Vụ "2 mẹ con sản phụ ở Nghệ An tử vong": Do trình độ yếu kém?

Thứ Sáu, 27/03/2015, 18:40
Vụ sản phụ Võ Thị Vân (28 tuổi), trú tại xóm 4, xã Diễn Xuân, huyện Diễn Châu (Nghệ An), tử vong tại Bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu đúng ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 đang dấy lên dư luận bất bình của người dân địa phương đối với kíp trực của y bác sĩ, hộ sinh bệnh viện này. Nguyên nhân đang được tiến hành làm rõ để trả lời trước công luận theo văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế.

Khoảng 11h30 ngày 8/3, chị Võ Thị Vân, 28 tuổi, trú tại xóm 4, xã Diễn Xuân được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa Diễn Châu để làm thủ tục sinh đẻ. Vì trước đó 3 ngày chị Vân đi khám, biết được thai nhi trong bụng nặng khoảng 4kg, sợ khó đẻ, gia đình đề nghị được mổ để an toàn cho cả mẹ và con.

Thế nhưng, qua thăm khám, các y bác sĩ chẩn đoán thai nhi chị Vân nặng hơn 3kg, đẻ bình thường và tiến hành làm các thủ tục xét nghiệm chờ sinh. Sau đó chị Vân lên cơn đau, có biểu hiện mệt mỏi, gia đình gọi y bác sĩ đến tiến hành siêu âm và cho kết quả sản phụ có dấu hiệu chuyển dạ, nước ối nhiều.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Khắc Tiến, Giám đốc bệnh viện cho biết: "Khoảng gần 3 giờ sau, bác sĩ thăm khám lại xác định tử cung đã mở, có cơn co nhẹ. Đến 15h, sản phụ được chuyển sang phòng chờ sinh.

Đến 19h, bác sĩ Cao Thị Hường trực tiếp khám cho sản phụ Võ Thị Vân và chỉ định truyền dịch Glucose 5%. Một tiếng sau, cổ tử cung sản phụ mở hết, tần suất cơn co là 4, đầu thai nhi lọt cao, bác sĩ cho sản phụ rặn.

Đến  20h15, tần số cơn co là số 4, số 5, có biểu hiện cơn co tăng nhiều hơn, tim thai vẫn 140 lần/phút.

Được 20 phút sau, sản phụ kêu đau và có biểu hiện sốc, da xanh, bệnh nhân xuất hiện tình trạng mệt lả. Khám thấy huyết áp tụt, nhưng cơn co tử cung không thấy nữa. Thấy nguy kịch, kíp trực mới báo cáo lãnh đạo bệnh viện để hội chẩn".

Trong lúc chờ ý kiến phản hồi từ lãnh đạo bệnh viện, chị Vân được y bác sĩ chuyển sang phòng mổ để truyền máu và truyền dịch.

Sau đó, các bác sĩ hồi sức cấp cứu, bác sĩ khoa sản, bác sĩ trực lãnh đạo bệnh viện  xác định sản phụ Võ Thị Vân bị vỡ tử cung và được tiến hành mổ lấy thai nhi ra và thực hiện các bước cầm máu tử cung.

Tuy nhiên, lúc thai nhi mổ ra mặc dù đã được cấp cứu, nhưng không sống được, còn sản phụ rối loạn yếu tố đông máu dẫn đến yếu dần nhịp tim và tử vong trên bàn mổ lúc 21h47 cùng ngày.

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Diễn Châu chủ trì buổi kiểm thảo.

Cho rằng sản phụ Võ Thị Vân tử vong là do kíp trực tắc trách, đêm ngày 8 và sáng 9/3, hàng chục người trong gia đình của nạn nhân đã bức xúc lên "vây" kín bệnh viện và đưa xác mẹ con chị Vân ra đặt ngoài khuôn viên bệnh viện, yêu cầu làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của y bác sĩ kíp trực chiều hôm đó.

Sau cuộc thương lượng giữa bệnh viện, Công an huyện và chính quyền địa phương, trưa 9/3, gia đình nạn nhân không yêu cầu khám nghiệm tử thi, tự nguyện đưa hai mẹ con chị Võ Thị Vân về quê chôn cất.

Tại gia đình nạn nhân, anh Trương Trọng Xuân (chồng chị Vân) cho biết: Ngày 8/3, anh Xuân chở vợ đến Bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu để sinh con lần thứ hai.

Qua thăm khám, bác sĩ cho biết tình trạng sức khỏe sản phụ và tim thai bình thường và sẽ đẻ thường, đồng thời  thông báo cho làm thủ tục xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm máu và siêu âm.

Khoảng 5h chiều cùng ngày, anh Xuân về nhà đón mẹ đẻ và mẹ vợ vào bệnh viện thì thấy chị Vân đã được đưa lên phòng chờ sinh nhưng trong tình trạng hết sức nguy kịch.

"Lúc nhìn vợ quay mặt vào tường chống đỡ với cơn đau quằn quại, tôi không hiểu chuyện gì vừa xảy ra. Tôi vào nắm tay vợ thấy Vân nắm chặt tay tôi  kêu đau không thể chịu đựng được nữa rồi và nước mắt trào ra… Tôi không ngờ đó là lần cuối cùng nghe vợ nói…", anh Xuân nghẹn ngào trong nước mắt. 

Ngồi trước bàn thờ, hương khói bay nghi ngút, bà Nguyễn Thị Hoa (mẹ chồng chị Vân) kể: “Do sợ thai nhi to khó đẻ, gia đình tôi đưa Vân đến bệnh viện huyện yêu cầu được mổ nhưng các y bác sĩ cho rằng thai nhi chỉ nặng hơn 3kg, nước ối nhiều, tự đẻ không sao cả. Một lúc, thấy con dâu kêu đau, tôi nói với y bác sĩ tình trạng ni không đẻ bình thường được đâu, các cô cho nó đi mổ thôi, đề phòng khi... Nhưng bác sĩ lại nói đẻ được thì để tự đẻ, chứ mổ làm gì cho khổ", mẹ chồng chị Vân sụt sùi kể.

Còn bà Loan, mẹ đẻ chị Vân ngồi bệt trên thềm nhà nói trong nước mắt: "Lúc đến tui đứng ngoài cửa sổ chờ con gái sinh, vì bác sĩ không cho vào. Thấy  con nó quằn quại trên giường, kêu đau và mệt, tui nóng lòng đẩy cửa chạy vào. Đứng cạnh con gái, tui nghe nó nói lí nhí trong họng như sắp đứt hơi: "Con kiệt sức rồi… mẹ ơi! Con không thể đẻ được mô! Mẹ nói cho con mổ đi"...

Con tui nói vậy, nhưng bác sĩ đáp lại: "Cứ rặn kiệt sức đi mới đẻ được. Sinh lần thứ hai rồi thì biết chứ. Ai đẻ chẳng như thế…". Đến khi con tôi vỡ tử cung, chảy máu, lúc này họ mới đưa đi cấp cứu thì không kịp nữa…".

Sau vụ việc trên, lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An đã cử một đoàn công tác có mặt tại Bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu lập biên bản niêm phong toàn bộ bệnh án của sản phụ Võ Thị Vân để làm rõ.

Sau khi nghe báo cáo của bệnh viện và ý kiến phân tích của các chuyên gia bệnh viện tuyến trên, ông Đậu Huy Hoàn Phó giám đốc Sở Y tế kết luận: Nguyên nhân tử vong của sản phụ Võ Thị Vân và thai nhi là mất máu cấp do vỡ tử cung trong quá trình chuyển dạ. Đơn vị này chỉ đạo Bệnh viện huyện Diễn Châu làm rõ trách nhiệm dẫn đến cái chết của sản phụ thuộc về ai, sau này phối hợp với Cơ quan điều tra để giải quyết. Sở Y tế yêu cầu bệnh viện có trách nhiệm phối hợp với gia đình sản phụ khắc phục hậu quả và giải quyết thỏa đáng những vướng mắc.

Bà Nguyễn Thị Loan (mẹ đẻ chị Vân) tuyệt vọng vì mất cả con và cháu.

Sáng 17/3, trao  đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Trần Khắc Tiến, Giám đốc bệnh viện cho biết thêm, bệnh viện đã có nhiều cuộc họp để phân tích, làm rõ trách nhiệm của các y bác sĩ, hộ sinh sai ở chỗ nào, quy trình nào, kể cả tinh thần thái độ trong quá trình theo dõi và chăm sóc bệnh nhân.

Bệnh viện đã tạm thời đình chỉ công tác chuyên môn đối với bác sĩ Cao Thị Hường, 2 nữ hộ sinh Nguyễn Thị Giang và Hồ Thị Tình để viết tường trình sự việc.

Sau khi kiểm thảo, phân tích nguyên nhân dẫn đến sản phụ Võ Thị Vân và thai nhi bị tử vong, ngày 13/3, Hội đồng kỷ luật đã họp và có văn bản kiến nghị với lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An xem xét mức trách nhiệm và ra quyết định hình thức kỷ luật đối với y bác sĩ, hộ sinh nếu liên quan.

Trước mắt bệnh viện đề nghị không bố trí công tác chuyên môn, chuyển công tác khác đối với kịp trực hôm đó.

Qua vụ việc này, bệnh viện xác định trách nhiệm, năng lực chuyên môn để báo cáo Sở Y tế Nghệ An. Ông Tiến nhấn mạnh: Nguyên nhân sẽ được làm rõ, chúng tôi trả lời báo chí sau. Tuy nhiên việc sản phụ và thai nhi tử vong có phần do năng lực chuyên môn yếu kém, dẫn đến hạn chế trong tiên lượng.

"Đây là bài học nhằm củng cố cách thức, bố trí nguồn nhân lực trí thức, chỗ nào còn yếu kém tới đây chúng tôi kiến nghị cho đào tạo lại" - ông Trần Khắc Tiến khẳng định.

Nguyên nhân dẫn đến việc sản phụ Võ Thị Vân và thai nhi tử vong đang được gia đình nạn nhân và dư luận trông chờ hằng ngày. Đề nghị lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An khẩn trương làm rõ, có kết luận chính thức để sớm làm tốt công tác tư tưởng cho gia đình nạn nhân và thông tin nhiều chiều của dư luận.

Hữu Trọng
.
.