Ăn các loại hạt ngừa chết non và "đánh bay" nhiều bệnh nguy hiểm

Thứ Ba, 11/10/2016, 08:45
Ăn hạt cũng giúp giảm nguy cơ tử vong vì các bệnh như tiểu đường, ung thư, tim mạch, hô hấp, thoái hóa thần kinh gây ra.

Nếu bạn thích các loại hạt thì bạn đã là người may mắn. Phát hiện mới trên vừa được công bố trên Tạp chí International Journal of Epidemiology.

Trong nghiên cứu của mình, các nhà khoa học đã phân tích việc tiêu thụ các loại hạt và bơ đậu phụ ở 120 ngàn người lớn, tuổi từ 55 đến 69, cũng như tỷ lệ tử vong của họ các năm sau đó. Các nhà khoa học cũng phát hiện thấy, những người chịu khó ăn các hạt: hạnh nhân, điều, óc chó hay đậu phộng… thì giảm nguy cơ chết vì các bệnh như tiểu đường, ung thư, tim mạch, hô hấp, thoái hóa thần kinh. Trong thời gian nghiên cứu, tỷ lệ xảy ra giữa cả nam và nữ là tương đương nhau.

Mối quan hệ giữa việc tiêu thụ các hạt và bệnh tim đã được nghiên cứu trong thời gian qua. Thông tin trong tạp chí Nutrition, Metabolism, and Cardiovascular Diseases cho thấy, thường xuyên tiêu thụ các loại hạt giúp phụ nữ thời kỳ mãn kinh không bị tim mạch. 

Một nghiên cứu trên The American Journal of Clinical Nutrition năm 2014 cho thấy, mối liên quan giữa việc tiêu thụ các loại hạt và việc giảm nguy cơ bị bệnh tim cũng như những rủi ro tổng thể làm tăng nguy cơ chết sớm. Các loại hạt cũng tuyệt ở chỗ: chứa nhiều chất xơ, acid béo Omega 3, làm giảm nguy cơ tim mạch, cholesterol trong máu. Các hạt cũng chứa chất hữu ích flavonoid.

Bà Keatley cũng cho hay, rất nhiều loại hạt làm giảm nguy cơ chết non, chúng cũng chứa nhiều dinh dưỡng hơn các loại thực phẩm khác. Nhà khoa học cũng khuyên, khi xài nên chọn hạnh nhân, hạt điều, hồ trăn, những loại hạt này có lượng calorie thấp. Với quả hồ đào thì có hàm lượng protein thấp song chất béo và lượng calorie cao.

Tất nhiên, như đã nghiên cứu, mỗi ngày chỉ nên dùng một lượng nhỏ các loại hạt để có lợi cho sức khỏe: 1 ounce cho mỗi khẩu phần ăn. Nhiều người họ có vẻ không thỏa mãn với khẩu phần ăn này nên họ thích ăn nhiều hơn. Cũng cần lưu ý rằng, các loại hạt đóng hộp thường chứa nhiều calorie do có bổ sung dầu ăn. Ngoài ra có cả muối.

Văn Nguyễn-D.T. (theo Time)
.
.