Robot an ninh K5

Thứ Hai, 16/02/2015, 10:35
K5 là sản phẩm an ninh mới nhất của hãng chế tạo robot lừng danh Knightscope, tổng hành dinh đặt tại California, Mỹ. K5 là một robot đời mới, cao 1,5 mét và nặng 135 kg, hoàn toàn tự động, được các kỹ sư chuyên ngành của hãng lắp đặt hệ thống không khó xử lý, giúp cho con người phán đoán và phát hiện ra những mối nguy hiểm cận kề. Theo các chuyên gia, K5 là một điệp viên an ninh kiểu mới, rất đắc dụng đối với những nhân viên tình báo.

Lãnh đạo của Hãng Knightscope nảy sinh ý tưởng chế tạo robot K5  ngay sau khi diễn ra vụ xả súng đẫm máu tại Trường tiểu học Sandy Hook thuộc thị trấn Newtown, bang Connecticut vào tháng 12/2012 khiến 20 học sinh và 6 giáo viên thiệt mạng.

Các nhà thiết kế tạo ra robot K5 với mục đích ngăn chặn những cuộc thảm sát tương tự xảy ra trong tương lai.

Với hình dáng đáng yêu, thân thiện như bước ra từ các bộ phim khoa học viễn tưởng, robot K5 sẽ đảm nhiệm việc tuần tra, giám sát an ninh tại các trường học, trung tâm mua sắm hoặc khu dân cư và giúp những điệp viên lành nghề trong công tác phá án hay phát hiện ra sát thủ hoặc những vụ gài bom khủng bố.

Không khác gì cảnh sát, khi trời vừa sập tối cũng là lúc các robot màu trắng bước vào ca làm việc, đi tuần khắp nơi.

Robot K5 sẽ giúp phát hiện tội phạm tại trường học, nơi công cộng, đường phố…

Mỗi "cảnh sát máy" đi về một hướng và có thể chuyển động rẽ ngoặt một cách khá linh hoạt nhằm tránh chướng ngại vật trên đường di chuyển.

Nhiệm vụ của K5 là phát giác các hành vi bất thường, chẳng hạn như khi phát hiện ra có ai đó cầm súng đi vào tòa nhà giữa đêm khuya thì ngay lập tức người máy này sẽ gửi báo cáo tới trung tâm an ninh từ xa.

Để đảm bảo công việc của một nhân viên an ninh, K5 được trang bị 4 máy quay có độ phân giải cao quan sát theo 4 hướng với khả năng phát hiện đối tượng theo dõi thông qua thân nhiệt, 4 microphone thu dẫn tiếng động và thiết bị phân tích thời tiết...

Tất cả các thiết bị công nghệ cao này được tích hợp trong một lớp vỏ hình thoi màu trắng bóng loáng. Khi cần thiết, K5 vẫn có thể tăng tốc với vận tốc di chuyển lên tới 30km/giờ.

Sau mỗi lần sạc điện kéo dài 15 - 20 phút, nó có đủ năng lượng để hoạt động liên tục trong vòng 24 tiếng đồng hồ.

Robot K5 sử dụng sóng Wifi và mạng không dây để kết nối liên lạc với nhau cũng như với trạm kiểm soát từ xa.

Hệ thống định vị GPS cùng với thiết bị đo khoảng cách bằng tia laser giúp K5 dễ dàng tìm đường và tránh được các vật thể.

Trước khi làm nhiệm vụ tại một địa điểm hoàn toàn mới lạ, robot sẽ được điều khiển mẫu một lần giúp nó ghi nhớ cảnh quan xung quanh.

Không dễ "bắt nạt". Tuy bề ngoài trông khá thân thiện và không được tích hợp vũ khí nhưng không có nghĩa người khác có thể "bắt nạt" được K5 một cách dễ dàng.

Robot K5 sẽ rung chuông báo động khi phát hiện sát thủ có súng.

Khi bị ai đó cố tình đứng cản đường nhiều lần, chuông báo của robot sẽ kêu ở mức nhỏ và gửi cảnh báo mức độ thấp tới trung tâm giám sát.

Nếu tiếp tục bị quấy rầy, chuông sẽ kêu lên những tiếng xé tai, đồng thời gửi thêm cảnh báo, khi đó một nhân viên tại trung tâm điều khiển của Knightscope sẽ kiểm tra dữ liệu cảm biến để xem điều gì đang xảy ra và nói chuyện trực tiếp với người đang cản trở công việc của robot K5.

Thêm vào đó, K5 còn là một thiết bị hỗ trợ tiện dụng. Khi nhân viên an ninh cần sự giúp đỡ mà có một robot K5 ở gần đấy, hãy ấn vào nút ở trên đầu của robot để "triệu" một nhân viên an ninh khác đến.

Robot K5 còn tiến xa hơn một sản phẩm an ninh thông thường, ví dụ như có thể hộ tống sinh viên đi trong khuôn viên trường vào buổi tối.

Khả năng robot tiếp quản các công việc của con người đã bắt đầu trở thành hiện thực, nhất là đối với công việc đảm bảo an ninh.

Theo Cục Thống kê lao động thuộc Bộ Lao động Mỹ, có hơn 1 triệu người được tuyển dụng làm công việc an ninh trong năm 2013 và 6 tháng đầu năm 2014, con số đó là khoảng 980.000 người, cho thấy nhu cầu sử dụng nhân viên an ninh vẫn rất cao.

Nếu so sánh khoản thù lao trung bình phải trả cho một nhân viên trong một giờ thì con số này hiện đang cao gấp đôi mức 6,25USD/giờ để thuê một robot K5, do đó nhiều công ty, cơ quan an ninh, cảnh sát  và trường học đã muốn phương án sử dụng robot K5 thay con người để tiết kiệm chi phí, vả lại, hiệu quả tốt hơn. Với giá khoảng 1.450USD/K5, hiện robot thông minh này bán khá chạy vì nó rất tiện dụng.

Khánh Phương (tổng hợp)
.
.