Điệp viên Mossad từng là cận vệ của thủ lĩnh tổ chức Hezbollah

Thứ Ba, 20/01/2015, 10:35
Báo chí Liban và các nước Arập ngày 5/1 vừa qua đồng loạt đưa tin ông Naim Qassem, Phó Tổng Thư ký tổ chức Hồi giáo Hezbollah ở Liban, xác nhận tổ chức này đã bắt và xét xử một người "trong hàng ngũ chúng tôi" do làm điệp viên nội gián cho Cơ quan tình báo Mossad của Israel trong nhiều năm qua. Điều đáng chú ý là, điệp viên nội gián này từng là cận vệ cho lãnh đạo tối cao Hassan Nasrallah.
Theo báo chí Liban, điệp viên nội gián bị bắt là Mohammad Shawraba, 42 tuổi, chỉ huy Đơn vị Tác chiến ở nước ngoài, thường được gọi là Đơn vị 910. Theo tờ Daily Star của Liban, Shawraba được giao nhiệm vụ chính là triển khai tấn công các mục tiêu người Israel để trả thù cho thủ lĩnh Imad Mughniyeh bị ám sát vào năm 2008, mà Hezbollah quy cho tình báo Israel là thủ phạm.
Mohammad Shawraba.

Tuy nhiên, hầu hết các chiến dịch tấn công các mục tiêu người Israel cho đến nay đều bị thất bại do người Israel đã được thông tin trước nên họ nắm được kế hoạch và đề phòng. Hezbollah bắt đầu nghi ngờ Shawraba kể từ sau vụ tấn công khủng bố xe buýt tại thị trấn du lịch Burgas của Bulgaria vào năm 2012 làm chết nhiều du khách Israel.

Ngay sau khi vụ đánh bom xảy ra, Bộ Nội vụ Bulgaria nêu đích danh và đăng hình ảnh 2 tay súng Hezbollah tên là Hussein Hussein và Hassan al-Hajj là thủ phạm trong vụ đánh bom. Tờ Daily Star cho biết, nguồn thông tin mà Bộ Nội vụ Bulgaria có được là do Israel chia sẻ, và Israel có được thông tin đó từ Shawraba. Hậu quả của vụ đánh bom xe buýt ở Burgas là vào năm 2013, Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức liệt cánh quân sự của Hezbollah vào danh sách khủng bố.

Sau vụ việc, Hezbollah thu hẹp nhiệm vụ của Đơn vị 910 và tung ra một số đòn thử để xác định Shawraba có phải là điệp viên nội gián của Israel hay không. Hezbollah giả vờ để lộ thông tin cho Shawraba biết về những chuyến vận chuyển vũ khí cho Hezbollah tại một địa điểm ở Damascus, Syria. Quả nhiên, các máy bay chiến đấu Israel ngay sau đó đã ném bom đúng vị trí mà các lãnh đạo Hezbollah đã vờ tiết lộ cho Shawraba.

Sau vụ việc đó, Hezbollah tiếp tục theo dõi và phát hiện thêm một số vụ việc có sự chỉ điểm của Shawraba. Kết quả sau 7 tháng theo dõi, điều tra, Cơ quan Phản gián của Hezbollah đã bắt giam Shawraba vào tháng 11/2014. Trung tuần tháng 12/2014, Hezbollah đưa Shawraba ra xét xử.

Ngay sau khi Shawraba bị bắt giam, một số tờ báo Liban và khu vực bắt đầu đăng những thông tin về các vụ việc gián điệp đáng ngờ có liên quan đến Shawraba. Tờ nhật báo el-Rai của Kuwait thì cho biết, Shawraba là một điệp viên hai mang, thường đi lại ở Kuwait với vỏ bọc là một doanh nhân, được biết đến bằng cái tên M.Sh.
Lãnh đạo tối cao Hassan Nasrallah (giữa) và các cận vệ.

Còn tờ El-Nashra hôm 16/12/2014 dẫn nguồn tin vô danh nói rằng Shawraba tạo vỏ bọc là một doanh nhân đi lại thường xuyên và đã được  Mossad tuyển mộ tại "một quốc gia Tây Á" (tức Kuwait).  Ngoài ra, tờ al-Rai (Kuwait) còn cho biết thêm, Shawraba trước đây từng làm cận vệ cho lãnh đạo tối cao của Hezbollah là Hassan Nasrallah.

Không chỉ cung cấp thông tin cho Israel về các kế hoạch tấn công của Hezbollah, Shawraba còn chỉ điểm để tình báo Israel theo dõi và lật tẩy, bắt giữ một số chiến binh của Hezbollah hoạt động ở nước ngoài.

Chẳng hạn, Shawraba được cho là đã chỉ điểm cho Mossad để sau đó chuyển thông tin cho nhà chức trách Peru bắt giữ một loạt điệp viên Hezbollah, trong đó có Mohammed Amadar, vào tháng 10/2014 khi nhóm này đang mang thuốc nổ TNT và các ngòi nổ chuẩn bị thực hiện một vụ tấn công du khách người Israel.
Thủ lĩnh Hezbollah Imad Mughniyeh bị ám sát năm 2008, Hezbollah quy cho Mossad là thủ phạm, và triển khai chiến dịch trả thù.

Tiếp đến, cũng từ nguồn chỉ điểm của Shawraba, một chiến binh khác của Hezbollah là Hossam Yaacoub bị bắt rồi bị kết án tại Síp vào tháng 3/2013 vì chuẩn bị kế hoạch tấn công du khách Israel.

Tháng 4/2014, thêm 2 vụ bắt giữ nữa đối với Daoud Farhat và Youssef Ayad do chuẩn bị tấn công khủng bố nhằm vào du khách Israel. Nghiêm trọng hơn cả, theo tờ báo El-Nashra, chính Shawraba còn trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia vào vụ ám sát ông Mughniyeh năm 2008 cũng như một vụ ám sát quan chức Hezbollah tên Hassan al-Laqis vào tháng 12/2013.

Vụ ám sát ông Mughniyeh được xem là tổn thất nghiêm trọng nhất mà Hezbollah phải gánh chịu trong cuộc chiến trường kỳ chống Israel. Và cũng chính vì vụ ám sát đó mà thủ lĩnh Hezbollah đã thề phải trả thù Israel bằng mọi giá.

Trong cuộc chiến trường kỳ giữa Hezbollah và Israel, vụ việc Shawraba không phải là lần đầu tiên Hezbollah bóc mẽ các điệp viên nội gián không chỉ của Mossad mà còn của các cơ quan tình báo nước ngoài khác.

Cũng theo tờ Daily Star, trước đây, Hezbollah cũng từng nhiều lần tuyên bố có gián điệp bên trong hàng ngũ của mình, bao gồm ít nhất 2 người đã khai nhận làm nội gián cho Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA), và một tay buôn xe ôtô làm điệp viên cho Mossad đã bí mật cài các thiết bị định vị toàn cầu GPS vào các xe bán cho thành viên Hezbollah.
Hossam Taleb Yaacoub ra tòa tại Limassol, Síp tháng 3/2013 sau khi bị Shawraba chỉ điểm.

Năm 2011, Mohammed Slim, một thành viên kỳ cựu của Hezbollah đã đào tẩu sang Israel và được quân đội Israel dùng xe nâng chuyên dụng bốc y qua biên giới. Đó là chưa kể những lần điệp viên người Israel bị phát hiện và bị bắt giữ, cũng như việc Israel cài các thiết bị điện tử do thám ở miền Nam Liban bị Hezbollah phát hiện và tịch thu.

Vụ lật tẩy và bắt giam Shawraba đối với Hezbollah là một kết quả tích cực, thanh toán được một nguồn nội gián, nhưng đối với Israel thì đó là một tin xấu, là một thông điệp có ý nghĩa rằng Hezbollah đã sẵn sàng để tiếp tục chiến dịch trả thù, và bây giờ thì không còn nội gián để báo tin nữa.

Nguyên Khang (tổng hợp)
.
.