Cảnh sát robot của Trung Quốc

Thứ Ba, 12/06/2018, 09:54
Trong show “Tham vọng của con người” (Person of Interest) công chiếu vào năm 2011 trên kênh truyền hình CBS, có kể về chuyện nhà khoa học vi tính Harold Finch đã xây dựng ra một hệ thống trí tuệ nhân tạo gọi là “Người máy”, có chức năng biên dịch và phân tích các dữ liệu tiềm tàng nhằm dự đoán hành vi của một kẻ sát nhân.

Harold Finch đã tìm cách đuổi theo thủ phạm và ngăn chặn hành vi phạm tội có thể xảy ra. Hiện tại, giới chức an  ninh công cộng ở khu tự trị Tân Cương (Trung Quốc) đã biến điều tưởng tượng trên thành sự thật.

Một chương trình dữ liệu khổng lồ được thu thập từ các hồ sơ y tế, tài chính, trạm kiểm soát giao thông và các báo cáo của cảnh sát nhằm xác định những cá nhân có khả năng phạm tội tại khu vực nhạy cảm chính trị ở Tây Bắc Trung Quốc, đã được hé lộ gần đây.

Nữ cảnh sát Bắc Kinh đeo kính được chế tạo bởi công ty kỹ nghệ LLVision có khả năng phát hiện căn cước giả mạo của những tên tội phạm bị truy nã.

Được khởi động vào năm 2016, sáng kiến chính trị “dữ liệu lớn” ở Tân Cương là một trong số nhiều sáng kiến thi hành luật pháp ở Tân Cương, hoạt động dựa trên việc các khả năng đa dạng trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) và người máy học (robotics).

Tại quảng trường Thiên An Môn ở thủ đô Bắc Kinh, các rô-bốt bồng súng đi tuần tra đám đông khách du lịch. Các con rô-bốt thường đi theo một số chặng đường đã được lập trình sẵn, còn những khẩu súng chỉ hoạt động khi nó được điều khiển bởi một cảnh sát ở cách xa đó.

Còn những con rô-bốt cảnh sát ở Trịnh Châu - thủ phủ của tỉnh Hà Nam - đang sử dụng một dạng phần mềm nhận diện khuôn mặt nhằm giúp các sĩ quan cảnh sát  có thể nhanh chóng phát hiện kẻ bị tình nghi, chúng có thể tương tác với hành khách và trả lời những câu hỏi của họ.

Các sĩ quan cảnh sát tại đồn cảnh sát thường đeo kính có chức năng nhận diện khuôn mặt. Phát minh này được hình thành bởi Công ty kỹ nghệ LLVision (trụ sở chính ở Bắc Kinh). Kính có khả năng phát hiện các loại căn cước giả mạo và tìm ngay ra những tên tội phạm bị truy nã.

Và tại trung tâm thành phố Vũ Hán, Bộ Công an Trung Quốc đã hợp tác với Tập đoàn Tencent để xây dựng một đồn cảnh sát có cảnh sát rô-bốt được vận hành bởi công nghệ AI. Trung Quốc gần đây đã  tuyên bố rằng họ muốn trở thành siêu cường hàng đầu thế giới về AI và Robotics, và đang tạo ra những kênh đầu tư mạnh mẽ vào 2 lĩnh vực quan trọng này.

Hải Thanh
.
.