Xét xử vụ công dân Nga chuyển thông tin mật cho Lầu Năm Góc

Chủ Nhật, 30/05/2010, 09:40
Ngày 13/5, Tòa án thành phố Moskva vừa đưa ra phán quyết 4 năm tù giam đối với công dân Nga Gennadi Sipachev, kẻ bị bắt giữ vào năm 2008  với tội danh hoạt động gián điệp phản bội Tổ quốc.

Theo đó, Sipachev - một nhà vẽ bản đồ nghiệp dư từ Ekaterinburg - trong một thời gian dài đã tìm cách thu thập, lưu giữ rồi gửi qua Internet nhiều bản đồ địa hình của Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Nga cho cơ quan tình báo của Lầu Năm Góc. Nhờ những bản đồ trên, quân đội Mỹ có thể dễ dàng hiệu chỉnh hệ thống dẫn đường tên lửa có cánh để nâng cao độ chính xác bắn hạ các mục tiêu trên lãnh thổ Nga.

Theo một số thông tin từ bản cáo trạng, Cục Tình báo quân đội Mỹ (DIA) đã sử dụng bình phong một công ty vẽ bản đồ có tên East View Cartography để móc nối và cộng tác với Sipachev. Công ty East View Cartography với mạng lưới các chi nhánh rộng khắp này chuyên thu thập và bán các thông tin, trong đó có cả các loại bản đồ địa hình. Hiện vẫn chưa có thông tin cụ thể về việc Sipachev đã hoạt động cho chi nhánh nào của East View. 

Vụ án của Sipachev đã khiến các quan chức quân đội Nga phải lên tiếng cảnh báo về những nguy cơ đánh cắp thông tin tình báo có ý nghĩa quốc phòng quan trọng. Theo họ, nhiều cựu sĩ quan quân đội vẫn có khả năng tiếp xúc và thỏa thuận với đại diện các cơ quan tình báo nước ngoài, bán cho họ những bí mật quân sự và bí mật quốc gia mà họ đã có dịp tiếp cận và thu thập. Chẳng hạn như bất kỳ một sĩ quan tham mưu (hay thậm chí quân nhân) nào cũng có thể tiếp cận được với các bản đồ địa hình bí mật, do việc cung cấp chúng cho các đơn vị quân đội được tiến hành theo chế độ phân phối tập trung.

Chính vì vậy trong lĩnh vực thông tin địa hình còn tồn tại khái niệm gọi là "bản đồ xám" - tức là những bản đồ mật ban đầu bị đánh cắp, sau đó được hợp thức hóa trong quá trình thực hiện một công việc nào đó. Chẳng hạn như một nhân viên cơ quan thương mại có thể dễ dàng đăng ký, xin được giấy phép của Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) để liên hệ với Cơ quan Bản đồ địa hình Nga, xin thông tin mật về địa hình một khu vực nào đó. Những thông tin dạng số chỉ gói gọn trong một chiếc đĩa CD sau đó có thể dễ dàng bị rò rỉ, phát tán trên mạng. Nhiều bản đồ địa hình khu vực Kavkaz đã rơi vào tay các phần tử ly khai và các nhóm khủng bố cũng bằng cách này. 

Tất cả những bản đồ do Sipachev thu thập và tìm cách bán cho người Mỹ đều có con dấu của Bộ Tổng tham mưu. Chúng được quân đội Nga đặt hàng từ trước với tỉ lệ 1:100.000 để sử dụng trong mục đích quân sự. Các cơ quan tình báo nước ngoài, đặc biệt là Mỹ, rất cần mua lại những thông tin như vậy, qua đó có thể xây dựng lại toàn bộ bản đồ địa hình chi tiết lãnh thổ nước Nga - một yếu tố quan trọng hàng đầu để hiệu chỉnh hệ thống dẫn đường cho tên lửa tấn công các mục tiêu trên đất Nga.

Theo các nhà chức trách Nga, bản án 4 năm dành cho Sipachev đã tính đến thái độ thành khẩn hợp tác điều tra của bị cáo, trong đó có cả việc giúp làm rõ những cá nhân có liên quan

Thái Quân (tổng hợp)
.
.