Phát hiện loài cây chuyên dùng hạt để bẫy chim

Chủ Nhật, 22/10/2017, 22:33
Các nhà khoa học vừa phát hiện hai loại cây chuyên bẫy chim ở Puerto Rico, chúng thường phát tán các quả của chúng hình móc có chất dính trên các cành. Khi chim đói, háu ăn, ăn vào mắc phải và chết. Thân thể chim bị phân hủy, như phân cung cấp thức ăn cho cây.

Vùng biển Caribe được biết đến với những bãi biển bình dị và các vùng nước  trong lành, nhưng sâu thẳm trong những khu rừng dày đặc của đảo là những cây cối.

Được biết đến với cái tên Pisonia horneae và Pisonia roqueae, hai loài mới này được tìm thấy trong rừng của Puerto Rico bởi một nhóm các nhà khoa học thuộc Đại học Pennsylvania State, Mỹ.

Phát hiện cây bắt chim với những quả cong và dính để bẫy chim.

Đồng tác giả của nghiên cứu là Dr Jorge Trejo-Torres, nhà nghiên cứu thuộc Viện Bảo tồn Vùng ở Florida cho biết: "Việc tìm kiếm các sinh vật lớn mới ở một hòn đảo nhỏ, nổi tiếng ít khi được chú tâm. Tuy nhiên, việc đặt tên gần đây đối với hai  loài cây lớn từ Puerto Rico đã chứng minh rằng các cuộc thám hiểm trong tự nhiên và các viện bảo tàng vẫn có thể tạo ra những điều mới lạ. Giống như các cây bắt chim Pisonia, loài mới này sản sinh ra các loại trái cây có độ dính cao và hình móc ngoặc.

Những trái cây này có hình móc để các con chim ghé thăm, những sinh vật này sau đó bay đến hòn đảo khác và phát tán hạt. Nhưng những hạt giống như vậy rất dính đôi khi chúng giết chim vận chuyển.

Chim tới ăn hạt mang quả đi phát tán, tuy nhiên, nhiều con non, yếu quả dính nhiều, không bay được và chết phân hủy làm mồi cho cây.

Trái cây rải khắp xung quanh mỗi cây thu hút côn trùng, do đó mang lại cho chim tìm kiếm một bữa ăn dễ dàng. Với mật độ trái  bám dày đặc nên chim không thể bay, sau thời gian chim chết, bị phân hủy, thối rữa, cấp thức ăn cho cây,  nhiều chim còn chết ngay trên cành.

Một số báo cáo cho thấy, những xác chết treo này thu hút những con cú và các loài săn mồi lớn khác, những loài này sau đó cũng bị dính làm mồi cho cây. Cũng như các hạt giống dính của chúng, các loài cây mới có những thân cây phồng lên, chúng quấn quanh những tảng đá giống như một chân con voi với những ngón chân.

Văn Nguyễn
.
.