Cảnh khuyển đuổi chim ở phim trường

Thứ Sáu, 03/03/2017, 22:50
Chim chóc luôn là một trong những mối đe dọa an toàn lớn nhất tại các phi trường. Nhưng sân bay thủ phủ Cherry ở Michigan (Mỹ) hoàn toàn vắng bóng chim, nhờ có Piper túc trực tại đó. Chú cảnh khuyển biên giới này giữ cho các đường băng sạch bóng chim, ngay cả trong điều kiện thời tiết lạnh giá -20ºC.

Chuyến bay lúc 3 giờ sáng sẽ chạm đường băng sân bay thủ phủ Cherry trong vòng ít phút nữa. 8 con vịt trời đang lừng lững dạo chơi trên cỏ cách đường băng vài mét, không hề biết sự việc sắp diễn ra. Nhưng Piper không để chúng yên. Con cảnh khuyển 8 tuổi này (ảnh) là sĩ quan an ninh sân bay chính thức thuộc Đội Tuần duyên Mỹ (USCG). Công việc của nó là giữ cho sân bay không có bất cứ con chim nào lai vãng mỗi khi có các chuyến bay cất cánh hay đáp xuống.

Thật vậy, vào những thời điểm quan trọng như vậy, hầu như không có điều gì phi công sợ hơn là những con chim bay thẳng vào các động cơ máy bay. Hàng chục máy bay đã bị rớt theo kiểu này. Piper bất ngờ sủa lớn và lao thẳng tới mấy con chim, buộc chúng bay ra chỗ khác để tạo khoảng cách an toàn. Nhiệm vụ hoàn thành.

Sau khi đảo mắt nhìn lần cuối địa hình sân bay, Piper phóng lên ngồi vào vị trí quan sát của mình. Vào thời điểm này, phi công nhận tín hiệu thông thoáng từ đài kiểm soát không lưu: Đường băng an toàn!

Đối với Piper, những nhiệm vụ như vậy là bình thường. Trong ca trực 4 tiếng đồng hồ, sĩ quan có bí số K-9 này kiểm soát đường băng, nhặt những cành cây rơi rụng và đuổi bồ câu, vịt và ngỗng trời ra khỏi đường băng. Chỉ trong năm 2016, K-9 đã rượt đuổi 2.450 con chim. Giám sát K-9 là Brian Edwards, người có công đào tạo nó suốt 2 năm, chuẩn bị cho nó làm nhiệm vụ tại sân bay như một sĩ quan an ninh thực thụ. Piper là giống chó săn nhà nòi, rất thích hợp cho công việc này.

Giống như bất kỳ nhân viên an ninh đường băng khác, Piper được trang bị thiết bị đeo tai (để giảm tác động âm lượng từ động cơ máy bay) và đeo kính chắn gió tuyết. Nó cũng được mang giày để bảo vệ chân trên nền sân lạnh giá.

Nói chung, nhiệt độ ở đây luôn âm vào mùa đông. Piper chỉ nghỉ dưỡng bệnh duy nhất 1 lần, sau khi ngã gãy chân vì săn đuổi mấy con vịt trời! Đó là quãng thời gian tồi tệ nhất trong sự nghiệp của K-9 cũng như ít an toàn nhất cho sân bay kể từ khi sĩ quan cảnh khuyển này nhận việc…

Phương Nguyên (theo Ideas Discoveries)
.
.