Mã số duy nhất cho mỗi người dân trong suốt cuộc đời

Thứ Tư, 01/11/2017, 11:53
Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, bắt đầu từ 1-8-2017, mỗi người dân tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) tại TP Hà Nội được cấp một mã số BHXH duy nhất và mã số này sẽ theo họ suốt cả cuộc đời. Trên cả nước, việc cấp mã số BHXH tiến hành đồng loạt từ ngày 1-9-2017.

Mã số BHXH chính là số Sổ BHXH và số Thẻ BHYT. Sự thay đổi này mang lại nhiều lợi ích cho cả người tham gia và cơ quan quản lý, giảm thiểu thẻ BHYT trùng và là bước tiến trong cải cách thủ tục hành chính.

Ông Trần Đình Liệu, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết, với trên 78 triệu người đang tham gia BHYT, việc đổi mã thẻ BHYT chắc chắn tạo ra một khốilượng công việc rất lớn. Tuy nhiên, việc cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH duy nhất là việc mà ngành BHXH bắt buộc phải làm, để thực hiện tập trung cơ sở dữ liệu, tiến tới cấp sổ BHXH và thẻ BHYT điện tử, hiện đại hóa hoạt động của Ngành, đảm bảo sự thuận lợi và quyền lợi tốt nhất cho người tham gia BHXH, BHYT.

Thực hiện chủ trương này, BHXH Việt Nam đã ban hành Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14-4-2017 về quy trình thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BH tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp ; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT (có hiệu lực từ 1-7-2017).

Có thể nói, việc ban hành, triển khai Quyết định 595 là một bước tiến lớn của ngành BHXH, giúp thay đổi từ hình thức quản lý thu qua đơn vị, sang quản lý từng cá nhân tham gia, tạo ra một bộ cơ sở dữ liệu tập trung toàn quốc, thống nhất quản lý quá trình đóng, hưởng của từng người tham gia. Điều đó sẽ nâng cao sự tiện lợi, nhanh chóng, chính xác về quản lý thông tin cũng như giải quyết chế độ, chính sách trên phạm vi toàn quốc.

Việc cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH với cấu trúc gồm 15 ký tự (trong đó 10 ký tự cuối là mã số BHXH) cũng đã được sự thống nhất của Bộ Y tế trong việc xây dựng quy định về mẫu, mã thẻ BHYT.

Cơ sở dữ liệu cũng giúp cơ bản loại bỏ được tình tham gia BHYT, nhất là khi điều kiện, mức hưởng của người tham gia BHYT ngày càng được chú trọng hơn như quyền lợi của người tham gia BHYT liên tục trên 5 năm được quy định trong Luật BHYT…

Việc cấp số BHXH định danh cá nhân các trường thông tin cá nhân đã được đồng bộ với thông tin mã hộ gia đình, nên sẽ không làm xáo trộn đến hệ thống cấp thẻ BHYT cho người tham gia.

Việc cấp mã số thẻ mới cũng được thực hiện theo lộ trình, những thẻ BHYT đang còn thời hạn sử dụng vẫn được sử dụng đến hết hạn. Với phương án quản lý dữ liệu hiện nay, kể cả người tham gia BHYT không liên tục sẽ không gặp khó khăn để xác định lại mã số BHXH trên thẻ BHYT.

Những người tham gia BHYT phát sinh từ 1-8-2017 sẽ thực hiện cấp thẻ BHYT mới theo mã số BHXH như: Trẻ em dưới 6 tuổi, học sinh, sinh viên, người tham gia BHYT theo hộ gia đình, người nghèo, cận nghèo, người cấp lại, đổi thẻ BHYT…

Quyền lợi của tất cả người tham gia BHYT cũng được đảm bảo đúng quy định nhờ hệ thống cơ sở dữ liệu đượcliên thông giữa cơ quan BHXH với cơ sở khám chữa bệnh.

Thủ tục tham gia BHYT đã trở nên rất đơn giản, khi người tham gia chỉ cần khai một tờ khai (Mẫu TK01-TS) trong trườnghợp chưa được cấp mã số BHXH hoặc có bổ sung thông tin trên tờ khai để được cấp mã số BHXH trên thẻ BHYT.

Việc cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH sẽ giúp tiết kiệm rất lớn chi phí đổi thẻ, cấp thẻ mới. Người dân khi đi KCB cũng không phải lo lắng việc quên, mất thẻ BHYT, mà chỉ cần nhớ được mã số thẻ BHYT của mình cùng với giấy tờ tuỳ thân thì vẫn được giải quyết quyền lợi KCB…

Đến nay, cả nước đã có khoảng 440 nghìn trường hợp đổi thẻ BHYT được cấp theo mã số BHXH. Đồng thời, việc in, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT mới được triển khai đồng bộ trên cả nước từ ngày 1-10-2017...

Anh Hiếu
.
.