Xét xử vụ án gián điệp kinh tế liên quan đến hai người Mỹ

Thứ Sáu, 11/04/2014, 19:30

Ngày 5/3, một thẩm phán liên bang ở San Fracisco, bang California (Mỹ), tuyên bố đối với người Mỹ gốc Hoa Walter Lian-Heen Liew (tức Liu Yuanxuan, 56 tuổi) cùng với công ty của người này USA Performance Technology Inc. (USAPTI) và Robert Maegerle (78 tuổi) một số tội danh như: gián điệp kinh tế, đánh cắp các bí mật thương mại, gian lận phá sản, trốn thuế... Những bí mật thương mại mà họ đánh cắp được bán cho các công ty thuộc tập đoàn Pangang Group của Trung Quốc. Dự kiến bản án sẽ được tuyên vào ngày 10/6 ở Oakland và các bị cáo có thể chịu mức án tối thiểu 25 năm tù.

Theo cáo trạng, Liew cùng với Công ty USAPTI và Maegerle âm mưu đánh cắp bí mật công nghệ chloride-route titanium dioxide (TiO2) - một chất giúp làm trắng nhựa và giấy - của Công ty hóa chất Mỹ E.I. du Pont de Nemours & Company (gọi tắt là DuPont) để bán cho các công ty  thuộc Tập đoàn Pangang Group Trung Quốc. Mục đích của các bị cáo là giúp cho các công ty Trung Quốc nhanh chóng sản xuất hàng loạt TiO2 và xây dựng nhà máy sản xuất chất này ở thành phố Trùng Khánh.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, đây là vụ án gián điệp đầu tiên trong đó các bị cáo bị buộc tội căn cứ theo Luật chống gián điệp kinh tế của Mỹ (EEA) năm 1996.

Nữ luật sư Melinda Haag, người Mỹ, phát biểu: "Chống gián điệp kinh tế và đánh cắp bí mật thương mại luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của chúng tôi và chúng tôi sẽ truy đuổi bất cứ ai dù ở bất cứ nơi đâu có ý định đánh cắp thông tin có giá trị từ nước Mỹ. Vụ án đã cho thấy các chính quyền nước ngoài luôn đe dọa nền kinh tế và an ninh nước Mỹ bằng những nỗ lực đánh cắp tài sản trí tuệ của chúng ta. Tôi ca ngợi chiến công của các đặc vụ Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) và Sở Thuế lợi tức (IRS) trong nhiệm vụ bảo vệ các doanh nghiệp và an ninh quốc gia Mỹ". Liew - sống ở Walnut Creek, bang California - là đồng sở hữu và Chủ tịch USAPTI.

Trụ sở chính của DuPont ở Wilmington, bang Delaware.

Các bằng chứng mà FBI thu thập được cho thấy vào thập niên 90 thế kỷ trước, Liew đã có cuộc gặp gỡ với các quan chức cao cấp của chính quyền Trung Quốc và được biết nước này đang ưu tiên phát triển công nghệ TiO2 - một chất thương mại giá trị cao được sử dụng trong sản xuất sơn màu, nhựa và giấy. Ngoài ra, công nghệ TiO2 do Công ty DuPont dày công nghiên cứu phát triển trong suốt nhiều năm còn giúp sản xuất titanium tetrachloride được ứng dụng trong quân sự và hàng không vũ trụ.

Sau khi có trong tay các dự án TiO2 của DuPont do Maegerle cung cấp, Liew cùng với USAPTI bí mật bán cho Tập đoàn Pangang Group của Trung Quốc với giá hơn 20 triệu USD. Theo hồ sơ tòa án, kỹ sư Robert Maegerle - sống ở Harbeson, bang Delaware - làm việc cho DuPont từ năm 1956 đến 1991 nắm rõ công nghệ TiO2 và là chuyên gia xây dựng dây chuyền sản xuất chất này. Maegerle cũng biết được các bí mật thương mại của DuPont, bao gồm thông tin về cơ sở sản xuất TiO2 ở Kuan Yin, Đài Loan.

Robert Maegerle (trái) cùng với luật sư Jerome Froelich Jr. rời khỏi tòa án liên bang ở San Francisco.

Thẩm phán ở San Francisco cũng buộc tội bộ ba Liew-Maegerle-USAPTI cản trở điều tra khi khai man rằng không có thông tin từ Nhà máy Kuan Yin. Liew nhận được nhiều triệu USD trong hợp đồng bán bí mật công nghệ TiO2 cho Tập đoàn Pangang Group và số tiền được chuyển lòng vòng qua Mỹ và Singapore trước khi nhập vào các tài khoản ngân hàng ở Trung Quốc mang tên người thân của Christian Liew.

Các sản phẩm của Công ty hóa chất DuPont, trụ sở tại Wilmington bang Delaware, rất đa dạng trong đó có TiO2. DuPont đầu tư phát triển quy trình chloride-route để sản xuất TiO2 vào cuối thập niên 40 và sau đó tiếp tục đổ rất nhiều tiền để nghiên cứu cải thiện quy trình sản xuất chất này. Thị trường titanium dioxide toàn cầu trị giá 12 tỉ USD/năm và công ty thu lợi rất lớn từ thị trường này. Quy trình sản xuất chloride-route sạch hơn, hiệu quả hơn và cho ra sản phẩm chất lượng cao hơn so với quy trình sulfate-route phổ biến ở Trung Quốc.

Hoạt động tội phạm của bộ ba Liew-USAPTI-Maegerle giúp cho các công ty quốc doanh thuộc Tập đoàn Pangang Group của Trung Quốc xây dựng các nhà máy sản xuất hàng loạt TiO2 hiện đại mà không mất công sức, thời gian lẫn tiền bạc cho việc nghiên cứu phát triển công nghệ.

Vợ của Liew - Christina Hong Qiao Liew hay Qiao Hong - bị buộc tội tòng phạm trong âm mưu gián điệp kinh tế, đánh cắp và sở hữu các bí mật thương mại, giả mạo chứng cứ. Ngoài ra, Tze Chao (tức Zhao Zhi) - cựu nhân viên của DuPont - bị buộc tội âm mưu gián điệp kinh tế; và Hou Shengdong, Phó giám đốc Ban dự án TiO2 của Tập đoàn Pangang Group, cũng bị buộc tội tương tự. Hiện Shengdong đang bỏ trốn, Liew đang bị Cục Cảnh sát Tư pháp Mỹ tạm giam, còn Maegerle được tại ngoại có điều kiện

Diên San (tổng hợp)
.
.