Dự báo xu hướng công nghệ năm 2019

Thứ Năm, 03/01/2019, 20:10
Theo báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Gartner, một loạt các công nghệ bao gồm Chuỗi khối (Blockchain), Trí tuệ nhân tạo (AI), Công nghệ tự vận hành hay Internet vạn vật (IoT) được dự báo tiếp tục bùng nổ mạnh mẽ trong năm 2019.

Những xu hướng công nghệ này sẽ tạo ra nhiều tác động đáng kể đến các doanh nghiệp và tổ chức công nghệ thông tin, có khả năng cải thiện và đẩy mạnh tương tác giữa người với người để thay đổi hoàn toàn cuộc sống trong tương lai.

Chuỗi khối

Blockchain là công nghệ lưu trữ và truyền tải thông tin bằng các khối được liên kết với nhau và mở rộng theo thời gian. Mỗi khối chứa đựng các thông tin về thời gian khởi tạo và được liên kết với các khối trước đó. Thông tin trong Blockchain không thể bị thay đổi và chỉ được bổ sung thêm khi có sự đồng thuận của tất cả các nút trong hệ thống. Ngay cả khi nếu một phần của hệ thống Blockchain sụp đổ, những máy tính và nút khác sẽ tiếp tục hoạt động để bảo vệ thông tin.


Blockchain được xem là một công nghệ "chìa khóa" cho chuyển đổi số và xây dựng nền tảng công nghệ thông tin tương lai.

Đặc biệt, Blockchain có khả năng truyền tải dữ liệu mà không đòi hỏi trung gian để xác nhận thông tin vì hệ thống Blockchain bao gồm nhiều nút độc lập có khả năng xác thực thông tin.

Đây là một trong những công nghệ mới nhất về mật mã được thảo luận nhiều nhất ở Thung lũng Silicon. Trong làn sóng cách mạng công nghiệp 4.0, Blockchain được xem là một công nghệ "chìa khóa" cho chuyển đổi số và xây dựng nền tảng công nghệ thông tin tương lai, hứa hẹn sẽ bùng nổ mạnh mẽ vào năm 2019.

Với khả năng chia sẻ thông tin dữ liệu minh bạch theo thời gian thực, tiết kiệm không gian lưu trữ và bảo mật cao, Blockchain mở ra một xu hướng ứng dụng tiềm năng cho nhiều lĩnh vực như tài chính ngân hàng, bán lẻ, vận chuyển hàng hóa, sản xuất và viễn thông. Công nghệ này sẽ định hình lại các ngành công nghiệp bằng cách cung cấp tính minh bạch, gia tăng sự tin tưởng, trong khi giảm sự nhũng nhiễu hay phiền toái trong các hệ sinh thái kinh doanh.

Kết nối vạn vật

IoT là một liên mạng bao gồm các thiết bị, phương tiện vận tải (tức là thiết bị kết nối và thiết bị thông minh), phòng ốc cùng với những trang thiết bị khác được nhúng với các bộ phận điện tử, phần mềm, cảm biến, cơ cấu chấp hành có khả năng kết nối mạng với máy tính nhằm thu thập và truyền tải dữ liệu. 

IoT cải thiện hiệu quả chi phí và có thể quản lý các ứng dụng từ xa, thay vì yêu cầu sự hiện diện của con người tại chỗ.

IoT được coi là nền tảng cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, cho phép hàng tỉ thiết bị đã được kết nối với nhau, mở ra cơ hội thay đổi nhiều hoạt động kinh tế. Lợi ích của IoT bao gồm mọi thứ liên quan đến dịch vụ đám mây, thay vì cơ sở hạ tầng vật lý, do đó làm tăng sự nhanh nhẹn và cải thiện hiệu quả chi phí và có thể quản lý các ứng dụng từ xa, thay vì yêu cầu sự hiện diện của con người tại chỗ.

IoT được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển trong năm 2019, trong đó các ngành bán lẻ, chăm sóc y tế và chuỗi cung ứng sẽ có sự tăng trưởng mạnh mẽ nhất. Theo ước tính, IoT sẽ chứng kiến gần 50 tỉ thiết bị được kết nối Internet vào năm 2019, trong khi đó nguồn vốn đầu tư vào các giải pháp IoT trên toàn thế giới sẽ chạm mức 6.000 tỉ USD vào năm 2021. 

Trong tương lai, tiềm năng của IoT ở châu Phi là rất lớn. Nếu khai thác một cách chính xác, nó có thể đóng vai trò thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế châu Phi, cho phép các doanh nghiệp tăng cường kỹ thuật số cơ sở hạ tầng và số hóa các dịch vụ của họ. Hiện nay, nhiều dự án IoT đang được triển khai trên khắp châu Phi như "Telemedicine" (chẩn đoán và điều trị từ xa bệnh nhân bằng công nghệ viễn thông) hay "Quản lý tài nguyên" sử dụng cảm biến IoT để quản lý nước, phát hiện những bất thường và kích hoạt can thiệp kịp thời.

Không gian thông minh

IoT góp phần tạo nên "Không gian thông minh" - một môi trường vật lý hoặc kỹ thuật số, trong đó con người và các hệ thống hỗ trợ công nghệ tương tác với các hệ sinh thái ngày càng mở, kết nối, phối hợp và thông minh. Trong không gian này, vai trò của AI ngày càng được đề cao để tạo ra các máy thông minh có thể làm những việc thường được thực hiện bởi con người. 

Giới quan sát cho rằng, thế giới năm 2019 đang chứng kiến sự chuyển dịch nhanh chóng của không gian thông minh, mà ở đó các nhà khoa học phải hợp tác với các nhà phát triển ứng dụng để tạo ra các giải pháp AI. Điều này tạo nên một hệ sinh thái gồm các thuật toán và mô hình AI, cũng như các công cụ phát triển được thiết kế để tích hợp các khả năng và mô hình AI vào đời sống.

Theo dự báo, ngành tài chính là một trong những lĩnh vực được hưởng lợi nhiều nhất từ những tiến bộ AI. Trong tương lai gần, AI sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đào tạo "cố vấn robot", cải thiện dịch vụ khách hàng của các ngân hàng và các giao diện đàm thoại, tăng cường bảo mật dữ liệu và phân tích dữ liệu chính xác hơn. Ngoài ra, AI cũng sẽ đóng góp ít nhiều vào khâu giải quyết các vấn đề toàn cầu như bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu bằng cách dự đoán thời tiết, thiên tai, giúp con người tính toán các số liệu mà chỉ máy tính mới có thể làm được.

Bên cạnh AI, không gian thông minh còn chứng kiến sự bùng nổ của công nghệ tự vận hành. Robot, máy bay không người lái và xe tự điều khiển sẽ sử dụng AI để tự động hóa các chức năng trước đây do con người thực hiện. 

Hiện nay, các "ông lớn" công nghệ như Google hay Uber đang phát triển mô hình các phương tiện tự lái, trong khi đó Chevrolet đã giới thiệu Teen Driver Technology - công nghệ hỗ trợ thanh thiếu niên điều khiển ô tô an toàn khi bố mẹ vắng mặt. 

Nhiều chuyên gia nhận định, công nghệ tự vận hành kết nối những vật dụng thông minh riêng lẻ thành những tổ hợp làm việc với nhau, hoàn toàn độc lập với con người hoặc do con người nhập dữ liệu đầu vào. Ví dụ, nếu một máy bay không người lái kiểm tra một cánh đồng lớn và thấy rằng nó đã sẵn sàng cho thu hoạch, hệ thống sẽ gửi tín hiệu tới một máy gặt đập tự động để báo hiệu việc thu hoạch.

Anh Lâm - Trần Quân (tổng hợp)
.
.