Ghost Security Group:

Nhóm chiến binh mạng mới nổi chuyên ngăn chặn âm mưu của IS

Thứ Sáu, 27/11/2015, 11:20
Một nhóm chiến binh không gian mạng quốc tế đã tiến hành chiến tranh trực tuyến với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cho biết họ đã ngăn chặn thành công một vụ tấn công khủng bố dự kiến sẽ xảy ra sau vụ thảm sát Sousse bảo vệ mạng sống của hàng trăm du khách Anh.

Nhóm chiến binh an ninh không gian mạng có tên gọi Ghost Security Group (SGS) tuyên bố đã tiến hành hoạt động theo dõi trực tuyến quy mô lớn chống lại IS để phá vỡ âm mưu tấn công khủng bố của tổ chức này. Họ chính là những chuyên gia vi tính đã tách khỏi nhóm nổi tiếng hơn - Anonymous cũng tham gia vào một cuộc chiến trực tuyến chống IS, sau khi họ không hài lòng với chiến thuật "dễ bị lộ" của Anonymous. Trong khi Anonymous tìm cách triệt hạ những trang web tuyên truyền chủ nghĩa cực đoan bằng cách tạo ra truy cập ảo ồ ạt - thường được biết đến với tên gọi "tấn công từ chối cung cấp dịch vụ DDoS" nhằm mục đích theo dõi thông tin liên lạc của chúng.

Giám đốc an ninh của GSG phát biểu: “Họ (Anonymous) không có kinh nghiệm chống khủng bố. Chúng cảm thấy đã làm chưa đủ và vụ tấn công tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo cho thấy IS không chỉ giới hạn ở Trung Đông. Chúng tôi mong muốn ngăn chặn được những vụ tấn công nhiều hơn nữa chứ không phải đánh sập những website. Tôi không cho rằng tấn công DDoS có thể gây ra thiệt hại lớn cho IS”. “Anonymous chỉ đang đánh vào một số diễn đàn cực đoan chỉ có giá trị về mặt thông tin tình báo, nhưng chúng tôi mong muốn những diễn đàn đó tồn tại trên mạng để chúng tôi có thể biết chúng đang nói gì và thu thập thông tin tình báo từ chúng", ông cho biết thêm.

Vị giám đốc cũng tiết lộ các hiệp sĩ an ninh mạng trong nhóm hiện đang sống ở Mỹ, châu Âu và Trung Đông, có không ít người giàu kinh nghiệm, thông thạo kỹ thuật thu thập thông tin tình báo.

Đặc biệt nhóm khẳng định các chiến binh đã chặn đứng một vụ tấn công khủng bố được lên kế hoạch kỹ lưỡng nhắm vào du khách Anh đang nghỉ mát ở Djerba sau khi biết rõ trao đổi của bọn khủng bố trên Interner để báo cho lực lượng an ninh Tunisia và Anh.

Ông Micheal Smith, Giám đốc Tập đoàn Tư vấn An ninh mạng Kronos, làm trung gian giữa GSG và các dịch vụ an ninh quốc tế cho biết vụ tấn công đó được lên kế hoạch tương tự vụ thảm sát Soussse và sẽ làm nhiều người chết. Ông nói: "Họ không chỉ xác minh các kênh thông tin liên lạc, họ kết hợp, xâu chuỗi thành một danh sách hữu dụng, chỉ rõ những đối tượng có biểu hiện nghi vấn. Họ đã cứu mạng nhiều người".

Ông Michael Smith cho biết, GSG  phát hiện ra thông tin trao đổi trên Twitter giữa các tài khoản IS. Mặc dù chúng  chỉ tồn tại trong vài phút nhưng nhóm hiệp sĩ an ninh mạng đã nhanh chóng sao lưu lại. Smith đã giúp GSG chuyển các thông tin đã thu thập đến các nhà chức trách tiến hành điều tra. Sau khi tách khỏi  Anonymous, người đứng đầu GSG  cho biết, nhóm đã có những mối quan hệ "khó gần gũi" với cơ quan chức năng, cho nên phải nhờ Kronos làm "cầu nối".

Phạm Khôi Nguyên (tổng hợp)
.
.