Mỹ nghiên cứu máy bay không người lái tự tan chảy

Thứ Hai, 01/08/2016, 13:20
Cơ quan Phát triển tiến Bộ Quốc phòng Mỹ (DARPA) thuộc Lầu Năm Góc đang rất quan tâm tới việc nghiên cứu sản xuất loại máy bay không người lái (UAV) có khả năng biến mất sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Cũng theo thông tin từ Lầu Năm Góc, máy bay thế hệ mới này của DARPA có công nghệ tàng hình, chuyên dùng vào việc đưa hàng tới các căn cứ quân sự ở vùng sâu, vùng xa mà không bị phát hiện.

Sau đó, thiết bị sẽ hạ cánh và biến mất trên bầu trời. Công nghệ để giúp máy bay làm được điềìu này gọi là Hệ thống tan biến trong không khí được điều khiển không giới hạn (INCARUS), nó đòi hỏi máy bay phải tàng hình 100% đối với mắt thường.

Mạch điện tử UAV của DARPA có thể tan trong nước.

Việc nghiên cứu phát triển loại máy bay này vẫn đang tiếp tục được triển khai, DARPA đang tìm kiếm thử nghiệm thiết bị mang tải trọng 3lbs (1,36 kg) và giao hàng ở độ cao 32 feet (1f=0,3m), từ một mục tiêu nằm ở tọa độ thuộc hệ thống định vị toàn cầu (GPS). UAV sau 4 giờ hoàn thành nhiệm vụ vận tải sẽ tự động tan chảy hoặc trong vòng 30 phút sẽ phải tự rời khỏi khu vực thực hiện nhiệm vụ.

Chương trình phát triển công nghệ trên có sử dụng các hợp chất và các mạch điện tử tan trong nước, hoặc phân hủy trong toilet. Chương trình này cần đến sự trợ giúp của Công ty công nghệ IBM và ĐH Iowa. Lầu Năm Góc đã lên kế hoạch mất 26 tháng để cho ra đời loại máy bay tan chảy này. Quá trình sản xuất chia thành 2 giai đoạn và chi phí cho dự án là 8 triệu USD.  Các hợp đồng với những nhà phát triển tới nay vẫn chưa được ký kết.

Để đáp ứng tính năng trên, động cơ phải có trọng lượng nhẹ, giá thành rẻ, thuận tiện trong vận chuyển. Như vậy, kế hoạch của DARPA là cần một UAV vận tải sử dụng một lần. UAV truyền thống khi hoàn thành nhiệm vụ thường gặp nhiều khó khăn trong các khâu xử lý để sao cho hạ cánh được an toàn và để làm được điều này cần rất nhiều nhân viên nhưng thiết bị bay mới của DARPA sẽ cố gắng khắc phục nhược điểm này.

Được biết, thiết kế chiếc UAV trên dài khoảng 10m, có thể vận chuyển khối lượng vật tư nặng khoảng 13kg đến địa điểm chỉ định một cách nhẹ nhàng. Động cơ phải bay thẳng trên quãng đường dài 90km. Ngoài ra, một điều kiện tiên quyết đó là sải cánh của nó phải nhỏ hơn 3m.

V.N. (theo Spunik)
.
.