Dùng nhận diện thay thế thẻ ngân hàng

Thứ Ba, 11/05/2021, 20:16
Sara Stewart đi dạo trong một nhà hàng Mexico nhỏ ở Los Angeles và gọi một chiếc bánh mì kẹp thịt. Để thanh toán, cô chỉ cần nhìn vào hình ảnh phản chiếu của mình trong một màn hình LCD nhỏ gắn trên quầy thu ngân.

Toàn bộ quá trình diễn ra chưa đầy 5 giây và hoàn toàn không tiếp xúc. Hơn nữa, Stewart không cần phải mang theo điện thoại di động hoặc thẻ ngân hàng, hay xuất trình bất kỳ hình thức nhận dạng nào, hoặc thậm chí nhập mã pin.

Chào mừng bạn đến với thế giới tương lai của thanh toán nhận dạng khuôn mặt! Nghe có vẻ giống như trong một bộ phim khoa học viễn tưởng, nhưng kiểu giao dịch này đã diễn ra hàng triệu lần mỗi ngày trên khắp các thành phố lớn của Trung Quốc. 

Với công nghệ hiện đang được giới thiệu ở Mỹ và các quốc gia khác như Đan Mạch và Nigeria, liệu chúng ta sẽ sử dụng nó trong vòng vài năm tới? Và, có những vấn đề về quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu nào mà chúng ta nên lo lắng không?

Stewart, sinh viên đại học 18 tuổi, nói rằng cô không có lo lắng như vậy: "Tôi cảm thấy như công nghệ đang phát triển quá nhanh đến nỗi mọi người thậm chí không nghĩ kỹ về việc sử dụng một thứ như thế này. Nó thực sự tạo ra nhiều khác biệt, nhanh hơn, thuận tiện hơn và an toàn hơn... còn bạn không phải lo lắng về việc để quên điện thoại hoặc thẻ ở nhà". 

Stewart sử dụng hình thức thanh toán nhận dạng khuôn mặt, thông qua một công ty khởi nghiệp công nghệ của Mỹ có tên là PopID. Bạn đăng ký qua trang web của họ, bằng cách tải lên một bức ảnh chụp gương mặt của bạn, được lưu trữ trên hệ thống dựa trên đám mây của công ty. 

Sau đó, bạn liên kết tài khoản của mình với thẻ ngân hàng. PopID có trụ sở tại Los Angeles và hiện được sử dụng bởi khoảng 70 nhà hàng và quán cà phê độc lập trên một số thành phố của Mỹ, chủ yếu ở Bờ Tây.

Việc sử dụng thanh toán nhận dạng gương mặt hiện đã trở nên phổ biến ở các thành phố lớn nhất của Trung Quốc.

John Miller, giám đốc điều hành công ty, cho biết: "Quan điểm của chúng tôi là việc sử dụng gương mặt của bạn để thanh toán không khác gì sử dụng điện thoại của bạn. Đó chỉ là một cách khác để xác định chính bạn. Bức ảnh kỹ thuật số được chụp tại điểm bán sẽ bị hủy ngay lập tức và dữ liệu không được chia sẻ với bất kỳ ai". 

Miller nói thêm rằng những bức ảnh được PopID lưu trữ là bản đồ toán học của các vectơ duy nhất trên khuôn mặt, không phải là ảnh thực tế. Hiện tại PopID yêu cầu người dùng tạm thời hạ khẩu trang của mình, nhưng công ty cho biết đang cập nhật hệ thống của mình để việc này sẽ không phải thực hiện trong tương lai.

Tại thành phố Quảng Châu của Trung Quốc, Ling nói rằng bây giờ đây là cách duy nhất để mua thức ăn từ máy bán hàng tự động trong khu trọ của cô tại Đại học Tôn Trung Sơn. Nhưng không giống như Sara Stewart ở Los Angeles, Ling không hài lòng về việc sử dụng công nghệ này. 

Lo ngại về sự xâm phạm ngày càng tăng của nó vào cuộc sống hàng ngày của mình, Ling từ chối sử dụng nó. Ling bình luận: "Công nghệ giống như thủy triều. Không có cách nào bạn có thể bơi chống lại nó. Nhưng tôi cũng muốn có một lập trường nào đó, miễn là tôi có thể làm như vậy".

Nếu công nghệ nói chung thực sự là một cơn thủy triều, thì việc triển khai công nghệ thanh toán nhận dạng gương mặt ở Trung Quốc là một cơn sóng thần. Hầu hết (98%) thanh toán di động ở Trung Quốc chỉ thông qua 2 ứng dụng - Alipay (thuộc sở hữu của gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba) và WeChat Pay - và cả hai đều đang chạy đua để cài đặt hệ thống nhận dạng gương mặt của họ trên khắp đất nước. 

Alipay đang chi 3 tỷ nhân dân tệ (420 triệu USD) trong 3 năm và theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, 760 triệu người sẽ sử dụng thanh toán nhận dạng gương mặt vào năm 2022.

Công nghệ này thực hiện nhiều phép đo gương mặt một người.

Wang Bing, từ Trường Cao đẳng Khoa học và Công nghệ Lạc Dương, ở tỉnh Hà Nam, cho biết việc triển khai này được thúc đẩy bởi đại dịch COVID-19. Bing nói: "Trải nghiệm của COVID là rất lớn ở Trung Quốc trong việc đưa mọi người vào hệ thống nhận dạng gương mặt". 

Bing nói thêm rằng phần mềm và hệ thống máy ảnh tiên tiến đến mức chúng không thể bị lừa, chẳng hạn như đánh cắp ảnh của ai đó. Công nghệ này cũng có thể phân biệt giữa các cặp song sinh giống hệt nhau.

Nhưng liệu công nghệ này có cất cánh ở phần còn lại của thế giới? Brett King, một chuyên gia về tương lai của hệ thống ngân hàng và thanh toán, tin rằng điều đó sẽ xảy ra - trừ khi các chính phủ chọn ngăn chặn nó. King cho rằng các phép đo chính xác và đặc điểm gương mặt của bạn thực sự an toàn hơn mật khẩu tài khoản của bạn. 

Cũng theo King, nhiều người dùng điện thoại Apple đã sẵn lòng sử dụng nhận dạng gương mặt để truy cập vào thiết bị cầm tay của họ và hệ thống thanh toán bằng gương mặt chỉ là một phần mở rộng của điều đó.

John Miller cho biết công ty đang đàm phán với các đối tác xử lý thanh toán thẻ chính. Họ được cho là coi thanh toán bằng nhận dạng gương mặt là một cách để bỏ qua các ứng dụng điện thoại di động như Apple Pay và Google Pay. 

Tuy nhiên, Miller thừa nhận rằng thanh toán nhận dạng gương mặt là một ý tưởng mà một số người sẽ không bao giờ chấp nhận: "Có một bộ phận dân số sẽ không bao giờ chấp nhận nó, cho dù bạn có trải qua bao nhiêu logic về cách nó so sánh với điện thoại. Bởi vì đối với họ đó chỉ là tâm lý".

Duy Minh (Tổng hợp)
.
.