Mỹ: Địa ngục ảo giác dành cho tội phạm

Thứ Hai, 26/08/2019, 20:02
Tôn giáo khẳng định rằng những kẻ tội phạm tồi tệ nhất bị kết án sẽ phải chịu đau khổ muôn đời trong địa ngục. Nhưng án tử hình không phải lúc nào cũng là hình phạt đáng sợ nhất, còn tù chung thân thì lại càng không đáng sợ như vậy.

Cách đây không lâu, các nhà khoa học ở Oxford đã sáng chế ra loại thuốc có khả năng làm chậm ý thức chủ quan về thời gian, vì vậy kẻ tội phạm có cảm giác những năm ở trong tù dường như là vô tận.

Tại đa số các nước vẫn còn giữ nguyên án tử hình, biện pháp thông thường nhất là thực hiện xử bắn hoặc tiêm thuốc độc xem ra có vẻ khá nhân đạo, trong khi chính những kẻ tội phạm đã thực hiện việc giết người dã man bằng cách khiến nạn nhân của mình bị tra tấn kéo dài.

Khi dùng thuốc có khả năng làm chậm ý thức chủ quan về thời gian, phạm nhân cảm thấy dường như việc ở tù là vô tận.

Nếu như tội phạm bị kết án tù chung thân (nên nhớ là án chung thân chỉ được phán quyết khi phạm tội ác đặc biệt nghiêm trọng), thì trong suốt thời gian đó bọn chúng vẫn được sống trong những điều kiện tương đối chấp nhận được, nhất là ở những quốc gia văn minh: Được nuôi ăn uống, được ca hát, đảm bảo những điều kiện vệ sinh và chăm sóc y tế cũng như được tạo cơ hội chơi thể thao và sử dụng cá dịch vụ văn hóa, giải trí.    

Nhà tù tất nhiên không phải điều ngọt ngào.

Thực tế là ban đầu, đặc biệt là những tù phạm mới vào có thể cảm thấy ở đó là địa ngục, nhưng sau một hoặc hai năm thì đa số tù nhân quen với cuộc sống nhà tù, đã thích ứng với nó sau khi tìm hiểu các quy tắc và luật lệ để cuộc sống được ít nhiều thoải mái và thuận tiện hơn và hắn đã không còn cảm thấy nhà tù là quá đáng sợ nữa…

Nên biết là, theo các số liệu thống kê thì hàng năm đã có hàng tỷ USD, cũng ngần ấy bảng Anh hoặc đồng euro phải chi cho việc hỗ trợ sức khỏe của tù phạm chung thân.

Hơn thế, sau 20 năm ở tù thì một tên trộm cắp hoặc là kẻ cuồng sát từng đã hãm hại hàng chục người vô tội có thể được thả tự do trước thời hạn vì "cải tạo tốt" hoặc "có hành vi gương mẫu" để không bị thực thi hình phạt đối với mình. Những trường hợp như thế hoàn toàn không phải là hiếm.

Cũng lưu ý rằng nhà tù chỉ có khả năng làm gục ngã những người bình thường. Còn kẻ tội phạm đã từng giết một ai đó một cách đặc biệt dã man, hành hạ hoặc gây thương tật cho các nạn nhân của mình, thì chúng không thể được coi là người bình thường theo đúng nghĩa.

Vì thế đối với nhân thân "khác thường" thì bọn chúng sẽ thích ứng dễ dàng hơn nhiều và duy trì một tinh thần khỏe mạnh hơn so với những người phải vào tù vì một tội nào đó ít nghiêm trọng hơn.

Trưởng nhóm nghiên cứu tại Đại học Oxford, bà Rebecca Roach tin rằng các hình phạt cần phải tương xứng đối với tội ác. Đó hoàn toàn không phải là việc thường xuyên hành hạ dã man bọn ác quỷ, như chúng đã làm đối với các nạn nhân của mình.

Nhưng chúng phải gánh chịu sự đau khổ! Chẳng hạn, hiện giờ trong một số nhà tù dành cho những kẻ đặc biệt nguy hiểm thường xuyên để ánh sáng đèn điện trong các phòng giam để phạm nhân không thể ngủ bình thường và mất đi cảm giác về thời gian (tất nhiên là chúng không được đeo đồng hồ).

Một nhà giam ở Mỹ.

Nhưng "bí quyết" quan trọng nhất - đó là việc sử dụng những công nghệ sinh học tiên tiến để tạo ra "địa ngục vĩnh viễn" và những tội phạm án chung thân sẽ phải sống trong đó cho đến tận khi chúng nhận cái chết tự nhiên.

Nhóm nghiên cứu của bà Rebecca Roach tập trung chế tạo một chất hóa học, cho phép tù phạm kéo dài án tù đến "hàng trăm năm"! Hơn thế, một số tên có thể ngay lập tức bị tuyên đến vài án chung thân, mặc dù hiểu rằng ai cũng chỉ có một cuộc đời để sống.

Ở đây hoàn toàn không phải là nói về thuốc trường sinh bất tử. Trong thời đại ngày nay đang tồn tại khá nhiều chất kích thích tâm lý có khả năng thúc đẩy các quá trình suy nghĩ trong não đến mức độ mà con người cảm thấy mỗi phút dường như kéo dài đến cả giờ, và một ngày dài như một tháng.

Ta biết rằng, thời gian không chỉ tồn tại một cách khách quan mà còn theo ý nghĩ chủ quan. Vì thế mà đôi khi chúng ta có cảm giác rằng giờ giấc trôi đi nhanh như tên bắn, nhưng cũng có lúc, đặc biệt là trong những tình huống đặc biệt thì mỗi phút, thậm chí mỗi giây như thể kéo dài đến vô tận… Nên hiểu là hiệu ứng như vậy cũng đôi khi xảy ra ở những con nghiện ma túy sau khi đã "phê" thuốc.

Nếu như dùng loại chế phẩm này cho ác nhân thì đối với hắn, thời gian sẽ kéo dài và chậm đến mức dường như việc ở tù quả thật là bất tận. Vài chục năm ở trong nhà tù, hắn sẽ cảm thấy như là hàng nghìn năm vậy.

Nhưng mặt khác, bởi thường xuyên sử dụng những loại thuốc "làm chậm thời gian trôi qua" như vậy mà những tên tội phạm sẽ duy trì được sự thỏa mãn tinh thần (dù là ở mức tương đối). Và đối với những kẻ đã phát điên thì hình phạt sẽ không có ý nghĩa và chúng sẽ không còn cảm nhận được điều đó.

Các nhà khoa học cho rằng, với thời gian thì cũng sẽ có thể làm những "bản sao" từ tâm trí của con người và tải chúng vào máy tính. Điều này cho phép tiếp tục quá trình trừng phạt ngay cả trong trường hợp tù phạm đã chết.

Trong máy tính sẽ vẫn còn lại nhân cách ảo của hắn và hắn sẽ tiếp tục phải chịu đau khổ trong "địa ngục" ảo của mình đã được các lập trình viên tạo ra một cách đặc biệt cho đến khi hết thời hạn tòa án ấn định.

Bích Nguyễn (tổng hợp)
.
.