Singapore chống tội phạm bằng cảnh sát robot

Thứ Ba, 11/12/2018, 09:47
Theo hãng tin AFP, cơ quan hàng không dân dụng của Singapore vừa loan báo nước này sẽ hỗ trợ cho việc sử dụng máy bay không người lái (Drone) thương mại dùng để giao các bưu kiện hàng hóa, thị sát các tòa nhà và cung cấp dịch vụ an ninh.

Đây được xem là một trong số những điểm nhấn quan trọng khi chính quyền đảo quốc sư tử có tham vọng lớn vào công nghệ drone thay thế các công việc mà trước giờ vốn do con người đảm nhiệm.

Một loạt các dạng phương tiện bay không người lái (UAV, hay Drone) hiện tại đang được chế tạo và thử nghiệm bởi các công ty tư nhân Singapore nhằm phục vụ cho nhu cầu sử dụng thương mại.

Thiết bị drone chụp hình ảnh nhiệt cho phép cảnh sát Singapore xác định chính xác nơi có tội phạm ẩn mình.

Trong khi việc thử nghiệm có thể phải mất tới vài tháng, nhưng đích đến cuối cùng chính là sự chuyển mình của Singapore đối với drone không chỉ phục vụ cho các tính chất giải trí mà còn là một phần không thể thiếu trong đời sống thường nhật của người dân đảo quốc. H3 Zoom là một công ty trong số đó, đơn vị này hiện đang thử nghiệm drone trong việc thị sát các tòa nhà cao tầng.

Những con robot cỡ nhỏ sẽ bay vù vù quanh mặt tiền các tòa nhà, chúng chụp ảnh về những mối đe dọa tiềm ẩn và hoàn thành các hoạt động thị sát quanh những khối nhà cao tầng của đảo quốc trong một thời gian cực ngắn mà con người bằng xương bằng thịt khó có thể đảm đương nổi.

Tại Đông Nam Á, đã từ lâu Singapore dẫn đầu trong việc chấp nhận sử dụng các công nghệ bay không người lái. Chính quyền đảo quốc đã tài trợ ngân sách cho hàng tá các ứng dụng drone ngay trong lực lượng cảnh sát nước này hay trong các dự án quân sự.

Chỉ trong vòng 6 tháng qua, chính quyền Singapore đang thử nghiệm các drone an ninh. Lực lượng phòng vệ dân sự Singapore (SCDF) đã triển khai drone để bảo vệ hàng trăm bộ trưởng và đại biểu tham dự Hội nghị thượng đỉnh Châu Á. Loại máy bay cỡ nhỏ không có phi công, được đánh dấu bằng logo của SCDF và được trang bị camera, nó có khả năng phát hiện ra các hóa chất và chất độc hại trong không khí.

Trong khi cảnh sát Singapore đang dùng drone cho việc hỗ trợ giám sát giao thông và theo dõi đám đông kể từ năm 2016, thì SCDF gần đây đã mở rộng chương trình drone của mình. Vào tháng 10-2018, cảnh sát Singapore đã triển khai việc sử dụng các drone chụp hình ảnh nhiệt để giúp định vị một nghi phạm đang ẩn mình trong đám cây rậm rạp trên tuyến xa lộ Bukit Timah (BKE).

Gần đây, Singapore cũng loan báo sẽ sử dụng các cơ sở "thông minh" có trang bị drone để kiểm tra thiệt hại dọc theo các tuyến xa lộ. Không lực Singapore cũng đã thử nghiệm drone vào tháng Giêng năm 2018, các cỗ máy có trang bị kính điện tử, hồng ngoại và các cảm biến Lidar (phát hiện ánh sáng và khoảng cách) khiến các drone hoạt động cả ngày lẫn đêm.

Trong cùng bối cảnh, Singapore cũng đã phát triển thành công các loại drone dùng để kiểm tra các đường ống hóa chất và tiện ích trên đảo Jurong. Những thiết bị drone tự động hoàn toàn có lắp đặt nhiều thiết bị camera video và cảm biến sẽ dùng để phát hiện rò rỉ khí gas, những sự cố rò rỉ và hư hỏng dọc theo các đường ống.

Nguyễn Thanh Hải (tổng hợp)
.
.