Mỹ chế tạo tên lửa chứa các máy bay không người lái

Thứ Năm, 09/03/2017, 16:45
"Tên lửa thông minh này sẽ thả các máy bay không người lái nhỏ (UAV) trong khi bay, sau đó chúng sẽ bung cánh, xác định mục tiêu tiềm năng, bay đến bám vào mục tiêu rồi phát nổ. Đối tượng tiêu diệt của UAV này là xe tăng và pháo cỡ lớn, bình nhiên liệu, nóc xe và kho đạn", đề xuất nghiên cứu của quân đội Mỹ vừa cho hay.

Quân đội Hoa Kỳ vừa đề xuất nghiên cứu đạn tên lửa (rocket) chứa các máy bay không người lái cỡ nhỏ, có khả năng tự tìm diệt mục tiêu trên chiến trường. Rocket không sử dụng đầu đạn chứa thuốc nổ, mà chứa các máy bay không người lái 4 cánh (UAV quadcopter). Mỗi UAV được trang bị đầu xuyên nổ tự định hình (EFP), tương tự một số tên lửa chống tăng và các thiết bị nổ tự chế (IED) mà phiến quân ở Iraq và Syria dùng tiêu diệt xe bọc thép.

Rocket sẽ được phóng từ hệ thống phóng rocket đa nòng dẫn đường (GMLRS) hoặc tên lửa chiến thuật lục quân (ATMS). Điều này giúp chúng có thể được trang bị trên pháo phản lực thông thường của Mỹ, thay vì các bệ phóng đặc biệt.

Mỹ chế tạo tên lửa bắn ra các máy bay không người lái nhỏ.

Giai đoạn một của dự án gồm thiết kế loại quadcopter có thể chịu được xung lực khi rời bệ phóng, cũng như mang nguồn điện đủ nhỏ để chứa trong không gian hẹp của quả rocket. Giai đoạn hai sẽ tập trung nghiên cứu cách để UAV bung cánh, bay trên không trung, phát hiện và bám vào mục tiêu trước khi phát nổ.

UAV đã trở thành vũ khí không thể thiếu trên chiến trường hiện đại. Hiện chúng có nhiệm vụ do thám, cũng như được phát triển thành UAV tự sát để đâm vào các mục tiêu của đối phương. Các UAV tự sát bám vào nóc xe giống những con nhện sắt là một ý tưởng đáng sợ. Nếu đạn pháo hoặc rocket có thể thả các UAV như vậy, không gian chiến trường trong tương lai sẽ chứa đầy UAV tấn công tự động tìm kiếm mục tiêu, khiến con người khó có thể tồn tại. Quân đội Mỹ cũng đề xuất ứng dụng này vào các mục đích dân sự.

V.N. -L.T. (theo NI)
.
.