Chữa vẹo cột sống bằng phương pháp thanh từ MAGEC

Thứ Ba, 10/02/2015, 16:25
Deirdre McDonnell được chẩn đoán bị chứng vẹo cột sống khi mới chào đời vào lúc được 6 tuần tuổi, đã phải trải qua ca phẫu thuật đầu tiên trong số nhiều ca tiếp theo để nắn cột sống. Sau 3 thập niên sống đau khổ với cột sống hình chữ C, cô McDonnell được các bác sĩ quyết định sử dụng phương pháp phẫu thuật đặt thanh từ MAGEC tiên tiến vào tháng 6/2014. Đó là thanh từ được cố định vào xương sống bằng đinh vít và được kiểm soát từ bên ngoài để sửa chữa và nắn thẳng nó.

Trước đây, phương pháp MAGEC - hệ thống kiểm soát mở rộng bằng từ tính - chỉ thích hợp cho trẻ em từ 6 đến 10 tuổi cho nên McDonnell, phụ nữ Ireland 34 tuổi, được coi là bệnh nhân trưởng thành đầu tiên được hưởng cách điều trị này.

Sau ca phẫu thuật cho McDonnell thành công, các chuyên gia nhận định phương pháp thanh từ MAGEC sẽ giúp chữa trị cho nhiều bệnh nhân lớn tuổi khác - trong đó không ít người đã trải qua nhiều ca phẫu thuật xâm lấn nắn thẳng cột sống gây đau đớn mà không thành công. Deirdre McDonnell cho biết: "Ca phẫu thuật đã thay đổi hoàn toàn cuộc sống của tôi.

Trước đây, tôi chỉ có thể đi bộ trong quãng đường ngắn mới không bị đau đớn, nhưng bây giờ tôi muốn đi đây đi đó thật nhiều. Sau hơn 30 năm chịu đựng nhiều ca mổ xẻ và uống thuốc giảm đau, cuối cùng tôi đã có hy vọng".

Khi chỉ mới 6 tuần tuổi, cô bé McDonnell đã trải qua ca phẫu thuật đầu tiên chữa chứng vẹo cột sống bẩm sinh - căn bệnh tác động đến khoảng 1 trong 10.000 trẻ sơ sinh. Lúc đó, cột sống của MCDonnell dị dạng đến mức các bác sĩ cảnh báo cô bé không thể sống qua 7 tuổi.

Thanh từ được điều khiển nắn cột sống từ bên ngoài.

10 năm sau đó, McDonnell phải chịu đựng đến 8 ca phẫu thuật để cứu lấy tính mạng. May mắn là McDonnell sống qua được tuổi thơ và lớn lên trở thành cô giáo. Tuy nhiên, những hậu quả phụ do cột sống bị vẹo gây ra khiến McDonnell không thể tiếp tục công việc dạy học của mình nữa.

McDonnell giải thích: "Do cột sống bị vẹo đến 130 độ tạo thành hình chữ C cho nên hai lá phổi của tôi không thể phát triển đúng kích thước. Điều tồi tệ nhất là hai lá phổi của tôi chỉ hoạt động được 30% so với người bình thường. Điều đó có nghĩa là tôi thường xuyên bị viêm phổi và nhiễm trùng ngực. Tình trạng sức khỏe xấu đến mức các bác sĩ không dám tiếp tục mổ và cho rằng tôi sẽ chết trong vòng 10 năm nữa".

Cột sống của McDonnell trước khi sử dụng thanh MAGEC.

Mặc dù công nghệ thanh từ tính MAGEC tồn tại từ năm 2011, song ban đầu các bác sĩ không coi đây là cách chữa trị thích hợp cho bệnh nhân McDonnell đã lớn tuổi bởi vì trước đó phương pháp chỉ dùng cho trẻ em. Nhưng, sau nhiều lựa chọn, cuối cùng họ quyết định áp dụng thử phương pháp này.

Bệnh viện Tallaght ở thủ đô Dublin của Cộng hòa Ireland nhận được tài trợ từ Cơ quan Dịch vụ Y tế Ireland (HSE) và Deirdre McDonnell bắt đầu được chỉ định can thiệp phẫu thuật 3 lần vào tháng 6/2014. Nhiều tháng sau đó, cột sống của McDonnell được nắn thẳng trở lại với những khoảng cách đều đặn và hiện nay đã phục hồi hoàn toàn.

Bác sĩ phẫu thuật Patrick Kiely ở Bệnh viện Tallaght nhận định: "Đây là bước tiến cực kỳ quan trọng cho chúng ta. Lợi ích tuyệt vời từ công nghệ MAGEC là chúng ta không còn phải thực hiện nhiều ca phẫu thuật lặp lại như trước đây nữa đối với bệnh nhân lớn tuổi. Với thanh từ tính, bệnh nhân cũng không phải chịu khổ sở vì những vết rạch trên da. Cột sống được nắn thẳng từ bên ngoài với công cụ kiểm soát từ xa không gây đau và tiến trình can thiệp không cần phải gây mê. Chính điều đó giúp giảm bớt nguy cơ nhiễm trùng và hạn chế tác động xâm lấn cho bệnh nhân".

Cột sống của McDonnell sau khi được chữa bằng công nghệ thanh MAGEC.

Các triệu của chứng vẹo cột sống bao gồm xương sống bị vẹo hẳn sang một bên, lồng ngực hay xương bả vai bị nhô lên và chiều dài cánh tay hay chân không đồng đều. Số liệu thống kê cho thấy có khoảng 273 triệu người trên thế giới bị chứng vẹo cột sống, trong đó có cả vận động viên điền kinh Usain Bolt.

Chỉ riêng ở nước Anh, xấp xỉ 45.000 trẻ em bị vẹo cột sống và nhiều em phải trải qua 20 ca phẫu thuật sửa chữa trong suốt cuộc đời của mình, trong khi đó chi phí cho phẫu thuật rất đắt - khoảng 20.000 bảng Anh cho một ca!

Thanh từ tính MAGEC - do Công ty Ellipse Technologies ở California (Mỹ) sản xuất - không chỉ giúp thay đổi cuộc sống cho nhiều người mà còn cắt giảm chi phí chữa trị rất nhiều.

Robert Martin, Phó chủ tịch Ellipse Technologies, ca ngợi: "Công nghệ thanh từ tính MAGEC thật sự làm nên cuộc cách mạng trong chữa trị vẹo cột sống".

Duy Ân (tổng hợp)
.
.