Các kỹ thuật sẽ làm thay đổi cuộc sống

Thứ Tư, 27/01/2016, 10:55
Trong tương lai, những kỹ thuật gì sẽ tràn ngập và làm thay đổi cuộc sống thường nhật của chúng ta? Chuyên gia Gray Scott, triết gia và nghệ nhân, ở Viện Đạo đức và Kỹ thuật mới đã nhận dạng 7 kỹ thuật sẽ làm đảo lộn cuộc sống loài người.


1. Đảo ngược đồng hồ sinh học:

Theo Gray Scott, giáo sư người Nhật Jun-Ichi Hayashi ở Đại học Tsukuba đã thành công trong việc làm đảo ngược sự lão hóa các dòng tế bào người bằng cách tác động lên chức năng của những ti thể (cung cấp năng lượng cho tế bào), theo một báo cáo đăng trên chuyên san Nature vào tháng 5-2015.

2. Trí thông minh nhân tạo:

Các rôbốt có mặt khắp nơi, trong xưởng máy, nhà hàng, khách sạn… Đó là những gì sẽ chờ đợi chúng ta vào năm 2020, Gray Scott cho biết và nói đến hàng ngàn con rôbốt đang được phát triển trong công nghiệp. Đặc biệt là rôbốt Echo do Amazon tung ra có thể thay thế một trợ lý và biết đoán trước nhu cầu của chủ nhân.

3. Kỹ thuật nông nghiệp thẳng đứng:

“Nông học đang thay đổi cách nuôi trồng thức ăn của chúng ta” - Gray Scott khẳng định. Nhờ các rôbốt, sự tự động hóa, kỹ thuật trồng trọt không cần đất và nhất là sự phát triển của đèn LED, chẳng bao lâu nữa người ta có thể trồng trọt khắp nơi, đặc biệt là trong các thành phố, nơi có 80% dân số thế giới. Những thực phẩm được trồng ngoài đất, không có thuốc trừ sâu và dưới ánh sáng nhân tạo mà độ dài sóng được chọn lọc đặc biệt cho sự tăng trưởng tối ưu, sẽ có mặt trên bàn ăn của chúng ta từ đây đến năm 2025.

4. Con người chuyển đổi:

Những “con người được tăng cường” sẽ có mặt khắp nơi từ đây đến năm 2035… Bộ phận giả, implant, rệp điện tử… Y học sẽ đưa kỹ thuật vào cơ thể và não bộ chúng ta để sửa chữa, cải thiện các khả năng của những ai có điều kiện trả tiền cho các “đồ chơi” đó.

5. Internet của phụ kiện và implant:

Các công cụ kỹ thuật số của chúng ta sẽ đi từ kính sát tròng, inplant màng nhĩ có thể liên lạc với quần áo thông minh và được kết nối. Thế giới kỹ thuật số đó có thể tiếp cận trực tiếp nhờ thực tại tăng cường.

6. Thu bắt sương mai:

Có lẽ đó là điều cần phải làm để cung cấp cho những khu vực bị khô hạn nặng nhất và liên tục, nhất là California và Arizona. Nhưng những tấm lưới thu sương đó cùng các hệ thống khác giúp thu giữ nước trong khí quyển vẫn không đủ. Cần phải có một hệ thống dẫn thủy hợp lý và kinh tế hơn.

7. In ấn 3D:

Kỹ thuật này đã có nhưng sẽ được phổ quát. Chúng ta hiện đã có thể in ra quần áo, sôcôla, bàn ghế và tới đây là xe hơi giống như của hãng Divergent Microfactories. Được đặt tên là “The Blade”, nó có thể đạt đến 96km/giờ chỉ trong 2,2 giây. Nó có thể mở đầu cho một kỷ nguyên mới - kỷ nguyên sản xuất không tập trung.

Mê Linh (theo CI)
.
.