Những cỗ máy lớn nhất của nhân loại đang được xây dựng ngoài vũ trụ

Thứ Bảy, 17/03/2018, 13:14
Đặt trụ sở ở Mountain View (California), công ty Made In Space hiện đang làm việc để biến giấc mơ thành sự thật.

Trong vòng vài năm qua, công ty này đang hoạt động Cơ sở sản xuất phụ gia (AMF), một trong những cỗ máy in 3D duy nhất trong vũ trụ. Trong khi AMF có thể an vị thoải mái trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) thì công ty Made In Space lại đang có các kế hoạch phóng một loại máy in mới và hoạt động độc quyền trong vũ trụ. Phiên bản mới nhất này mang tên gọi Archinaut sẽ được phóng vào vũ trụ cuối năm 2018.

Cơ sở sản xuất phụ gia (AMF), cỗ máy in 3D đầu tiên trên thế giới sẽ được lắp đặt trong quỹ đạo Trái đất, dùng để in ra những thiết bị dùng ngoài vũ trụ.

Bên cạnh đó, Công ty Made In Space còn nói rằng máy in 3D  Archinaut hiện đang sẵn sàng để phóng lên quỹ đạo vào năm 2019. Ngoài ra, những cỗ máy tương lai kiểu như Archinaut sẽ có thể in gần như mọi thứ trong quỹ đạo – nơi không có giới hạn về kích cỡ.

Còn một thứ nữa làm cho ông Andrew Rush, Chủ tịch Công ty Made In Space cảm thấy rất hào hứng, đó là việc xây dựng ra những loại kính viễn vọng  không gian có kích cỡ khổng lồ. Ông Rush giải thích: “Cộng đồng khoa học của chúng tôi đang rất mong sẽ làm ra những kính viễn vọng dài 15, 30 hay thậm chí tới 100m trong tương lai gần”. 

Các kính viễn vọng khổng lồ trong tương lai có thể cho phép nhân loại nhìn xa hơn, sâu hơn trong vũ trụ.

Ông Nick Siegler, Trưởng công nghệ tại JPL, cũng đồng ý rằng việc lắp ráp các vật thể lớn trong không gian sẽ ngày càng trở nên cần thiết. Khi các loại tên lửa ngày càng trở nên to hơn giống như Falcon Heavy của hãng SpaceX hay tên lửa tương lai BFR, vì phải cần tới kích cỡ của khoang kéo. Những khoang kéo lớn hơn đồng nghĩa viễn vọng kính lớn hơn có thể được phóng thẳng từ mặt đất mà không cần phải tốn giai đoạn lắp ráp trong vũ trụ.

Ông Nick Siegler cho biết thêm: “Tên lửa Falcon Heavy thật sự có khoang kéo lớn: khoảng 5m vì thế nó có thể triển khai các viễn vọng kính tương lai có thể hoạt động độc lập khoảng 9m. Với chiều dài 9m, quý vị có thể làm được rất nhiều việc khoa học hữu ích”. 

Máy in 3D vũ trụ Archinaut của công ty Made in Space sẽ được phóng vào quỹ đạo vào cuối năm 2018.

Khi giới khoa học cần những viễn vọng kính lớn hơn thì có thể tái thiết lại Hệ thống phóng vũ trụ (SLS) của NASA. Khoang kéo trên tên lửa sẽ cho phép nó mang theo những viễn vọng kính dài tới 12m và đang có kế hoạch nâng cấp vào cuối thập niên 2020 hay đầu thập niên 2030, nâng giới hạn chiều dài viễn vọng kính lên tới 15m. Khi đó viễn vọng kính này sẽ lớn hơn bất kỳ viễn vọng kính quang học nào đang hiện diện trên trái đất, thậm chí đánh bại kỷ lục viễn vọng kính hiện tại với gần 5m. 

Thế nhưng, vào một ngày nào đó, viễn vọng kính dài 15m lại vẫn là quá nhỏ, khi đó lựa chọn duy nhất sẽ là xây dựng viễn vọng kính khổng lồ trong vũ trụ. Với đủ vật liệu – và đủ tiền – thì những viễn vọng kính dài 30m hay 100m sẽ có thể được xây dựng trong thời đại của chúng ta.

Nguyễn Thanh Hải (tổng hợp)
.
.