Đôi nét về tân Tổng Giám đốc Cơ quan Tình báo đối ngoại Anh

Thứ Hai, 15/12/2014, 14:00
Ngày 3/11 vừa qua, ông Alex Younger 51 tuổi đã chính thức được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc Cơ quan Tình báo đối ngoại Anh (MI-6), trở thành nhà lãnh đạo trẻ tuổi nhất trong lịch sử hơn một thế kỷ tồn tại tổ chức này.

Ông Alex Younger sinh ngày 4/7/1963 tại London. Sau khi tốt nghiệp đại học với tấm bằng cử nhân kinh tế, vào đầu tháng 9/1986, Alex Younger gia nhập quân đội với cấp hàm trung úy, phục vụ trong lực lượng Vệ binh Scotland chuyên bảo vệ các dinh thự của Hoàng gia Anh. Tháng 4/1989,  Alex Younger chuyển ngành trở thành sĩ quan dự bị của lực lượng đặc nhiệm trực thuộc quân đội Anh với cấp hàm đại úy.

Năm 1991, Alex Younger được điều động vào Cơ quan Mật vụ Tình báo (SIS), tên thường gọi của MI-6 rồi được biệt phái sang công tác ở "điểm nóng" Afghanistan. Trong gần 2 thập niên liên tục hoạt động tại các địa bàn Trung Cận Đông và châu Âu,  Younger đã trở thành một sĩ quan cao cấp của MI-6. Tới cuối năm 2010, ông được triệu hồi về London để giữ chức Phó tổng giám đốc MI-6, phụ trách công tác chống khủng bố trên phạm vi toàn cầu. Trong thời gian diễn ra Olympic London - 2012, Phó tổng giám đốc MI-6 Alex Younger đã giữ vai trò quan trọng khiến an ninh trật tự luôn được bảo đảm, góp phần vào sự thành công của kỳ Olympic đầu tiên diễn ra tại London trong thế kỷ XXI.

Tân Tổng Giám đốc Alex Younger và tòa trụ sở bề thế của MI-6 ven bờ sông Thames.

Trước thời điểm Tổng giám đốc MI-6 John Sawers đến tuổi nghỉ hưu vào tháng 11/2014, thể theo đề nghị của Bộ trưởng Ngoại giao Philip Hammond, người đứng đầu cơ quan cấp chính phủ trực tiếp chỉ đạo các hoạt động của MI-6, Thủ tướng David Cameron đã ký quyết định bổ nhiệm ông  Younger làm tân Tổng giám đốc MI-6. Nhân sự kiện này, Ngoại trưởng P. Hammond khẳng định: "Công việc của MI-6 mang tầm vóc thế giới, kết hợp với những hoạt động quan trọng liên quan đến nền an ninh của nước Anh. Bản thân ông Younger là người dày dạn kinh nghiệm trong lĩnh vực hoạt động tình báo quy mô toàn cầu". Còn cựu Tổng giám đốc J. Sawers nêu nhận xét: "Alex Younger đã góp phần quan trọng trong việc hiện đại hóa MI-6, bảo đảm MI-6 luôn trong trạng thái sẵn sàng hoạt động một cách tốt nhất để bảo vệ an ninh của đất nước, cũng như hợp tác chặt chẽ với các tổ chức tình báo hàng đầu thế giới".

Đứng trước trọng trách mới, tân Tổng giám đốc Alex Younger đã thổ lộ với báo giới: "Tôi rất vinh dự được trở thành người đứng đầu một trong những cơ quan tình báo tốt nhất trên thế giới. Những nỗ lực không mệt mỏi của MI-6 nhằm chống lại một loạt các mối đe dọa mà chúng ta phải đối mặt. Đồng thời chúng tôi cũng tăng cường mối quan hệ đối tác chặt chẽ với các tổ chức tình báo Anh khác. Nhân đây tôi cũng muốn vinh danh ngài John Sawers về sự cống hiến không ngơi nghỉ, góp phần đưa MI-6 bước sang một trang hoàn toàn mới”.

Về đời tư tân Tổng giám đốc Alex Younger đã có gia đình riêng. Những sở thích quen thuộc của ông là âm nhạc, chèo thuyền và leo núi.

Được biết, biên chế chính thức của MI-6 có khoảng 3.200 nhân viên, với ngân sách là 2,3 tỉ bảng/năm. Tổng giám đốc MI-6 chịu sự giám sát trực tiếp từ Ngoại trưởng Anh. Trong các văn bản chính thức Tổng giám đốc Alex Younger sẽ kế thừa biệt danh "Sir", dựa theo tiền lệ mà Tổng giám đốc MI-6 đầu tiên Sir George Mansfield Smith-Cumming (1859-1923), người đã ký chỉ thị nội bộ đầu tiên cách đây hơn một thế kỷ với biệt hiệu này.

Trần Hồng (tổng hợp)
.
.