Những rô bốt… siêu thật

Thứ Tư, 19/04/2017, 15:10
Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Khoa học Công nghệ Trung Quốc (USTC) tại An Huy, Trung Quốc vừa thành công trong việc chế tạo những rô bốt trông giống như người thật.

Kỹ sư cưới vợ rô bốt

Trương Gia Gia, một kỹ sư trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence, AI) 31 tuổi, hiện làm việc cho hãng truyền thông khổng lồ Huawei của Trung Quốc, vừa tổ chức một đám cưới rất trang trọng cho anh và cô vợ rô bốt tại Hàng Châu. Cô vợ có tên gọi Giang Giang này biết nói những câu đơn giản để trả lời và nhận biết hình ảnh cùng chữ Hoa bằng mắt của cô.

Anh kỹ sư Trương làm việc tại Huawei đã 3 năm và từng thành lập một đơn vị nghiên cứu mới chuyên về trí tuệ nhân tạo và người máy học. Hiện tại anh Trương mở một công ty mới gọi là Não bộ mọi vấn đề (Brain of Things) tại làng ấp ủ ý tưởng của anh - Thị trấn Ước mơ - thuộc Hàng Châu, nơi anh cho Giang Giang làm việc trên cương vị người phát ngôn của công ty.

Phát biểu với đài truyền hình địa phương, anh Trương nói anh dự định sẽ tiếp tục nâng cấp Giang Giang sao cho cô có thể đi lại và làm một số công việc nhà đơn giản. Đám cưới của hai anh chị đã diễn ra với sự tham dự của mẹ anh và bạn bè thân thiết theo nghi lễ truyền thống. Cô dâu người máy cũng được che voan đỏ kín mặt.

Giới truyền thông cho rằng đây là một sự kiện mà chủ yếu anh quảng bá cho trí tuệ nhân tạo và những công nghệ mạng thần kinh của công ty anh đang điều hành. Trong một đoạn phỏng vấn qua Pear Video, ông chủ công nghệ khá dễ thương này cho biết: "Ước mơ tạo ra người vợ cho riêng mình cuối cùng đã thành sự thật. Tôi muốn nhìn thấy rô bốt trong từng căn nhà, mục đích chính yếu của tôi là chế tạo một người bạn gái rô bốt như người thật vậy!". Nhiều chuyên gia dự báo rằng những cuộc hôn nhân giữa người và rô bốt sẽ bắt đầu phổ biến kể từ năm 2050, xuất phát từ nhu cầu của công chúng.

Rô bốt gần giống người nhất

Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Khoa học Công nghệ Trung Quốc (USTC) tại An Huy, Trung Quốc cũng vừa thành công trong việc chế tạo những rô bốt trông giống như người thật.

Một trong những nhóm nghiên cứu đã trình làng một rô bốt người tên gọi Gia Gia, mà những đặc trưng được thiết kế theo mẫu là một trong 5 sinh viên của trường USTC. Da của Gia Gia làm bằng chất liệu silicone, cô biết nháy mắt, gật hay lắc đầu tùy theo câu hỏi. Các chuyên gia nhận xét dáng Gia Gia khi đứng trông rất thật, nhưng các cử chỉ cần phải điều chỉnh thêm cho thật hơn. Từ video giới thiệu, có thể thấy diễn cảm trong các cử chỉ và nói chuyện của Gia Gia khá thuyết phục.

Nhóm nghiên cứu quảng bá Gia Gia có thể nhận biết những giọng nói của nhiều người khác nhau, và có một số khả năng xử lý giọng nói và đáp trả rất thông minh. Nhiều cư dân mạng bình luận mới thoạt nhìn trông cô Gia Gia rất thật, nhưng có một vài điểm biểu cảm gương mặt và động tác tay còn hơi cứng và gượng gạo. Tuy nhiên, đa số người khác cho rằng như thế là quá đạt yêu cầu, thậm chí có người còn ghi bình luận: "Quá tuyệt, tôi nổi cả da gà lên đây này".

Rô bốt giống nữ diễn viên Scarlett Johansson

Ricky Ma, nhà thiết kế Hồng Công 43 tuổi, đã mãn nguyện với ước mơ thời trẻ của mình với sản phẩm là một rô bốt trông rất giống nữ diễn viên Hollywood Scarlett Johansson. Theo hãng tin Reuters, ngay từ hồi thơ ấu, Ricky Ma luôn ấp ủ hoài bão làm một hình tượng rô bốt mà anh từng xem trong phim ảnh và hoạt hình.

Đến khi có đủ điều kiện, anh bỏ ra 50.000 USD và 18 tháng công sức để chế tạo rô bốt giống Scarlett Johansson, đặt tên là "Mark 1". Rô bốt này được làm từ nhiều phần cơ thể in 3D và da silicone, có thể diễn tả những biểu cảm gương mặt rất sinh động như cười và nhăn mặt, nheo mắt và nhíu mày. Cô ta có thể vỗ tay và nhún chân làm duyên mỗi khi chủ nhân Ricky Ma ngợi khen.

Ricky Ma cho biết anh tự học các kỹ năng lập trình để hoàn thành sản phẩm ưa thích của mình. Tuy có gặp nhiều trở ngại trong lúc lắp ráp Mark 1, Ricky Ma vẫn không tiếc công sức và cuối cùng đã thành công ngoài mong đợi.

Lệ Đào (Theo tech Crunch và Mashble)
.
.