Sử dụng chó đánh hơi để bảo tồn loài gấu túi

Thứ Tư, 18/01/2017, 15:40
Kelle Leigh, người thành lập tổ chức phi lợi nhuận Science for Wildlife (Khoa học vì đời sống hoang dã) đặt trụ sở tại thành phố Sydney (Australia), nghiên cứu sử dụng tài đánh hơi của chó để định vị quần thể loài gấu túi Australia (koala) biểu trưng cho Australia và đã tìm thấy được 50 cá thể.

Khu vực dãy núi Greater Blue nằm về phía bắc bang New South Wales của Australia là vùng hoang dã rộng lớn với nhiều cánh rừng khuynh diệp rậm rạp và những vách đứng sa thạch chiếm diện tích khoảng 10.000 km vuông. Cách đây chừng 2 năm, khi các dải rừng rộng lớn bị lửa thiêu rụi, có vài con koala may mắn tìm được nơi trú ẩn.

Nhà sinh vật học bảo tồn Kellie Leigh cho biết: “Trước khi xảy ra cháy rừng, chúng tôi chắc chắn rằng koala tồn tại trong nhiều khu vực rừng rậm này. Những cây rừng cao đến 10 mét với những tán rộng trở thành nơi ẩn náu lý tưởng cho loài koala”.

Kellie Leigh.

Vũ khí bí mật để bảo vệ koala của Kellie Leigh là giống chó chăn cừu Australia gọi là Badger được huấn luyện đặc biệt để đánh hơi tìm dấu vết những con koala từ mùi lông của loài này. Khi trèo lên cây, koala sẽ để lại dấu vết mùi trên lớp vỏ cây và các phân tử mùi (nặng hơn không khí) sẽ rơi xuống mặt đất hay bay theo chiều gió bám vào cây cối trong rừng. Nhờ khứu giác cực tinh, chó có thể dò thấy mùi lông koala ở mức độ tập trung cực nhỏ - tương đương với một thìa trà nhỏ bé trong 2 hồ bơi rộng lớn tiêu chuẩn Thế vận hội.

Từ lâu, chó được con người huấn luyện cho nhiều nhiệm vụ như dò tìm ma túy và chất nổ và nó cũng có tài phát hiện sớm khối u ung thư. Hiện nay, chó ngày càng được sử dụng nhiều hơn cho mục đích bảo tồn đời sống hoang dã và an ninh sinh học. Ví dụ như ở Mỹ, chó đánh hơi dò tìm các loài bị đe dọa – từ loài chồn chân ngắn wolverine cho đến giông mào (iguana). Ở Australia, chó đánh hơi định vị loài thú túi để ngăn ngừa chúng bị giống cóc lớn Nam Mỹ (cane toad) du nhập vào tấn công.

Loài koala đang bị đe dọa ở Australia.

Mới đây, Kellie Leigh chứng minh những con chó đánh hơi có tỷ lệ thành công hơn 80% khi được sử dụng để định vị koala trong tự nhiên hoang dã. Những người huấn luyện cũng cần có kỹ năng đọc được ngôn ngữ cơ thể của chó để biết được khi nào chúng phát hiện được mùi koala. Science for Wildlife cũng đang cố gắng huấn luyện con chó thứ 2 cùng với tổ chức đối tác là K9 Centre Australia ở Queensland.

Chú chó Badger đánh hơi dò tìm mùi koala.

Kellie Leigh cùng với nhóm nhà khoa học của bà sẽ tiến hành những nghiên cứu sinh thái chi tiết về bất cứ con koala nào được tìm thấy và những con thú sẽ được mang vòng cổ gắn thiết bị định vị GPS để theo dõi mọi sự di chuyển của chúng. Leigh cho biết những thông tin mà bà thu thập được về lài koala sẽ được chia sẻ với những chủ đất, dịch vụ cứu hỏa vùng nông thôn và các nhóm cộng đồng trong khu vực.

Di An (tổng hợp)