Cuộc cách mạng ôtô bay sẽ thay đổi thế giới?

Thứ Tư, 19/05/2021, 10:59
Các nhà đầu tư mạo hiểm, tập đoàn ôtô và hàng không (thậm chí cả công ty chia sẻ xe Uber, với Uber Elevate đầy tham vọng) đưa ra các tuyên bố về ngành công nghiệp ôtô bay được cho là đang phát triển, có thể trị giá tới 1,5 tỷ USD vào năm 2040.

Ví dụ, Volocopter có trụ sở tại Đức tiếp thị sản phẩm VoloCity của mình như một chiếc taxi chạy bằng điện đầu tiên được cấp phép thương mại, một phương tiện cuối cùng sẽ chạy mà không cần người lái. 

Fabien Nestmann, phó chủ tịch phụ trách công cộng của Volocopter cho biết: "Nó giống như Uber Black hoặc bất kỳ dịch vụ cao cấp nào khác". 

Với một vài điểm khác biệt chính, đó là ban đầu VoloCity sẽ chỉ có chỗ cho một hành khách duy nhất. Điều đó có nghĩa là lúc đầu chi phí cho mỗi chuyến đi sẽ cao hơn, nhưng Volocopter hy vọng sẽ xây dựng niềm tin của người tiêu dùng trước khi chuyển sang mô hình hoàn toàn tự chủ: một chiếc tàu bay không cánh chạy bằng điện, hoạt động với 9 thỏi pin, sẽ vận chuyển hành khách xuyên suốt một mạng lưới các sân bay được lên kế hoạch - các sân bay cho máy bay cất cánh và hạ cánh thẳng đứng - qua các thành phố lớn.

Một chiếc taxi bay Volocopter biểu diễn ở Singapore vào tháng 10-2019.

Những chuyến bay thương mại đầu tiên của VoloCity dự kiến diễn ra vào năm 2022 và có giá 300 euro (350 USD)/vé. Nhưng cuối cùng, Nestmann cho biết, mục tiêu của công ty là làm cho chi phí cạnh tranh với Uber Black. 

Một loạt công ty khác đã hợp tác với các nhà sản xuất ô tô hiện tại để tạo ra các mẫu xe mà họ dự định phát triển để sử dụng cho mục đích thương mại. 

Ví dụ, công ty khởi nghiệp SkyDrive của Nhật Bản, gần đây đã hợp tác với Toyota để thực hiện một chuyến bay thử nghiệm taxi chạy bằng điện, được cho là phương tiện điện nhỏ nhất thế giới có thể cất cánh và hạ cánh từ một vị trí thẳng đứng. 

Mùa hè 2020, công ty đã thử nghiệm bay thành công chiếc máy bay SD-03 của mình trong vài phút quanh một sân bay với một phi công lái. 

Một số công ty như Lillium, Wisk, Joby Aviation, Bell và nhiều công ty khác tận dụng các cải tiến như động cơ điện, giúp giảm đáng kể lượng phát ra tiếng ồn và năng lượng pin, giúp tăng phạm vi hoạt động.

Trong khi máy bay thương mại mà chúng ta sử dụng ngày hôm nay được giám sát bởi bộ điều khiển của con người trong một tòa tháp, thì những cỗ máy bay của ngày mai dựa vào UTM - Quản lý giao thông không người lái. Theo dõi kỹ thuật số này đảm bảo tất cả các VTOL đều có nhận thức chung về các chuyến bay khác trên đường đi của chúng. 

Vận chuyển thẳng đứng hoàn toàn tự động với hồ sơ theo dõi đã được chứng minh có thể khiến công chúng thoải mái, nhưng một mạng lưới rộng lớn các vật thể bay tạo ra một loạt thách thức mới. VTOL loại bỏ nhu cầu về đường băng hoặc bãi đậu xe trên mặt đất, nhưng yêu cầu các hành lang trên không và cầu cảng chuyên dụng.

Hyundai S-A1, được thiết kế cho dịch vụ di chuyển hàng không đô thị của Uber Elevate, được trưng bày vào tháng 1-2020.

Taxi hàng không có thể giảm số lượng ô tô trên mặt đất và tăng cường khả năng dự đoán thời gian đến và đi, nhưng số lượng tuyệt đối các vật thể trên bầu trời - tòa nhà, chim, máy bay không người lái và máy bay - yêu cầu phi công (ít nhất, trong khi VTOL được lái). Ngoài ra, nhà sản xuất và khai thác sẽ phải chứng minh rằng không có tác hại nào đến hành khách hoặc những người ở dưới mặt đất.

Phối hợp với Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) và các cơ quan quản lý khác, Kopardekar và nhóm nghiên cứu tại NASA tạo ra "Thang đo mức độ chuyên nghiệp" của vận tải đường không ở khu vực đô thị (Urban Air Mobility - UAM) - xếp hạng các hệ thống thủ công, không phận và các hệ thống khác theo thang điểm từ 1 đến 6. 

Họ đang nghĩ ra cách để đơn giản hóa các hoạt động của buồng lái, với sự kết hợp của tự động hóa và quản lý dự phòng: ví dụ như hướng dẫn về cách VTOL có thể phản ứng với thời tiết xấu, chim tấn công hoặc người bay mang túi phản lực (jetpack) xâm nhập bất ngờ.

Một số sự cố đã cho thấy tầm quan trọng của các loại hướng dẫn này: vào tháng 10-2020, các thành viên phi hành đoàn trên một máy bay thương mại gần sân bay LAX ở Los Angeles phát hiện ra một chiếc máy bay phản lực ở độ cao 1.828 mét - độ cao có nguy cơ va chạm nghiêm trọng. 

Cơ quan An toàn Hàng không Châu Âu (EASA) cũng tạo ra một bộ thông số kỹ thuật cho VTOL, mặc dù cơ quan này vẫn chưa quyết định rõ ràng về cách chứng nhận chúng. 

Thông số kỹ thuật nhằm giải quyết các đặc điểm độc đáo của ô tô bay và nêu chi tiết các tiêu chuẩn về khả năng bay như lối thoát hiểm, chống sét, hệ thống thiết bị hạ cánh và cabin điều áp.

Duy Minh (Tổng hợp)
.
.