Nước uống tăng lực tiềm ẩn nhiều nguy hiểm tới sức khỏe

Thứ Ba, 16/12/2014, 12:15
Nước uống giàu năng lượng đóng chai hay còn gọi là nước tăng lực thường được thanh niên và trẻ em tin dùng. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây cho thấy, lạm dụng đồ uống này tăng nguy cơ biến chứng nguy hiểm.

Tiến sĩ Steven Lipshultz, bác sĩ nhi khoa tại Bệnh viện Trẻ em Michigan cho hay: "Trẻ em thường xuyên dùng đồ uống tăng lực bằng cách tự lấy trong tủ lạnh khi cha mẹ đi vắng, đây là một điều rất đáng ngại".

Đồ uống tăng lực không tốt cho sức khỏe.

Đồ uống tăng lực thường chứa ít đường và nhiều caffein tương đương với một tách cà phê. Tuy nhiên, hiện nay nhiều loại đồ uống tăng lực được quảng cáo có các loại dưỡng chất khác như amino acid, nhân sâm... nhưng dù có "sự pha trộn đặc biệt" này thì các nghiên cứu gần đây cho thấy, đồ uống tăng lực không có tác dụng tích cực với sức khỏe con người.

Các loại nước uống tăng lực cũng có tác dụng phụ rất kinh khủng. Năm 2007, tiến sĩ Lipshultz bắt đầu để ý thấy nhiều trẻ em và người lớn hay dùng nước tăng lực phải nhập viện cấp cứu. Ông tự hỏi, liệu có vấn đề gì đang xảy ra. Vì vậy, ông và các đồng nghiệp bắt đầu thu thập các số liệu từ các trung tâm kiểm soát ngộ độc trên thế giới.

Hầu hết mọi người đều không ý thức được những tác dụng phụ tiềm ẩn nguy hiểm của nước uống tăng lực. Và vì vậy, cha mẹ và các bậc trưởng thành có thể để đồ uống này trong tầm với của trẻ nhỏ, mà không biết nó có thể gây nguy hại cho bé.

Cả trẻ em lẫn người lớn gặp các yếu tố nguy cơ tiềm ẩn khi dùng loại đồ uống này, đều gặp nguy cơ tiềm ẩn như động kinh, loạn nhịp tim hay cao huyết áp.

Trong một nghiên cứu khác cho thấy, tại Trung tâm Kiểm soát chất độc Mỹ từ năm 2010 đến 2013 đã có hơn 5.000 trường hợp những người bị bệnh được báo cáo là do uống nước tăng lực. Nghiêm trọng hơn là, hơn 40% trong hơn 5.000 trường hợp là trẻ em dưới 6 tuổi thường xuyên tiêu thụ các loại đồ uống này mà không nhận thức được rằng, các em đang dùng đồ uống có hại đến sức khỏe thế nào.

Văn Nguyễn (theo Live)
.
.