến nay, thế giới không hề được thấy một hình ảnh nào về vụ thủy táng trên. Tạp chí New American viết: "Giữ bí mật trước khi mở cuộc đột kích là điều có thể hiểu được, nhưng việc không chịu trưng ra chứng cứ cho thấy sứ mệnh đã thành công, quả là điều đáng thắc mắc".

The Telegraph của Anh là tờ báo đầu tiên công bố e-mail này và cho biết, nó nằm trong số 5 triệu e-mail của công ty tình báo tư nhân StratFor bị nhóm tin tặc Anonymous lấy cắp rồi cung cấp cho WikiLeaks. Những e-mail này sẽ được công bố dần dần và theo WikiLeaks, cho đến nay đã có 214 trong số những e-mail này được phổ biến trên website của họ.

WikiLeaks từng gây xôn xao dư luận hai năm trước đây, khi tiết lộ những hồ sơ mật của quân đội Mỹ ở Iraq và Afghanistan, tiếp theo đó công bố hàng trăm ngàn công điện ngoại giao từ các tòa đại sứ Mỹ trên thế giới. Năm tờ báo ở Anh, Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Mỹ đã được thỏa thuận để đăng tải những tài liệu này. Nhưng tiếp theo đó, WikiLeaks gặp nhiều rắc rối do những xung đột bất đồng ý kiến nội bộ, trong khi chịu áp lực từ mọi phía của các chính quyền trên thế giới. Mặt khác, nhà sáng lập Julian Assange vẫn còn đang phải đương đầu với án lệnh truy tố của Thụy Điển về cáo trạng tấn công tình dục 2 phụ nữ.

Có thể thấy rằng tiềm năng về những áp lực chính trị và pháp lý đã gây sự chú ý trong dư luận vì thường được nói đến nhiều, nhưng áp lực tài chính mới tạo nên hiệu quả nặng nề nhất đối với hoạt động của tổ chức này.

Với loan báo tiết lộ những e-mail của StratFor, có lẽ WikiLaeaks hy vọng sẽ một lần nữa lôi cuốn sự chú ý của dư luận và tái tạo được tín nhiệm để hoạt động. Những e-mail này do một nhóm xưng tên là "Anonymous" (ẩn danh) đánh cắp được trong thời gian 7 năm từ 2004 đến 2011 của StratFor, có nội dung là những phân tích tình báo và địa lý chính trị cung cấp cho Chính phủ Mỹ và nhiều quốc gia trên thế giới.

Nhiều diễn đàn trên Internet vẫn gọi StratFor là một loại "CIA trong bóng tối" và như lời Assange giải thích với Reuters: "Đây là một hãng do thám tư nhân, dựa theo những tin của mật báo viên từ Chính phủ Mỹ, các cơ quan tình báo nước ngoài. Mục tiêu do thám của tổ chức này, ngoài những đối tượng khác, là những tổ chức của những người tranh đấu vì lý tưởng"

Mộc Thạch (tổng hợp)
.
.