Người dùng Huawei ra sao sau lệnh cấm của Google?

Thứ Hai, 27/05/2019, 15:50
Huawei đã dính một cú sang chấn với hành động pháp lý có hậu quả nặng nề nhất mà thế giới công nghệ đã nhìn thấy trong những ngày gần đây. Chính phủ Mỹ đã liệt Huawei vào danh sách đen các công ty bị cấm sử dụng những sản phẩm và dịch vụ từ các công ty Mỹ.


Google là một công ty Mỹ, và 200 triệu chiếc điện thoại Huawei được xuất sang Mỹ từ năm ngoái 2018 có dùng hệ điều hành Android của Google. Google đã buộc phải thu hồi giấy phép dùng Android của Huawei nhằm tuân thủ theo yêu cầu của Bộ thương mại Mỹ.

Như vậy, sản phẩm của Huawei sẽ không còn dùng được Android ngoài AOSP (Dự án nguồn mở Android). Nếu dùng AOSP thì Huawei không cần phải có giấy phép. Huawei chỉ đơn giản là dùng nó.

Tuy nhiên, đây là xương sống để gắn những thứ của Android. Nói ví von thì nó chỉ là một cái đĩa ăn nhỏ không phải là bữa ăn. Nó là một nền tảng, không phải là một tòa nhà. Gmail, Google Maps, Play Store, Google Assistant, Chrome, Play Music, YouTube, Fit, Drive, Docs và các dịch vụ khác của Google có thể nằm ngoài tầm với của Huawei trong tương lai.

Trụ sở tập đoàn Huawei ở Thâm Quyến (Trung Quốc).

Và với Qualcomm, Broadcom và Intel cũng đang theo gót Google nhằm tuân thủ lệnh cấm của chính quyền Mỹ, Huawei có thể lâm vào trục trặc lớn. Nhưng vụ này có ý nghĩa gì đối với khách hàng mua điện thoại bình thường?

Nếu quý vị đang sở hữu một chiếc điện thoại Huawei hay một chiếc cùng chị em với Huawei là Honor, thì có thể không nhận được bất kỳ phiên bản cập nhật nào của Android trong tương lai. Tin chấn động này đã loan đi chỉ vài ngày sau khi Huawei thừa nhận một bản cập nhật Android Q cho các loại điện thoại gần đây bao gồm Huawei P30 Pro, Mate 20 Pro và Honor View 20.

Thậm chí Huawei Mate 20 Pro còn là một phần của chương trình Android Q Beta. Nhưng những ai đã chi 900 bảng Anh để sở hữu chiếc điện thoại Huawei P30 Pro chắc sẽ phải quan tâm việc này. Tuy nhiên, Google xác nhận rằng họ sẽ không chặn các cập nhật an ninh và ứng dụng đang tồn tại trên các thiết bị Huawei.

Kịch bản tồi tệ nhất cho những người dùng hai loại điện thoại Huawei và Honor sẽ là không chạy được Google Play, hay mở Gmail. Tuy vậy, cũng còn không rõ liệu người dùng Huawei và Honor sẽ có thể cập nhật các ứng dụng như Gmail và Maps trong tương lai hay không? Các bản cập nhật của Google thường xuyên có những ứng dụng này. Maps là cập nhật mới nhất vào ngày 16-5-2019 còn Google Docs được cập nhật vào ngày 7-5-2019.

Mức độ nghiêm trọng từ những hạn chế áp đặt lên Huawei khiến cho người dùng hiện tại cảm thấy ngại ngần không muốn mua cả Huawei lẫn Honor.

Nếu là khách hàng ở Trung Quốc thì càng khốn đốn hơn nếu dùng hai loại điện thoại này vì các dịch vụ đang bị Google cấm cửa. Huawei và Honor cùng phát đi thông cáo chung với đại khái họ đang xoa dịu một chút cho các khách hàng của mình. Huawei xác nhận họ sẽ tiếp tục cung cấp các cập nhật an ninh và những dịch vụ hậu mãi đối với các loại điện thoại thông minh và sản phẩm máy tính bảng Huawei và Honor đang hiện có.

Ngày 21-5-2019, người đại diện của Honor phát biểu với giới truyền thông rằng sẽ vẫn ưu tiên phát hành điện thoại mới, nhưng đang phân vân không hiểu sẽ trình bày dưới hình thức nào do vấp phải tác động từ luật mới của Google. Còn theo hãng tin Bloomberg, Huawei đã nhen nhóm một số ý tưởng trong đó công ty này đã có một kho dự trữ linh kiện 3 tháng và cũng chịu ảnh hưởng của lệnh cấm.

Chẳng hạn như một số điện thoại Huawei có dùng bộ xử lý Qualcomm. Các laptop Huawei lại dùng bộ xử lý Intel. Và ngay cả các HiSilicon CPU trong sản phẩm top đầu của Android cũng không phải 100% do Trung Quốc thiết kế và sản xuất. Các CPU này có sử dụng các thành phần do ARM thiết kế ra. ARM Holdings là một công ty của Anh có chủ nhân là Tập đoàn ngân hàng SoftBank (Nhật Bản).

Trong khi những điều này không bị ảnh hưởng trực tiếp bởi lệnh cấm của chính phủ Mỹ, nhưng mức độ ảnh hưởng của nó có thể nhìn thấy Huawei như là một sự hợp nhất chiến lược của Trung Quốc.

Một báo cáo từ năm 2016 đã đề xuất rằng Huawei đang cố gắng phát triển ra một thứ thay thế cho Android. Hãng Samsung từng thử các hệ điều hành di động Bada và Tizen, nhưng ngày hôm nay người dùng chỉ có thể tìm thấy Tizen trong các thiết bị đeo của Samsung như đồng hồ Galaxy. Tuy nhiên, nếu lệnh cấm của Google không được giải quyết thì tương lai hệ điều hành Android AOSP có thể sẽ xuất hiện nhiều hơn.

Trong trường hợp này, Huawei sẽ cung cấp cửa hàng ứng dụng và các dịch vụ phần mềm của hãng này, nhưng tiếp tục dùng Android như là gốc rễ của hệ thống, điều này sẽ khiến các loại điện thoại Huawei có diện mạo khác, và ít kích thích thị giác của khách hàng hơn.

Ở Anh, Huawei dường như là một đối tác thân thiện của Google như đối với Samsung, Sony hay bất kỳ các nhà sản xuất điện thoại lớn khác. Và các quảng cáo của Huawei thường đặc biệt tiếp cận phần mềm của Google.

Theo IDC, Huawei đứng thứ nhất trong số 2 nhà sản xuất điện thoại thông minh mạnh nhất toàn cầu, đứng thứ hai là Samsung. Google không muốn cho Huawei làm bá chủ. Tổng thống Donald Trump cũng coi Huawei là một cái gai bảo mật, ông cáo buộc tập đoàn này "gián điệp" Mỹ.

Huawei đã bị chặn cung cấp công nghệ 5G ở Mỹ và Australia, và có vẻ như nó bị hạn chế như là "các thành phần không phải cốt lõi" ở Vương quốc Anh. Giới quan sát tin rằng những tập đoàn như Huawei không thể nào mà lớn mạnh được nếu như không có sự "bật đèn xanh" hay can thiệp của chính phủ Trung Quốc.

Nguyễn Thanh Hải (tổng hợp)
.
.