Robot “Bàn tay sắt” hạn chế tai nạn lao động

Thứ Tư, 09/06/2021, 08:58
Hệ thống "Ironhand" được thiết kế để tăng sức mạnh cho những bàn tay lành nghề. Làm việc trong nhà máy hoặc nhà kho có nghĩa là phải làm đi làm lại cùng một nhiệm vụ và sự lặp đi lặp lại có thể dẫn đến chấn thương mãn tính. Giờ đây, một chiếc găng tay chạy bằng pin có thể giúp người lao động bớt căng thẳng.

Theo thiết kế, găng tay "Ironhand" tăng cường khả năng cầm nắm của người đeo, có nghĩa là họ không phải sử dụng nhiều lực để thực hiện các công việc thủ công lặp đi lặp lại. Nhà phát triển của nó, Bioservo, cho biết nó có thể tăng 20% lực tay của người đeo.

Công ty Thụy Điển mô tả hệ thống này như một "bộ xương ngoài mềm". Bộ xương ngoài là một thiết bị bên ngoài hỗ trợ và bảo vệ cơ thể, điển hình là tăng sức mạnh và độ bền. Hầu hết đều có cấu trúc cứng nhắc, nhưng Ironhand này lại được thiết kế mềm mại, giống như một chiếc găng tay thông thường.

Mặc dù không được thiết kế đặc biệt cho nhà kho, robot giống chó "Spot" của Boston Dynamics có thể nâng đồ vật, tự nhặt đồ sau khi ngã, mở và đi qua cửa, và thậm chí nhắc nhở mọi người thực hành cách xa xã hội.

Robot hiện diện ngày càng quen thuộc trong các nhà kho. Tại nhà kho phía Đông Nam London do siêu thị trực tuyến Ocado của Anhđiều hành, 3.000 robot thực hiện các đơn hàng mua sắm. Khi một đơn đặt hàng được gửi đến nhà kho, các robot sẽ sống lại và tiến về phía thùng chứa mà chúng yêu cầu.

Những con robot đang vận hành tự động một kho hàng mà không cần sự hiện diện của công nhân.

Giảm mệt mỏi cho công nhân

Mikael Wester, giám đốc tiếp thị của Bioservo cho biết: “Khi bạn đeo găng tay này (robothand) vào, nó sẽ cung cấp sức mạnh và giảm nỗ lực cần thiết khi nâng vật thể. Tất cả là để giảm mệt mỏi và ngăn ngừa chấn thương căng thẳng về lâu dài cho người sử dụng chúng".

Hệ thống bao gồm một ba lô, nơi chứa bộ nguồn và các đường gân nhân tạo kết nối với găng tay. Có các cảm biến trên mỗi đầu ngón tay để bật động cơ khi người dùng lấy một vật thể. Điều khiển từ xa hoặc ứng dụng có thể được sử dụng để điều chỉnh độ mạnh và độ nhạy của báng cầm.

Wester cho biết các ứng dụng bao gồm lắp ráp trên dây chuyền sản xuất trong ngành công nghiệp ôtô, sử dụng các công cụ trong xây dựng và nâng vật nặng trong nhà kho.

Mỗi hệ thống Ironhand có giá khoảng 6.000 bảng Anh. Thiết bị cũng thu thập dữ liệu cho phép công ty đánh giá nguy cơ phát triển chấn thương do căng thẳng của người đeo.

Theo Cơ quan An toàn và Sức khỏe Châu Âu tại nơi làm việc, rối loạn cổ và chi trên liên quan đến công việc là bệnh nghề nghiệp phổ biến nhất ở Châu Âu, gây thiệt hại cho các nền kinh tế các quốc gia lên tới 2% tổng sản phẩm quốc dân của họ.

Hệ thống Ironhand đang được sử dụng để lắp ráp các chi tiết đòi hỏi cao trong ngành công nghiệp ôtô.

Từ NASA đến General Motors

Găng tay ban đầu được dành cho công nhân trong một bối cảnh rất khác với sàn nhà máy. NASA đã phát triển một phiên bản đầu tiên của công nghệ này, được gọi là "Robo-Glove", để giúp các phi hành gia cầm nắm các vật thể và thực hiện công việc trong không gian.

Bioservo đã cấp phép thiết kế vào năm 2016 và sau đó hợp tác với nhà sản xuất ôtô General Motors (GM) để phát triển loại găng tay cho công nhân của mình.

Stephen Krajcarski, quản lý cấp cao của đội công thái học của GM cho biết: “Công thái học thực sự là lĩnh vực cố gắng phù hợp với công việc của người lao động, thay vì người lao động phải phù hợp và thích nghi với công việc”.

"Bằng cách sử dụng các công cụ như Bàn tay sắt, chúng tôi thực sự đang cố gắng giảm thiểu bất kỳ mối quan tâm tiềm ẩn hoặc nhu cầu vật lý nào mà cuối cùng có thể gây ra mối quan tâm về y tế cho người vận hành cá nhân đó".

Krajcarski cho biết GM đã giúp Bioservo thử nghiệm và cải tiến Ironhand bằng cách thử nghiệm nó trong nhiều công việc khác nhau tại các nhà máy sản xuất của mình.

Ông cho biết một số công nhân thấy nó dễ sử dụng nhưng nói thêm rằng nó không phù hợp cho mọi tình huống. Vẫn có những trường hợp bắt buộc phải bàn tay con người. Và đó cũng là chuyện rất dễ hiểu.

Ironhand chỉ là một trong những "bộ xương ngoài" mà GM đang xem xét. Theo công ty nghiên cứu thị trường ABI Research, thị trường này sẽ còn tăng trưởng từ 392 triệu USD vào năm 2020 lên 6,8 tỷ USD vào năm 2030.

Krajcarski nói: “Nếu bạn nhìn vào bộ xương ngoài, đây chỉ là một trong những công cụ hiện có. "Nhưng đây là một công nghệ thú vị".

Mai Khuê
.
.