Người ghép tim vẫn tham gia thi… chạy marathon

Thứ Ba, 28/06/2016, 15:45
Vị cựu doanh nhân với mái tóc cùng râu hàm bạc trắng, ngày nào cũng chạy bộ trong khu công viên bên ngoài thị trấn Hapert, thuộc tỉnh Noord Brabant phía nam Vương quốc Hà Lan. Đó là ông Hel Sherer 65 tuổi, một người trước đây 7 năm đã từng lâm vào cảnh "thập tử nhất sinh" như hỏng cả tim lẫn phổi; gan và thận cũng gặp trục trặc…

Nhưng một năm sau lại có thể đứng vững trên đôi chân của mình, để rồi lần đầu tiên trong đời tham gia vào cuộc thi chạy marathon dài hơn 42km ở London (Anh).

Ông H. Sherer chính là bệnh nhân đầu tiên mang trái tim người khác, đã trải qua được sức tải của "kỳ sát hạch" khó khăn là chạy marathon cổ điển, với tổng chiều dài 42,195km mà không phải bất cứ người bình thường nào cũng kham nổi. Trái tim mới làm việc tuyệt vời trong suốt cả quãng thời gian vận động, nhưng cặp giò của ông lại bị chấn thương, và sau khi về đích, Hel bị chứng đau dạ dày hành hạ…

Các bác sĩ kiểm tra thấy một khối u lớn và cần phải mổ. Liệu quả tim mới này có chịu được sự gây mê tuyệt đối không? Kết cục nó đã "trụ" được và ca phẫu thuật dạ dày cho Hel thành công mỹ mãn, sau khi khối u trong bụng ông được cắt bỏ. Rồi chỉ chưa đầy một tháng sau đó, người bệnh trải qua 2 cuộc "đại phẫu thuật" liền sửa soạn tham dự cuộc thi chạy đua marathon ở New York (Mỹ), diễn ra vào đầu mùa thu năm 2011.

Vợ chồng cựu phi công H. Sherer rạng ngời sau ca phẫu thuật thành công mỹ mãn.

Lần này vận động viên nghiệp dư H. Sherer cũng chạy hết quãng đường 42km truyền thống trong 6 tiếng đồng hồ, tương tự như khoảng thời gian của năm 2010 trước đó ở London. Giữa hàng chục nghìn người được khoa học tiến hành phẫu thuật ghép tim cho tới giờ, trường hợp của ông Hel có thể được coi là thành công nhất: từ thể trạng hầu như bất động cần có của một người được cấy ghép tim, chuyển sang trạng thái có thể vận động thể chất thoải mái không cần giới hạn.

Cựu doanh gia Hel Sherer sống với bà vợ Elen - một chuyên gia về vật lý trị liệu. Tại London cũng như ở New York bà cùng tham gia chạy marathon với chồng. "Elen là vị cố vấn và nguồn động viên quan trọng đối với tôi. Không có sự hậu thuẫn của bà ấy tôi khó mà thoát khỏi tay tử thần được", ông Hel thổ lộ. "Chúng tôi gặp và quen nhau ven con hồ trong công viên ở Hapert, nơi ngày nào ông ấy cũng tập chạy với đầu ngẩng cao cùng trạng thái rất sung sức…", bà Elen kể lại.

"Tôi đã cự tuyệt lối sống cũ và chợt nghĩ rằng marathon là một mục đích xứng đáng, bởi không những vượt qua được mọi trở ngại "ngắt quãng" lúc tập, mà còn giúp tạo được niềm tin vào sức mạnh tiềm tàng của chính bản thân mình nữa - cựu doanh nhân H. Sherer cho biết thêm - Có lần tôi cùng Elen từng dong thuyền ra biển Bắc... Sau đó tới thăm chú em ruột ở cách xa Hapert 1.400 cây số bằng xe hơi do đích thân tôi cầm lái".

Khuôn mặt tươi tắn rám nắng tương phản với chòm râu bạc của H. Sherer. Ông từng là một phi công dân sự, sau đó trở lại với nghề chính đã học là thiết kế và kinh doanh các động cơ đốt trong - dành cho thuyền buồm và ca nô du lịch.

Doanh nhân H. Sherer tham gia thi chạy marathon trên Vạn Lý Trường Thành ở Trung Quốc vào mùa hè năm 2013.

Nhiều năm liền Sherer đã duy trì những thói quen mà một người sợ chứng trụy tim không dám làm, với điếu thuốc lá luôn gắn chặt trên môi, ăn uống thả cửa không kiêng cữ gì cả. Lại thường xuyên làm việc quá tải, không vận động bao giờ và uống rượu rất nhiều. Hel sẽ tiếp tục sống như vậy nếu không bị cơn nhồi máu cơ tim đầu tiên vào cuối năm 2004, ông may mắn qua khỏi cơn tai biến đột ngột ấy nhờ trên xe cứu thương có gắn máy xung điện trợ tim chuyên dụng.

Theo lời khuyên của các thầy thuốc, H. Sherer liền thay đổi cách sống của mình là bỏ hút thuốc và đồ uống chứa cồn, đồng thời tập luyện giúp giảm trọng lượng cơ thể được hơn 10kg. Nhưng trong năm 2008 ông lại bị trụy tim lần thứ 2…

Tại trung tâm Tim mạch Quốc gia ở Amsterdam, nơi đúng vào lúc đó người ta đang chuẩn bị cho ca phẫu thuật ghép tim kế tiếp, Hội đồng Chẩn đoán Y khoa cho rằng trường hợp của H. Sherer là "vô vọng". Họ gạch tên ông khỏi danh sách những bệnh nhân chờ được ghép tim và quả quyết trong bệnh án, rằng "cố lắm Hel cũng chỉ sống thêm độ nửa năm nữa là cùng - nếu không có những cú sốc mạnh". "Tôi là người lạc quan và nhiều lần tự giải quyết các vấn đề bằng ý chí và nghị lực của bản thân - H. Sherer nhớ lại - Nhưng lần này thì… bất lực, sự lạc quan tắt ngấm trong tôi. Thậm chí tôi đã tới nghĩa địa ngắm trước miếng đất dành cho mộ phần của mình. Tôi không thể kiên nhẫn chờ những giây phút cuối đời cứ ngày một nhích dần đến…".

Sau đêm Giao thừa năm mới 2009, theo yêu cầu của gia đình nên bệnh nhân H. Sherer được chuyển qua London. Ở bệnh viện Harefield ông H. Sherer được xếp vào nhóm người bệnh, do nhà phẫu thuật chuyên khoa Tim - Lồng ngực lừng danh Magdi Yacoub người Anh gốc Ai Cập phụ trách. Họ xếp ông vào phòng bệnh số 13 "xui xẻo"…

Rồi thì trái tim trẻ trung của một cô gái Na Uy 17 tuổi, người từng ký giấy tình nguyện hiến tạng tiếp tục hoạt động trong lồng ngực của nhà doanh thương. Cô gái mất vì tai nạn xe hơi ở ngoại vi Oslo trong đêm 29-1-2009, đến sáng hôm sau thì quả tim của cô được vận chuyển bằng đường hàng không đến London, để cấy ghép cho bệnh nhân H. Sherer đang nằm chờ tại bệnh viện Harefield.

Buổi sáng ngày 30-1, Hel tỉnh dậy và nhìn thấy nụ cười rạng rỡ của vị bác sĩ nổi tiếng. "Nụ cười ấm cúng như xua tan hết mây mù" - Hel nhớ lại. Sau đó nhận ra cặp mắt của bà vợ Elen, ông hiểu ra rằng mọi sự đều đã qua và trái tim mới đang đập rộn rã trong ngực mình. "Thời kỳ 2 năm rưỡi sau khi ghép là quãng thời gian đẹp nhất trong đời tôi. Tôi đã ngẫm nghĩ rất nhiều và giống như nhiều người cùng cảnh ngộ khác, tôi trở nên hữu ích hơn cả trước đây nữa", ông H.Sherer kể tiếp.

"Thực tế chứng minh rằng sự vận động là rất có lợi cho cơ thể con người ta, nhất là những ai dễ bị nhồi máu cơ tim. Nhưng khả năng mỗi người một khác. Nhiệm vụ của các chuyên gia là giúp người bệnh vượt qua nỗi sợ hãi cùng nỗi mặc cảm của mình, tiếp cận với sự vận động. Tự bản thân mỗi người, khả năng phục hồi phụ thuộc chính vào cá nhân họ", bà E. Sherer nhận định.

Cựu doanh thương Hel Sherer chuyện trò, bông đùa, nhưng không bao giờ… nổi cáu, đó chính lại thêm một thành công mới của phẫu thuật ghép tim vì trong lúc mổ, các thầy thuốc chuyên môn đã cắt những sợi dây thần kinh "gây cáu gắt - bất lợi" phía dưới dẫn vào tim đi. Bây giờ Hel không có những triệu chứng bị stress, hay rối loạn nhịp tim như trước nữa.

"Trong thị trấn nhỏ Hapert có 21 chỗ giao nhau, tôi đã bị tai nạn giao thông ở một điểm trong số đó. Chiếc xe mới cứng của bà xã bẹp dúm, còn tôi được mọi người lôi ra khỏi đống sắt vụn vẫn… lành lặn nguyên vẹn và hoàn toàn bình tĩnh - tài xế H. Sherer nhớ lại - Vị bác sĩ khám cho tôi tại bệnh viện đa khoa tỉnh Noord Brabant sau đó đã kết luận rằng tôi vừa trải qua một cú sốc lớn và "cách điều trị" thật đơn giản: từ giờ trở đi, không một trở ngại nào có thể làm mất sự thăng bằng trong cơ thể tôi được, do tôi có trái tim "quá sắt đá".

Vào giữa tháng 6 vừa qua, ông H. Sherer đã gửi đơn đến cơ quan quản lý hàng không Hà Lan xin cấp phép lái máy bay lại, còn giới y học cũng ủng hộ ý định của ông… "Nếu người ta từ chối - H. Sherer quả quyết - thì Elen sẽ học lái và chúng tôi lại được dịp… cất cánh tung bay giữa trời cao".

Q.Phú (tổng hợp)
.
.