Nuôi thú dữ trong nhà, bé trai 3 tuổi bị cắn đứt lìa cánh tay

Thứ Hai, 19/01/2015, 18:30
Sự việc đau lòng xảy ra với cháu bé Đ.T.D. (3 tuổi) vào chiều ngày 11/1 vừa qua khi cháu bị chính con gấu nặng trên 100kg được nuôi nhốt trong chuồng cắn đứt lìa tay phải. Vụ việc này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc nuôi nhốt thú dữ trong gia đình, là nguy cơ đe dọa tới sức khỏe con người, nhất là các trẻ nhỏ chưa nhận biết hết được sự nguy hiểm từ những con vật nuôi vẫn còn bản tính hoang dã.

Không giữ được cánh tay của cháu bé do vết thương quá nghiêm trọng

Theo thông tin ban đầu, chiều ngày 11/1, tại khuôn viên căn nhà địa chỉ 171 Dương Công Khi (ấp Thới Tây 2, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn), bé trai Đ.T.D đang ngồi chơi với bà ngoại gần chuồng nuôi gấu thì bị con gấu cắn và kéo cánh tay phải vào phía trong lồng. Một người hàng xóm tên Sáu đã chạy đến phụ giúp bà ngoại kéo bé thoát ra.

Chiếc lồng nuôi nhốt con gấu cắn đứt tay bé D..

Ông Sáu - người sống cạnh căn nhà trên kể lại, vào khoảng 15 giờ 30 phút cùng ngày, ông đang nhổ cỏ thì nghe tiếng kêu cứu thất thanh. Ông liền chạy đến cổng rào và bàng hoàng chứng kiến cảnh bà ngoại bé D. đang ôm ngang bụng của D., cố kéo cháu ra. Vội vã chạy vào, ông Sáu liền ôm bé D. giật được bé ra thì cánh tay của bé đã bị gấu cắn đứt. Chứng kiến cảnh quá kinh hoàng, bà ngoại bé D. đã ngất xỉu tại chỗ.

Sau đó, sự việc đã thu hút hàng trăm người dân hiếu kỳ tập trung theo dõi. Nạn nhân được mọi người nhanh chóng đưa vào Bệnh viện Đa khoa Hóc Môn, sau đó chuyển lên Bệnh viện Nhi Đồng 1 và tiếp tục đưa qua Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP HCM cấp cứu. Những người ở lại phải chích điện cho con gấu chết để tìm phần tay của bé trong miệng con vật.

Sáng 12/1, trao đổi với phóng viên về tình trạng hiện tại của nạn nhân, bác sĩ Phan Đức Minh Mẫn, Phó trưởng Khoa Chỉnh hình nhi, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP HCM cho biết, bệnh nhi Đ.T.D. được chuyển qua từ Bệnh viện Nhi Đồng 1 và nhập viện lúc 17 giờ 20 phút ngày 11/1 trong tình trạng còn tỉnh, cánh tay đứt lìa bị dập nát phần mềm đến nách, mất nhiều máu, tình trạng nặng. Các bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành các bước để rửa vết thương, phẫu thuật, cắt lọc lấy ra những mảnh xương vỡ, khâu mỏm cụt 1/3 giữa cánh tay... Do tình trạng vết thương quá nghiêm trọng, phần lớn tay phải của cháu bé đã bị gấu nhai nát nên rất tiếc các bác sĩ đã không giữ được cánh tay của cháu bé. Hiện bệnh nhân đang được tiếp tục theo dõi kỹ càng để tránh việc vết mổ có thể bị nhiễm trùng.

Phần xương tay bị gấu cắn cụt của bé D. qua chẩn đoán hình ảnh.

Theo bác sĩ Mẫn, thời gian gần đây, bệnh viện cũng tiếp nhận khá nhiều trường hợp bị thú cắn, nhất là chó cắn, nhưng chủ yếu chỉ rách da, rách phần mềm, còn đứt lìa tay như trường hợp của bé D. rất hiếm gặp. Nhưng với những vết thương do thú vật cắn, khả năng nhiễm trùng rất cao nên việc nối lại có tỷ lệ thành công khá thấp. Do đó, các bậc cha mẹ cần phải cẩn trọng, không nên để trẻ một mình tiếp xúc với động vật, dù là thú nuôi thân thuộc như chó, mèo…

UBND xã không nắm rõ việc cấp giấy phép nuôi gấu

Tìm hiểu thêm về vụ việc, được biết gia đình cháu D. sống trong một căn biệt thự khá rộng trong khuôn viên khu vườn lớn khoảng trên 500m² có cổng và tường bao bọc kín. Giữa khu vườn có hai lồng nhỏ dùng để nuôi nhốt động vật. Theo những người hàng xóm cho biết, chủ nhân của căn nhà này là vợ chồng anh Đ.T.T. (40 tuổi, làm việc tại một công ty xuất nhập khẩu) và chị N.Y.N. (hiệu trưởng của một trường mầm non tư thục trên địa bàn huyện), chính là cha mẹ của bé D. Vợ chồng anh T. và chị N. mới chuyển đến đây sinh sống khoảng ba, bốn năm nay. Tuy nhiên, hai vợ chồng cùng cậu con trai này rất ít khi ở nhà, hằng ngày chỉ có bà ngoại và một số người làm trông coi nhà cửa, vườn tược.

Có lẽ cũng vì ít có mặt ở nhà và căn nhà lại kín cổng cao tường nên hàng xóm xung quanh nhiều người còn chưa biết mặt gia chủ. Đồng thời, bản thân gia đình anh T. cũng ít qua lại, giao lưu, trò chuyện với hàng xóm… Vào thời điểm xảy ra sự việc, bé D. cũng vừa cùng cha mẹ đi đâu về và được đưa đến cho bà ngoại chăm sóc, còn hai vợ chồng anh T. ra ngoài có việc. Trong lúc mọi người không để ý, bé D. đã hiếu kỳ chạy ra chuồng gấu chơi và hậu quả thương tâm đã xảy ra.

Riêng với con gấu, theo một người hàng xóm cho biết, con gấu nặng khoảng 100kg được nuôi trong lồng sắt đã hơn 3 năm nay. Trao đổi về việc này, ông Trần Minh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Hiệp Tân, huyện Hóc Môn cho biết, việc gia đình ông T. có nuôi gấu trong vườn đã hơn 3 năm nay thì người dân trên địa bàn cũng như UBND xã cũng đã biết đến. Chính vì thế, vào tháng 11/2011, UBND xã đã báo cáo với Phòng Kinh tế huyện Hóc Môn về trường hợp này... Còn về giấy phép nuôi động vật hoang dã thì UBND xã không nắm rõ cơ quan chức năng đã cấp hay chưa…?

Phú Lữ
.
.