Hội chứng MERS lây lan từ Hàn Quốc đến Trung Quốc

Thứ Năm, 11/06/2015, 16:45
Ngày 29/5 vừa qua, Đài Truyền hình Trung Quốc CCTV chính thức đưa tin về ca nhiễm virus Hội chứng hô hấp cấp vùng Trung Đông (MERS-CoV, hay MERS) đầu tiên ở tỉnh Quảng Đông nước này và có khả năng sẽ lây nhiễm cho nhiều người khác.

Người nhiễm virus được xác nhận là một công dân Hàn Quốc, 44 tuổi, con trai của một bệnh nhân nhiễm MERS ở Hàn Quốc và đang du lịch đến Trung Quốc. Đây là báo cáo liên quan đến MERS đầu tiên ở Trung Quốc và cũng là trường hợp virus lây lan bất thường từ một quốc gia không thuộc khu vực Trung Đông. Trong khi đó, số ca nhiễm MERS ở Hàn Quốc cho đến nay được ghi nhận đã lên đến 13 người.

Người Hàn Quốc này bay từ nước mình đến Hồng Công và sau đó sử dụng phương tiện giao thông công cộng để đến tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

Theo Đài Truyền hình Trung Quốc CCTV, bệnh nhân người Hàn Quốc đang được điều trị cách ly trong bệnh viện và 35 người khác từng tiếp xúc trực tiếp với người này cũng đang được theo dõi chặt chẽ dù hiện tại chưa có dấu hiệu nào cho thấy họ bị nhiễm virus.

Theo giới chức Bộ Y tế Hàn Quốc, bệnh nhân nói trên đang được theo dõi khả năng bị nhiễm MERS từ người cha nhưng sau đó bất ngờ kháng lệnh tự cách ly tại nhà mà du lịch sang Trung Quốc. Bác sĩ Daniel Lucey nhận định: "Có lẽ người này đã nhiễm virus khi còn ở Hàn Quốc. Tôi cho rằng có thể sẽ có thêm nhiều ca nhiễm virus khác ở Hồng Công và Trung Quốc đại lục". Ông Daniel Lucey thuộc Trung tâm Y khoa Đại học Georgetown (Mỹ), là chuyên gia về các bệnh nhiễm trùng và đặc biệt quan tâm nghiên cứu MERS. He Jianfeng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh tỉnh Quảng Đông, cũng thừa nhận: "Như chúng tôi đã nói trước đó, khả năng lây lan MERS ở tỉnh Quảng Đông là rất cao".

Bệnh nhân Hàn Quốc đầu tiên, 68 tuổi, được xét nghiệm bị nhiễm MERS hôm 20/5 sau khi du lịch đến Bahrain (đảo quốc nằm về phía đông Ảrập Xêút) hồi tháng 4 và trở về Hàn Quốc sau khi quá cảnh ở Qatar. Tất cả 13 người bị nhiễm virus sau đó ở Hàn Quốc - bao gồm các bệnh nhân nằm cùng khoa bệnh và một nhân viên y tế - đều có tiếp xúc trực tiếp hay gián tiếp với bệnh nhân đầu tiên này.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đồng thời thông báo: "Bệnh nhân người Hàn Quốc đang được điều trị cách ly trong một bệnh viện ở thành phố Huizhou, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Chúng tôi được biết bệnh nhân này hiện đang trong tình trạng ổn định và được chăm sóc cẩn thận".

Sự lây lan nhanh của MERS đến hơn chục người ở Hàn Quốc kể từ hôm 20-5 đã dẫn đến sự bùng phát làn sóng chỉ trích mạnh mẽ nhằm vào giới chức y tế nước này, cho rằng họ đã không nhanh chóng cách ly những đối tượng nghi ngờ nhiễm virus.

Bộ trưởng Y tế Moon Hyung-pyo phát biểu với tờ The Korea Times: "Chúng tôi sẽ cho thành lập một hệ thống cách ly chặt chẽ hơn để xua tan mối lo ngại từ người dân".

Còn Yang Byung-kook, Giám đốc Hệ thống Trung tâm kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh Hàn Quốc, lên tiếng xin lỗi người dân: "Kể từ khi ca bệnh đầu tiên được phát hiện, chúng tôi đã cố gắng tăng cường kiểm soát ngăn chặn virus lây lan. Nhưng, các biện pháp đối phó vẫn chưa đầy đủ”.

Tính đến thời điểm này, ở Hàn Quốc đã có 2 người chết do MERS (một phụ nữ 58 tuổi và một người đàn ông 71 tuổi), 25 ca nhiễm, 682 bị cách ly. Biện pháp cách ly là phải ở trong nhà hay tại các bệnh viện đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn của Bộ Y tế nước này.

Bộ Y tế Hàn Quốc cũng ra quyết định phạt tiền nặng đến 2 triệu won (khoảng 1.800USD) đối với các nhân viên y tế không báo cáo nhanh chóng đến chính quyền những ca nghi ngờ nhiễm virus MERS cũng như những người từ chối các xét nghiệm sau khi có biểu hiện mắc phải các triệu chứng về hô hấp - như sốt, ho, khó thở.

Thậm chí, những người nghi nhiễm MERS không chịu cách ly sẽ bị phạt tiền đến 3 triệu won (khoảng 2.700USD). Đợt bùng phát MERS ở Hàn Quốc được  WHO đánh giá là lớn nhất hiện nay tại các quốc gia không nằm trong vùng Trung Đông.

SARS  (Hội chứng viêm đường hô hấp cấp tính) được biết đến từ lâu trước khi nó bắt đầu lây nhiễm cho hơn 8.000 người trên thế giới và giết chết 774 người trước khi nó được dập tắt vào năm 2004.

Từ tháng 9/2012, MERS được nhanh chóng công bố chính thức nhờ sự cảnh giác của giới khoa học sau thảm họa SARS. Vào những ngày đầu tiên khởi phát SARS, sự chậm chạp và thiếu công khai của một số quốc gia đã làm cho virus này mạnh hơn lên, tình huống được coi là tương tự đối với MERS hiện nay!

Do virus lây từ người sang người cho nên các nhà khoa học đang cố gắng tìm hiểu nó và chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất có thể xảy ra.

Lạc đà được coi là loài mang virus MERS.

Ron Fouchier, nhà virus học phân tử ở Trung tâm Y khoa Erasmus thành phố Rotterdam (Hà Lan), nói: "Chúng ta chưa biết được virus có khả năng làm bùng phát dịch bệnh trên diện rộng hay không. Hiện tại, chúng ta hoàn toàn mù tịt về điều này".

MERS thuộc dòng coronavirus mới và hiện nay vẫn chưa có phương pháp điều trị đặc biệt. Bệnh nhân MERS chỉ có thể nhận được những gì gọi là "chăm sóc hỗ trợ" - truyền dịch, thở oxy hay đặt ống thở nếu cần thiết và sử dụng các loại thuốc giảm đau.

Các chuyên gia y tế vẫn còn chưa biết tại sao MERS lây lan rộng ở Trung Đông. Lạc đà bị nghi là mang virus song hoàn toàn chưa biết được loài này lây nhiễm trực tiếp cho con người hay thông qua đường lây truyền nào khác.

Những người mắc bệnh thận, đái tháo đường, bệnh phổi và các bệnh làm suy yếu hệ miễn dịch được coi là những đối tượng có nguy cơ nhiễm MERS cao nhất.

Duy Minh (tổng hợp)
.
.