Cảm biến nhiệt bảo vệ đàn ong

Thứ Sáu, 10/06/2016, 08:30
Nói đến nông nghiệp, không thể không nói đến vai trò to lớn của loài ong. Không có ong để thụ phấn thì những cánh đồng sẽ không thể phát triển. Tuy nhiên, số lượng của loài ong đang ngày càng giảm mạnh không rõ nguyên do.

Một nguyên nhân được đưa ra để giải thích cho sự rối loạn suy giảm bầy đàn (CCD) ở ong này chính là mối ong (varroa mite).

Để giải quyết tình trạng này, các nhà nghiên cứu tại Đại học Minesota (Mỹ) và Công ty Eltopia đã có một giải pháp giúp đẩy mạnh số lượng bầy đàn của ong mà vẫn đảm bảo an toàn cho bản thân loài ong và cả tổ của chúng.

Will McHugh, giám đốc điều hành của Eltopia, đã bắt đầu những thử nghiệm của mình ở trang trại trồng anh đào của gia đình với giống ong địa phương. Trong quá trình thực hiện thử nghiệm, người trông vườn phát hiện một loại mối bám trên thân ong và rất nhạy cảm với hơi nóng. Mặc dù ở nhiệt độ có thể giết chết mối ong thì bản thân những con ong sẽ không bị ảnh hưởng gì nhưng tổ ong lại có nguy cơ bị tan chảy.

Mối ong ký sinh trên ấu trùng ong gây chết hàng loạt (ảnh trái) và bảng mạch được in lên một tấm phim nhựa PLA có in sẵn hoa văn tổ ong để ong thợ có thể xây tổ.

Chính vì thế, MacHugh và các đồng nghiệp đã phát triển một phương pháp sử dụng những bảng mạch được in lên tổ ong bằng kỹ thuật in lụa giúp làm nóng một số vùng nhất định trong tổ ong ngay từ bên trong.

Aaron Seelye, đồng sáng lập Công ty Eltopia, cho biết: “Mực in được dùng là loại đặc biệt có thể đồng thời đóng vai trò như một cảm biến nhiệt và thiết bị sưởi”. Khi phát hiện ra những ấu trùng ong trong tổ, ong thợ sẽ phủ lên chúng một lớp sáp để bảo vệ. Lúc này, nhiệt độ của những ấu trùng đã ổn định và đó cũng chính là thời điểm công nghệ MiteNot của Eltopia bắt đầu thực hiện vai trò của mình.

Các cảm biến sẽ phát hiện ra những điểm có nhiệt độ ổn định và bắt đầu tỏa nhiệt giết chết mối ong mà không làm hại gì đến ấu trùng. Bên cạnh tiêu diệt mối ong, hệ thống này cũng khả năng thu thập dữ liệu bằng các cảm biến âm thanh, cảm biến nhiệt độ và cảm biến độ ẩm.

Tuy kết quả khả quan nhưng MacHugh vẫn cho rằng mọi thứ chỉ mới là bước khởi đầu và chưa thể khẳng định rằng hệ thống MiteNot của Eltopia sẽ giải quyết triệt để được vấn đề rối loạn suy giảm bầy đàn ở ong. Bởi hệ thống chỉ mới được sử dụng gần đây và cũng không chắc chắn được mối ong là nguyên nhân cho mọi cái chết hàng loạt của ong.

Nhưng có thể nói công nghệ mà Eltopia mang lại đã phần nào thay đổi cách con người tiêu diệt các loài gây hại trong ngành nông nghiệp.

Trang Thuần (tổng hợp)
.
.