Đức: Ngân sách công đổ vào “những nỗ lực phù phiếm”

Thứ Ba, 10/11/2015, 22:20
Hiệp hội những người nộp thuế ở Đức (BSD) vừa công bố một bản phúc trình, đề cập tới nạn chi tiêu vô tội vạ đang tồn tại trong các cơ quan công quyền, gây tổn thất không nhỏ đến ngân sách nhà nước hàng năm do tiền thuế của người dân đóng góp.

Trong bản phúc trình đã thống kê những vụ việc tiêu biểu mà BSD nắm được thông tin cụ thể. Mới nhất là trong dịp lễ hội bia Oktoberfest thường niên lần thứ 182, diễn ra hơn 2 tuần lễ tại thành phố Munich ở bang Baravia vào cuối tháng 9 và đầu tháng 10 vừa qua, Cơ quan Tình báo Đối ngoại Đức (BND) đã tiếp đón một lượng khách mời đông đảo là các đồng nghiệp ngoại quốc, mỗi vị khách được cấp một tấm ngân phiếu trị giá 50 euro khi tham gia lễ hội Oktoberfest, chưa kể khoản tiền lớn được BND dùng để thuê khách sạn cho khách.

Hay như vào đầu năm nay, Bộ Thông tin Liên bang đã chi nửa triệu euro để phát triển một ứng dụng tiện ích trên điện thoại di động, khiến người dùng dễ bề tìm thấy địa điểm chôn cất của những nhân vật nổi tiếng trên đất Đức. Kết quả có rất ít thuê bao truy cập vào tiện ích này, gây lãng phí vô ích cho ngân sách nhà nước. Hoặc như chính quyền thành phố Regensburg thuộc bang Baravia đã quyết định đầu tư 50 triệu euro, để xây một sân vận động mới giúp đội bóng đá địa phương có thể trụ lại thứ hạng trong mùa giải vô địch quốc gia 2014-2015, nhưng rốt cục đội bóng "con cưng" vẫn bị rớt hạng.

Hơn 3 năm trước, Tòa Thị chính thành phố Hamburg, đã chi khoản tiền lên tới 440.000 euro, chỉ để di chuyển làn đường dành cho xe đạp khỏi cản trở lối đi của khách bộ hành tại một khu vực thuộc ngoại vi thành phố. Tuy nhiên, làn đường này hiện nay lại cắt ngang tuyến đường cao tốc xuyên liên bang mới mở, buộc phải đầu tư thêm số tiền không nhỏ nhằm di dời các hệ thống liên quan như đèn chiếu sáng, cây xanh, công trình ngầm... chứng tỏ sự lãng phí ngân sách không sao kể xiết.

Lễ hội Oktoberfest thường niên là dịp để giới điệp viên Đức chiêu đãi đồng nghiệp nước ngoài.

Còn chính quyền thành phố Cologne, suốt 16 năm qua đã chi đều đặn 100.000 euro mỗi năm, nhằm cấm xe cộ qua lại các tuyến đường gần Quảng trường Heinrich Boll, nơi tọa lạc Nhạc viện Thành phố những khi có buổi hòa nhạc nào đó, thậm chí với các buổi tập định kỳ của các nhạc công cũng vậy.

Nguyên nhân cấm đường được ông Jurgen Roters, Thị trưởng Cologne lý giải: "Tòa nhà trụ sở Nhạc viện Thành phố vốn được xây với hệ thống cách âm rất kém, do vậy tiếng ồn từ phố xá vọng vào có thể làm ảnh hưởng tới việc trình diễn của các nhạc công"(!).

"Những vụ việc nêu trên là những ví dụ cho thấy, rằng các tổ chức công quyền đã thiếu thận trọng khi quyết định dùng tiền thuế của dân chúng vào những nỗ lực phù phiếm, gây lãng phí ngân sách đang cần chi cho những lĩnh vực thiết thực hơn", bản phúc trình của BSD kết luận.

Quang Phú (theo The Observer)
.
.