Tương lai nền kinh tế không tiền mặt ở Ấn Độ

Thứ Hai, 07/11/2016, 20:30
Hiện nay, ở Ấn Độ có khoảng 200 triệu tài khoản "ví tiền di động", mặc dù không phải tất cả tài khoản này đều được kích hoạt và nhiều người có hơn 1 tài khoản. Phần đông người dân sử dụng chúng để trả tiền taxi, mua vé xem phim và thanh toán hóa đơn dịch vụ công cộng.

Các công ty phát triển "ví tiền di động" đang mở rộng những loại hình dịch vụ cho phép khách hàng có thể giao dịch mở rộng với những trung tâm mua sắm, cửa hàng thực phẩm và nhà hàng.

Khi dừng xe trả khách, Binod Upadhyay có thói quen ngoái đầu nhìn xem khách rút ví tiền hay smartphone ra khỏi túi: Nếu đó là smartphone thì tôi thấy an tâm hơn". Trong suốt 25 năm qua, Binod Upadhyay kiếm sống bằng nghề lái xe 3 bánh rickshaw - phương tiện giao thông công cộng hạng nhẹ phổ biến ở thủ đô tài chính Mumbai của Ấn Độ.

Giải pháp của Citrus Pay.

Nhưng, Upadhyay hay gặp tình huống khó chịu mỗi khi khách thanh toán tiền xe. Bởi vì, có nhiều lúc cả anh lẫn khách đều không có tiền lẻ nên buộc họ phải nhờ đến những cửa hàng gần đó để đổi tiền. Đôi khi, chuyện không có tiền thối lại cũng khiến anh và khách cãi nhau.

Upadhyay than thở: "Đôi khi khách cho rằng tôi nói dối để giữ tiền lẻ trong túi". Nhưng tình hình hiện nay đã thay đổi với sự ra đời của "ví tiền di động", tức phương thức thanh toán không dùng tiền mặt mà qua ứng dụng smartphone. Từ khi bắt đầu sử dụng công nghệ, Upadhyay hành nghề dễ dàng hơn.

Sau khi mở ứng dụng, khách hàng chỉ cần nhập số điện thoại chủ xe rickshaw cùng với số tiền phải trả trước khi ấn nút "trả tiền" trên smartphone. Tài xế tức thì nhận được tin nhắn thông báo tiền đã chuyển vào tài khoản trên điện thoại của mình. Ứng dụng được thiết kế và quản lý bởi Công ty công nghệ Ongo đặt trụ sở tại Mumbai.

Thanh toán bằng smartphone giúp tài xế rickshaw hành nghề dễ dàng hơn.

Ban đầu, chỉ có chừng 10% trong số 250.000 tài xế rickshaw chấp nhận phương thức thanh toán bằng điện tử, song vào những tháng sau đó tỷ lệ sử dụng công nghệ tăng dần lên. Jitendra Gupta, người sáng lập "ví tiền di động" Citrus Pay - nền tảng lớn thứ 3 ở Ấn Độ trong lĩnh vực này, dự báo: "Tiền mặt sử dụng trong môi trường bán lẻ sẽ biến mất dần trong những năm sắp tới. Người dân sẽ chuyển sang sử dụng ví tiền di động hơn là thẻ hoặc tiền mặt để đi chợ hàng ngày".

Dự đoán lạc quan này xuất phát từ thực tế Ấn Độ là một trong những thị trường smartphone tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới và sẽ trở thành thị trường lớn thứ 2 thay thế Mỹ vào năm 2017. Số người dùng Internet di động ở Ấn Độ dự kiến sẽ đạt ngưỡng 314 triệu năm 2017 so với hiện nay chỉ ở mức 280 triệu.

Theo báo cáo mới nhất từ công ty tư vấn và nghiên cứu thị trường GrowthPraxis của Ấn Độ, thị trường cho phương thức thanh toán bằng smartphone ở nước này tăng trưởng hơn 15 lần giữa các năm 2012 và 2015 để đạt ngưỡng 1,4 tỷ USD. Đáng quan tâm hơn nữa là, gần 60% người dùng Ấn Độ truy cập Internet lần đầu tiên trên smartphone - khác với các quốc gia khác, nơi mà máy tính bàn và laptop mới là loại thiết bị được sử dụng để vào mạng trước tiên.

Số người dân thanh toán bằng smartphone tại siêu thị đang tăng nhanh.

Vivek Belgavi, chuyên gia dịch vụ tài chính cho Công ty kiểm toán PricewaterhouseCoopers (PwC) Ấn Độ, đánh giá: "Trước đây, phần đông người dân Ấn Độ sử dụng Internet di động để truy cập mạng xã hội song bây giờ ngày càng có nhiều người sử dụng nó để thanh toán tiền".

Các nhà cung cấp dịch vụ cũng đang cố gắng phát triển những ứng dụng miễn phí cho khách hàng. Tuy nhiên, mặc dù thị trường smartphone đang bùng nổ ở Ấn Độ song chất lượng mạng di động vẫn còn là vấn đề lớn. Tuyệt đại đa số vẫn còn dùng mạng 2G cho dù 3G đang phát triển nhanh tại các thành thị lớn.

Chất lượng cuộc gọi nghèo nàn và kết nối Internet chập chờn là chuyện thường ngày ở Ấn Độ. Do đó, các công ty cung cấp dịch vụ ví tiền di động lo ngại thực tế này sẽ tác động tiêu cực đến kế hoạch phát triển của họ. Jitendra Gupta giải thích: "Khó khăn lớn nhất cho phương thức thanh toán di động là kết nối Internet. Mặc dù sử dụng 3G song trên thực tế tốc độ vẫn là 2G".

Đó là lý do mà người dân Ấn Độ trông chờ vào mạng 4G. Giới chuyên gia phân tích tin rằng sự thành công của thanh toán điện tử phụ thuộc rất lớn vào dịch vụ mạng 4G trong tương lai, hay nói cách khác 4G đóng vai trò quyết định.

An Di (tổng hợp)
.
.