Quản lý tài chính bằng ứng dụng smartphone

Thứ Hai, 18/07/2016, 16:15
Quản lý mọi giao dịch tài chính thông qua ứng dụng smartphone là hy vọng của các start-up công nghệ trong lĩnh vực tài chính (Fintech) giúp mọi người thay đổi mọi thói quen quản lý tiền bạc cá nhân của mình.

Công nghệ di động hiện nay đủ tiến bộ để tiến hành những giao dịch chuyển tiền, đầu tư, thanh toán cá nhân và vay tiền ngân hàng mà khách hàng không cần phải bước vào một chi nhánh ngân hàng hay viết ngân phiếu.

Ứng dụng mang tên Bud do Ed Maslaveckas, 26 tuổi, phát triển gom nhiều dịch vụ tài chính vào trong một ứng dụng duy nhất cho phép thấy rõ mọi giao dịch tiền mặt. Maslaveckas cho biết: "Nhiều người đơn giản không có thời gian hay trình độ chuyên môn để theo dõi những ứng dụng giúp họ quản lý tiền bạc. Do đó, chúng tôi tạo ra một ứng dụng  ngân hàng độc lập, phổ biến cho thế hệ của tôi và bất cứ ai khác muốn kiểm soát đồng tiền một cách dễ dàng".

Mark Carney ở BoE.

Hiện nay, nhiều công ty Fintech khác đã liên kết với Bud - bao gồm ứng dụng gửi và tiêu tiền toàn cầu Revolut, Công ty chuyển tiền CurrencyFair và nền tảng đầu tư Crowdcube. Ý tưởng của Ed Maslaveckas là các khách hàng có thể tập hợp lại mọi tài khoản thẻ tín dụng và ngân hàng của họ vào một chỗ, chuyển tiền nhanh chóng và dễ dàng cũng như chi trả tiền cho người khác chỉ bằng một nút bấm trên smartphone.

John Rakowski, Giám đốc chiến lược công nghệ tại AppDynamics Inc. đặt trụ sở tại San Francisco (Mỹ), đánh giá: "Ứng dụng Bud phù hợp với xu hướng trên thị trường hiện nay khi các hệ thống ngân hàng đang nỗ lực cung cấp những dịch vụ trực tuyến hiệu quả hết mức có thể. Khi số lượng khách hàng sử dụng những công cụ thông minh như Siri và Google Now ngày càng tăng… thì ý tưởng sử dụng nhiều ứng dụng cho giao dịch ngân hàng trở nên lỗi thời".

Maslaveckas tin rằng, sự phổ biến của smartphone và các ứng dụng di động đã mang lại cho lĩnh vực dịch vụ tài chính toàn cầu, đặc biệt là các start-up công nghệ, cơ hội thay đổi hoạt động truyền thống. Maslaveckas phát biểu: "Trong suốt nhiều năm, môi trường dịch vụ tài chính bị đánh giá là nặng nề. Các công ty luôn cố gắng bán sản phẩm cho khách hàng mà thường không chú ý đến điều có lợi cho khách hàng. Và chúng ta đang cố gắng tạo ra thứ gì đó để làm thay đổi điều này".

Dịch vụ trả tiền bằng smartphone trong một siêu thị ở Pháp.

Tháng 6-2016, Mark Carney, Thống đốc Ngân hàng Anh (BoE), tuyên bố: "Fintech sẽ thay đổi bản chất của đồng tiền và tạo ra cuộc cách mạng dân chủ cho mọi người sử dụng dịch vụ tài chính". Các ngân hàng chỉ sử dụng smartphone - như Atom Bank và Mondo - giúp những người trẻ tuổi có được sự thuận lơi hơn trong phần lớn đời sống của họ với smartphone".

Các ứng dụng quản lý như Loot và Moven giúp cho người tiêu dùng lập ngân sách và theo dõi vấn đề chi tiêu cá nhân. Maslaveckas phân tích: "Từ bây giờ, bạn không cần là nhà quản lý tài chính chuyên nghiệp để kiểm soát tốt tiền bạc của mình. Bạn có thể kiểm soát tài chính của mình nhờ vào sự tiến bộ của Fintech". Các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán, những nền tảng kinh doanh và các công ty ngoại hối - tất cả đều thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư.

Ví dụ, ứng dụng thanh toán toàn cầu bằng tiền ảo Bitcoin gọi là Circle gây quỹ được 60 triệu USD vào cuối tháng 6 vừa qua thông qua Công ty đầu tư mạo hiểm IDG Capital đặt trụ sở tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Công ty tư vấn Accenture đặt trụ sở trại thành phố Chicago bang Illinois (Mỹ) cho biết đầu tư vào Fintech tăng từ khoảng 3,2 tỷ USD năm 2012 đến 22,2 tỷ USD năm 2015.

Đằng sau mọi hoạt động đầu tư này là niềm tin cho rằng công nghệ đang đơn giản hóa và dân chủ hóa lĩnh vực tài chính, đặt sự kiểm soát vào tay người tiêu dùng. Tập đoàn ngân hàng khổng lồ Tây Ban Nha Banco Santander thành lập một quỹ đầu tư mạo hiểm Santander InnoVentures để hỗ trợ cho các start-up Fintech hoạt động trong những lĩnh vực giúp cải thiện dịch vụ ngân hàng.

Tuy nhiên, các ngân hàng phải đáp ứng các thách thức từ Fintech với những sáng tạo riêng của họ - hoặc là bằng sinh trắc học giọng nói hay mã di động để xác nhận. Một số ngân hàng đang thử nghiệm với video cá nhân hóa để cải thiện dịch vụ khách hàng, trong khi số khác mở rộng phương thức giao tiếp bằng cách sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội như WeChat, Facebook Messenger và WhatsApp. Số khác nữa thậm chí di chuyển ra ngoài phạm vi ngân hàng.

Ví dụ, Idea Bank của Ba Lan tập trung vào cung cấp các dịch vụ cho giới doanh nhân, bao gồm một không gian đám mây cho phép mọi người làm việc, gặp gỡ và hợp tác. Mark Carney dự đoán: "Trong tương lai, Fintech có nghĩa là một hệ thống tài chính toàn cầu dân chủ hơn, mở rộng hơn và minh bạch hơn".

Di An (tổng hợp)
.
.